Ngắm mô tô giả cổ “kịch độc” tại Việt Nam, động cơ lấy từ Suzuki GN250

Dù dựa trên cơ sở Suzuki GN250, nhưng chiếc mô tô cực hiếm Suzuki SW1 lại có kiểu dáng tròn trịa tương tự như Vespa hay một số mẫu xe cổ châu Âu từ thập niên 60.

Trong giới chơi mô tô tại Việt Nam, cái tên Suzuki GN250 hiện đã trở nên quá quen thuộc. Là phiên bản phân khối lớn hơn của chiếc GN125 từng được Suzuki phân phối chính hãng, GN250 thường được các cơ quan hay hay lực lượng Nhà nước sử dụng làm xe công vụ. Từ nền tảng này, Suzuki còn tạo ra nhiều dòng xe khác nhau như Big Boy 250, ST250 hay Grasstracker 250... và chúng cũng không xa lạ với dân chơi Việt. Nhưng ngoài các cái tên này, còn có một mẫu xe khác cũng dựa trên GN250 nhưng được rất ít người biết tới, đó là Suzuki SW1.

Ngắm mô tô giả cổ “kịch độc” tại Việt Nam, động cơ lấy từ Suzuki GN250 ảnh 1
 Nếu xét về thông số kỹ thuật, SW1 không phải là một mẫu xe nổi bật. Động cơ của nó được Suzuki tái sử dụng từ GN250 với dạng xi-lanh đơn SOHC 2 van, 4 kỳ, làm mát bằng gió/dầu có dung tích 249cc. Cỗ máy này cũng đem tới cho SW1 công suất tối đa 20 mã lực và mô-men xoắn 21Nm như mẫu xe nền tảng. Tuy nhiên, điểm khiến SW1 trở nên khác biệt so với GN250 nằm ở thiết kế rất độc đáo của nó.
Ngắm mô tô giả cổ “kịch độc” tại Việt Nam, động cơ lấy từ Suzuki GN250 ảnh 2
 Nhìn vào SW1, những người không biết về xe có thể dễ dàng nhầm tưởng nó là một mẫu mô tô cổ tới từ châu Âu được sản xuất từ thập niên 50-60 của Thế kỷ XX. Nhưng trên thực tế, SW1 được ra mắt lần đầu vào ngày 26/2/1992. Kiểu dáng của chiếc xe do Naoki Sakai - nhà thiết kế công nghiệp nổi tiếng người Nhật Bản "chấp bút". Trước SW1, chính Sakai cũng là người đứng sau loạt xe hơi dáng cổ điển của Nissan như Be-1 (1987), Pao (1989), S-Cargo (1989) hay Figaro (1991).
Ngắm mô tô giả cổ “kịch độc” tại Việt Nam, động cơ lấy từ Suzuki GN250 ảnh 3
 Dù có khung dạng backbone nhưng toàn bộ SW1 được che phủ bởi lớp vỏ tròn trịa, khiến nó trông khá giống như những chiếc Vespa hay Jawa cổ. Không chỉ có thiết kế cổ điển độc đáo, thân xe của SW1 còn mang nhiều chi tiết khác thường. Phần "bình xăng" nằm phía trước người lái trên thực tế là một hộc chứa đồ, trong khi bình xăng thật của chiếc xe được dời xuống phía dưới yên. Nằm ở hai bên hông sau cũng đồng thời là một cặp cốp chứa đồ khác, tương tự các dòng mô tô touring.
Ngắm mô tô giả cổ “kịch độc” tại Việt Nam, động cơ lấy từ Suzuki GN250 ảnh 4
Dù tiện dụng và có kiểu dáng độc đáo, nhưng phần thân này cũng khiến trọng lượng của SW1 tăng lên nhiều so với GN250, đạt tới 183kg khô. Ngoài gốc máy chia sẻ chung với GN250, bản thân động cơ của SW1 cũng có bưởng máy khác biệt với kiểu dáng tròn trịa "ton-sur-ton" với phần thân xe. Thay vì truyền động bằng xích tải, động cơ này dẫn sức mạnh tới bánh sau thông qua dây đai êm ái hơn. Vốn đã có kiểu dáng cổ điển, SW1 trông còn "gìa dặn" hơn nữa với lựa chọn màu sơn duy nhất là màu kem.
Ngắm mô tô giả cổ “kịch độc” tại Việt Nam, động cơ lấy từ Suzuki GN250 ảnh 5
 Không rõ Suzuki đã sản xuất tổng cộng bao nhiêu chiếc SW1, nhưng có một điều chắc chắn rằng dòng xe này có số lượng cực kỳ hiếm do nó chỉ được sản xuất trong năm 1992 và chỉ dành cho thị trường Nhật Bản. Hiện tại ở Việt Nam, một người sưu tập xe cổ tại Hà Nội đang nắm trong tay chìa khoá của mẫu xe độc đáo này. Sau gần 30 năm, chiếc xe vẫn được chủ nhân giữ gìn trong tình trạng khá mới, và luôn sẵn sàng nổ máy để lăn bánh trên những đường phố Thủ đô.
Ngắm mô tô giả cổ “kịch độc” tại Việt Nam, động cơ lấy từ Suzuki GN250 ảnh 6
 Ảnh: Đồng Nát

Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác