Ngắm nhìn xe cổ Ford Capri “hàng hiếm” khoe dáng đẹp lung linh giữa lòng Sài Gòn

Có số lượng ít hơn nhiều so với Ford Mustang tại Việt Nam, Ford Capri vẫn dễ dàng thu hút ánh nhìn của người đi đường mỗi khi lăn bánh bởi vẻ đẹp của nó.

Vào năm 1964 với sự xuất hiện của Mustang, Ford đã đạt thành công lớn trong phân khúc xe thể thao "cơ bắp"; và những thành công đó vẫn tiếp tục kéo dài tới tận ngày nay. Với mục tiêu lặp lại những gì mà Mustang từng làm được ở Mỹ tại thị trường châu Âu, Ford đã sử dụng nền tảng của chiếc xe gia đình Cortina, sau đó nhờ cậy Philip T.Clark - nhà thiết kế đã từng góp công tạo ra Mustang tiếp tục "chấp bút" tạo ra một bộ vỏ mới. Chiếc xe này sau đó đã được đặt tên là Ford Capri.

Ngắm nhìn xe cổ Ford Capri “hàng hiếm” khoe dáng đẹp lung linh giữa lòng Sài Gòn ảnh 1
 Thế hệ Capri đầu tiên được Ford ra mắt vào tháng 1/1969 tại triển lãm ô tô Brussels - Bỉ và bán ra chỉ 1 tháng sau đó. Chủ yếu dành cho thị trường châu Âu, dòng xe này ban đầu được sản xuất tại Anh, Tây Đức và Bỉ. So với Mustang, Capri sở hữu kích thước nhỏ gọn hơn, nhưng kiểu dáng ấn tượng không kém. Thậm chí nếu so với những chiếc Mustang Coupe bình thường, chiếc xe còn thanh thoát và thể thao hơn với vòm mui kiểu fastback dốc về phía sau đẹp mắt.
Ngắm nhìn xe cổ Ford Capri “hàng hiếm” khoe dáng đẹp lung linh giữa lòng Sài Gòn ảnh 2
 Dù là một chiếc coupe thể thao nhưng để có thể tiếp cận với càng nhiều khách hàng càng tốt, Ford đã trang bị cho Capri một danh sách dài các loại động cơ khác nhau, tuỳ theo từng thị trường. Không chỉ phong phú về dung tích (từ 1.3 tới tận 5.0l), những lựa chọn động cơ của Capri cũng đa dạng về cả kiểu loại - từ 4 xi-lanh thẳng hàng tới V4, V6 và thậm chí cả V8. Tuy nhiên dù với động cơ nào đi nữa, Capri vẫn dẫn động cầu sau và sử dụng số sàn 4 cấp.
Ngắm nhìn xe cổ Ford Capri “hàng hiếm” khoe dáng đẹp lung linh giữa lòng Sài Gòn ảnh 3
 Sau khi được người châu Âu đón nhận, Capri đã tiếp tục được Ford sản xuất ở Úc và Nam Phi, cũng như phân phối tại nhiều thị trường khác nhau trên Thế giới - trong đó bao gồm Mỹ. Tại Mỹ, chiếc xe có một số khác biệt về thiết kế như 4 pha đèn tròn phía trước thay vì đèn chữ nhật như bản Âu, hay nắp ca-pô với phần gò dập nổi cơ bắp. Tuy nhiên so với Mustang, Capri lại không được người Mỹ ưa chuộng bằng.
Ngắm nhìn xe cổ Ford Capri “hàng hiếm” khoe dáng đẹp lung linh giữa lòng Sài Gòn ảnh 4
 Điều này cũng dẫn tới việc số lượng Capri du nhập vào Việt Nam ít hơn hẳn so với Mustang trong thập niên 60-70 của Thế kỷ XX. Và chiếc xe trong bài viết này là một trong số hiếm hoi Capri còn sót lại. Thuộc sở hữu của một người chơi xe tại TP.HCM, nó đã được phục chế khá "nhã" với phần thân sơn màu xanh lá đặc trưng của xe Anh (British Racing Green), kết hợp với nội thất bọc lại da màu be đầy vẻ phong trần.
Ngắm nhìn xe cổ Ford Capri “hàng hiếm” khoe dáng đẹp lung linh giữa lòng Sài Gòn ảnh 5
 Thế hệ Capri đầu tiên được Ford sản xuất cho tới tận năm 1973. Sau đó dòng xe này tiếp tục có 2 đời nữa, trước khi bị khai tử vào năm 1986.
Ngắm nhìn xe cổ Ford Capri “hàng hiếm” khoe dáng đẹp lung linh giữa lòng Sài Gòn ảnh 6
 
Ngắm nhìn xe cổ Ford Capri “hàng hiếm” khoe dáng đẹp lung linh giữa lòng Sài Gòn ảnh 7
 
Ngắm nhìn xe cổ Ford Capri “hàng hiếm” khoe dáng đẹp lung linh giữa lòng Sài Gòn ảnh 8
 Ảnh: Viết Sơn, Kts Vang

Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác