Ngỡ ngàng với “bảo vật” Honda Super Cub C100 chưa đổ xăng xuất hiện tại Việt Nam sau hơn 60 năm

Dù được sản xuất từ năm 1960, nhưng chiếc Honda Super Cub C100 thế hệ đầu tiên nhập Mỹ vẫn còn mới tinh, chưa qua sử dụng tại Việt Nam.

Vào tháng 8/1958, Honda Super Cub đã được ra mắt lần đầu tiên. Mặc dù vậy, dự án Super Cub đã được 2 nhà sáng lập Honda là Soichiro Honda và Takeo Fujisawa nảy sinh khi họ thăm quan các nước châu Âu vào năm 1956 khi thấy các dòng xe đạp máy Kreidler hay scooter Lambretta. Theo ông Fujisawa, một chiếc xe máy bán chạy phải phù hợp với tất cả mọi người, và thật đơn giản để có thể dễ dàng sửa chữa ở cả những nơi điều kiện thiếu thốn. Ngoài ra, chiếc xe còn phải êm ái, có độ tin cậy cao và cấu trúc đơn giản để sản xuất số lượng lớn.

Ngỡ ngàng với “bảo vật” Honda Super Cub C100 chưa đổ xăng xuất hiện tại Việt Nam sau hơn 60 năm ảnh 1
 Và kết quả của những yêu cầu đó là phiên bản Super Cub C100. Honda Super Cub C100 là chiếc xe sản xuất hàng loạt đầu tiên trên Thế giới có vỏ được làm bằng nhựa, cụ thể hơn là loại nhựa polyethylene.  Thế hệ Super Cub đời đầu sử dụng động cơ 4 kỳ 50 cc nạp khí tự nhiên với xú-páp đặt trên đỉnh máy, điều khiển bằng đũa cam (OHV).
Ngỡ ngàng với “bảo vật” Honda Super Cub C100 chưa đổ xăng xuất hiện tại Việt Nam sau hơn 60 năm ảnh 2
Kể từ năm 1966, khi thế hệ thứ 2 của dòng xe ra đời, động cơ của Super Cub đã sử dụng kết cấu trục cam đặt ở trên đỉnh, tác động trực tiếp vào xú-páp qua cò (OHC). Với dung tích 50 cc, động cơ của xe đạt công suất tối đa 4,5 mã lực kèm hộp số 3 cấp côn tự động. Là thế hệ Cub đầu tiên, chiếc xe cũng sử dụng hệ thống điện má vít 6V thay vì CDI 12V như các thế hệ sau này.
Ngỡ ngàng với “bảo vật” Honda Super Cub C100 chưa đổ xăng xuất hiện tại Việt Nam sau hơn 60 năm ảnh 3
Được trang bị động cơ kết cấu đơn giản và cấu trúc khung thép dập hàn ở chính giữa, Honda có thể sản xuất hàng loạt Super Cub C100 với số lượng rất lớn tại nhà máy Yamato của hãng. Sau này, nhà máy đã được đổi tên thành Wako và nằm trong tổ hợp sản xuất của Honda tại Saitama, Nhật Bản. Với những đặc tính như dễ sử dụng, dễ sửa chữa và độ bền bỉ cao, chiếc xe đã khẳng định vị trí trong lòng khách hàng và là nền tảng vững chắc để Honda có thể xây dựng và duy trì thành công cho Super Cub tới tận nay.
Ngỡ ngàng với “bảo vật” Honda Super Cub C100 chưa đổ xăng xuất hiện tại Việt Nam sau hơn 60 năm ảnh 4
 Trong thời nay khi hoài cổ đã trở thành một trào lưu, những chiếc Super Cub C100 lại một lần nữa được nhiều người ưa chuộng, săn tìm. Hiện tại việc sở hữu một chiếc xe với kiểu dáng này khá dễ dàng do số lượng sản xuất lớn, và cũng có không ít hãng xe máy cũng "nhái" lại kiểu dáng huyền thoại của Super Cub C100. Mọi việc cũng tương tự với phụ tùng thay thế.
Ngỡ ngàng với “bảo vật” Honda Super Cub C100 chưa đổ xăng xuất hiện tại Việt Nam sau hơn 60 năm ảnh 5
 Tuy nhiên việc tìm kiếm một chiếc Super Cub C100 gần như, hoặc hoàn toàn nguyên bản vẫn là một thử thách khó khăn với người đam mê khi tính tới thời điểm này, dòng xe đã được trên dưới 60 tuổi. Những chiếc xe vẫn còn nhiều đồ "zin" và đi ít hiện vẫn đang được các nhà sưu tập săn lùng và sẵn sàng trả giá cao để có thể mua lại. Nhưng gần đây, một người kinh doanh mô tô xe máy tại TP.HCM đã khiến giới chơi xe ngỡ ngàng khi săn lùng được một chiếc Super Cub C100 mới tinh chưa qua sử dụng.
Ngỡ ngàng với “bảo vật” Honda Super Cub C100 chưa đổ xăng xuất hiện tại Việt Nam sau hơn 60 năm ảnh 6
 Chiếc xe được nhắc tới sản xuất vào năm 1960, thuộc phiên bản được Honda xuất tới thị trường Mỹ. Qua 60 năm, xe cũng không thể tránh khỏi dấu vết thời gian khi xuất hiện các đốm rỉ cùng vết xước dăm ở nhiều chi tiết do quá trình vận chuyển, bảo quản... Tuy nhiên điểm độc đáo của chiếc Super Cub C100 này đó là trong suốt từng đó năm, xe vẫn chưa từng được một lần được đổ xăng và sử dụng sau qúa trình chạy thử tại nhà máy.
Ngỡ ngàng với “bảo vật” Honda Super Cub C100 chưa đổ xăng xuất hiện tại Việt Nam sau hơn 60 năm ảnh 7
 Mức giá dành cho chiếc Super Cub đặc biệt này không được người bán tiết lộ. Nhưng có một điều chắc chắn rằng chỉ có những người cực kỳ đam mê và có điều kiện tài chính mới sở hữu được nó. Trước đây, giới chơi xe Việt Nam cũng từng chứng kiến những cuộc giao dịch các dòng xe số phổ thông đã ngừng sản xuất nhưng vẫn còn chưa lăn bánh với giá bán cuối cùng có thể lên tới hàng trăm triệu - thậm chí là cả tỷ đồng.
Ngỡ ngàng với “bảo vật” Honda Super Cub C100 chưa đổ xăng xuất hiện tại Việt Nam sau hơn 60 năm ảnh 8
 
Ngỡ ngàng với “bảo vật” Honda Super Cub C100 chưa đổ xăng xuất hiện tại Việt Nam sau hơn 60 năm ảnh 9
 
Ngỡ ngàng với “bảo vật” Honda Super Cub C100 chưa đổ xăng xuất hiện tại Việt Nam sau hơn 60 năm ảnh 10
 Ảnh: Nguyễn Phát

Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác