Ngắm xe cổ hạng sang Cadillac “hàng hiếm”, lướt đi trên phố Sài Gòn ngỡ như phi thuyền mặt đất

Cadillac Eldorado đời 4, sản xuất chỉ trong đúng 1 năm nhưng được coi là một trong những dòng xe đậm chất Mỹ nhất và là "tuyệt phẩm" với dân chơi xe cổ Việt Nam.

Trong lịch sử từ năm 1952 tới 2002, dòng xe sang Cadillac Eldorado đã trải qua tới 12 thế hệ khác nhau. Không ít trong số đó ngày nay đã trở thành những dòng xe cổ được dân sưu tập săn lùng, phục chế bởi thiết kế đẹp mắt của chúng. Tuy nhiên, chiếc Eldorado được nhiều người đánh giá cao nhất đó là thế hệ thứ 4, được sản xuất từ năm 1959 tới 1960.

Ngắm xe cổ hạng sang Cadillac “hàng hiếm”, lướt đi trên phố Sài Gòn ngỡ như phi thuyền mặt đất ảnh 1
 Dù đã ra đời từ thập niên 60 nhưng cho tới tận ngày nay, Eldorado thế hệ thứ 4 vẫn gây ấn tượng bởi hệ động lực của nó. Nằm dưới nắp ca-pô của chiếc xe là động cơ V8 nạp khí tự nhiên với dung tích "khủng" 6.4l, cho công suất 345 mã lực và được kết nối với cầu sau thông qua hộp số tự động 4 cấp. Những trang bị tiện nghi tiêu chuẩn của chiếc xe nghe cũng không khác nhiều so với môt chiếc ô tô hiện đại: trợ lực lái, gạt mưa 2 cấp, cửa sổ chỉnh điện, ghế chỉnh điện 6 mức, hệ thống sưởi, cốp xe đóng mở điện, phuộc hơi, khoá cửa trung tâm...
Ngắm xe cổ hạng sang Cadillac “hàng hiếm”, lướt đi trên phố Sài Gòn ngỡ như phi thuyền mặt đất ảnh 2
 Tuy nhiên khách hàng chỉ có thể biết được những tính năng nêu trên khi đã có dịp "sờ tận tay, day tận trán" chiếc xe. Trong khi đó, thiết kế của Cadillac Eldorado lại gây ấn tượng với ngay cả những người "gà mờ" về ô tô nhất, khi nó to lớn và giống như một phi thuyền không gian. So với hiện tại, bối cảnh thị trường khi chiếc xe ra mắt rất khác biệt. Giá xăng rẻ khiến khách hàng rất ưa chuộng những mẫu xe có bề ngoài hoành tráng và dung tích máy lớn mà không cần phải nghĩ tới mức tiêu thụ nhiên liệu.
Ngắm xe cổ hạng sang Cadillac “hàng hiếm”, lướt đi trên phố Sài Gòn ngỡ như phi thuyền mặt đất ảnh 3
 Đáp ứng thị hiếu này, Cadillac đã thiết kế Eldorado thế hệ thứ 4 với chiều dài lên tới 5,715m, rộng hơn 2m nhưng cao chỉ khoảng 1,3 - 1,4m. Kích thước to lớn và thấp càng khiến nó trở nên giống phi thuyền hơn, nhưng đặc điểm ấn tượng nhất của Eldorado thời này đó là phần đuôi xe. Chạy từ cột C tới hết đuôi là một cặp vây lớn được tích hợp các đèn xi-nhan trông như những tên lửa mini, trong khi bản thân các đèn hậu cũng rất giống các động cơ phản lực.
Ngắm xe cổ hạng sang Cadillac “hàng hiếm”, lướt đi trên phố Sài Gòn ngỡ như phi thuyền mặt đất ảnh 4
Cadillac bán Eldorado với 3 phiên bản chính là Seville (coupe 2 cửa), Brougham (sedan 4 cửa) và Biarritz (mui trần) - mỗi kiểu thân xe lại có một vẻ đẹp riêng. Và trong 2 đời xe của năm 1959 và 1960, đời đầu tiên được đánh giá cao hơn bởi thiết kế vượt ngoài các giới hạn thông thường. Phiên bản Eldorado 1960 có xi-nhan được tích hợp thẳng vào phần gờ của vây thay vì có dạng tên lửa, cùng thân xe nhìn chung được làm mượt mà hơn và lưới tản nhiệt mới.
Ngắm xe cổ hạng sang Cadillac “hàng hiếm”, lướt đi trên phố Sài Gòn ngỡ như phi thuyền mặt đất ảnh 5
 Tại Việt Nam, những chiếc Eldorado cũng đã được người Mỹ đưa vào Sài Gòn trong thập niên 60 và nửa đầu 70 của Thế kỷ XX. Mặc dù vậy không ít trong số chúng đã thành sắt vụn do hao xăng và cồng kềnh. Chỉ có một số ít rơi vào tay những người đam mê xe cổ hiểu được giá trị và vẻ đẹp của Eldorado để phục chế chúng về thời hoàng kim. Chiếc xe trong bài viết này, thuộc sở hữu của một dân chơi xe tại TP.HCM là một ví dụ như vậy.
Ngắm xe cổ hạng sang Cadillac “hàng hiếm”, lướt đi trên phố Sài Gòn ngỡ như phi thuyền mặt đất ảnh 6
 Ảnh: Đặng Minh Đức

Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác