Ngắm “mái chùa” cổ kính Mercedes 280 SL giữa lòng Sài Gòn hoa lệ

Chiếc xe cổ 2 cửa Mercedes 280 SL với vòm mui cao đặc trưng đã được người đam mê xe gìn giữ cẩn thận và vẫn lăn bánh trên các đường phố Sài Gòn sau nửa Thế kỷ.

Mercedes 280 SL thuộc thế hệ thứ 2 của dòng xe roadster mui trần hạng sang SL, có tên mã W113 và được sản xuất từ năm 1963 - 1971. Ra mắt lần đầu tại triển lãm Geneva 1963, sự ra đời của SL W113 nhằm thay thế cùng lúc 2 dòng xe thể thao nổi tiếng khác của Mercedes - siêu xe 300 SL và chiếc 190 SL giá rẻ. Đây cũng là thế hệ đầu tiên chính thức đánh dấu dòng SL của Mercedes chuyển từ xe thể thao trở thành xe du lịch hạng sang GT (Gran Turismo) như ngày nay.

Ngắm “mái chùa” cổ kính Mercedes 280 SL giữa lòng Sài Gòn hoa lệ ảnh 1
 Do được coi là hậu duệ tinh thần của chiếc 300 SL huyền thoại, Mercedes SL W113 mang nhiều đặc điểm thừa hưởng từ người tiền nhiệm. Mối liên hệ rõ nhất của chiếc xe đó là thiết kế phần đầu với đèn pha Bosch hình bể cá đặt dọc cùng lưới tản nhiệt rộng ngang với logo Mercedes nằm giữa. Ngoài ra chiếc xe cũng có nhiều chi tiết vỏ bằng nhôm để giảm trọng lượng như nắp ca-pô hay 2 bên cửa. Tuy nhiên điểm đặc trưng nhất của chiếc xe đó là thiết kế vòm mui cao và vuông vức. Với kiểu dáng mui độc đáo này, SL W113 thường được người yêu xe gọi bằng nickname là "Mái chùa" (Pagoda).
Ngắm “mái chùa” cổ kính Mercedes 280 SL giữa lòng Sài Gòn hoa lệ ảnh 2
Khi rời nhà máy, chúng vốn được trang bị mui xếp mềm nhưng khách hàng cũng có thể đặt tuỳ chọn mui cứng tháo rời. Không chỉ có kiểu dáng, thế hệ SL W113 này còn được mệnh danh là mẫu xe thể thao đầu tiên với "thân xe an toàn". Trong đó, khoang hành lý của xe đã được thiết kế với độ vững chắc rất cao và một số vùng hấp thụ trước/sau đặc biệt tích hợp vào cấu trúc thân. Ngay cả nội thất cũng được triệt tiêu hoàn toàn các góc cạnh sắc nhọn để giảm tối đa thương tích cho người ngồi trong xe sau tai nạn.
Ngắm “mái chùa” cổ kính Mercedes 280 SL giữa lòng Sài Gòn hoa lệ ảnh 3
 Nhân nói về nội thất, dù trải qua nửa Thế kỷ nhưng nội thất của SL W113 vẫn gợi lên vẻ sang trọng với vô-lăng có vành mạ nằm chính giữa, táp-lô thoáng rộng và các ghế ngồi bọc da.  Giống như các thế hệ SL khác, phiên bản 280 SL là một chiếc roadster với 2 ghế ngồi. Do có chassis của chiếc sedan cỡ lớn W111 được rút ngắn 30 cm nên ở phía sau ghế ngồi, 280 SL còn có một khoảng trống khá rộng, có thể chứa được vài chiếc túi du lịch, chưa kể tới khoang hành lý rộng rãi ở phía sau.
Ngắm “mái chùa” cổ kính Mercedes 280 SL giữa lòng Sài Gòn hoa lệ ảnh 4
Khi ra mắt, dòng SL W113 chỉ được bán với phiên bản động cơ 2.3l 6 xi-lanh thẳng hàng nạp khí tự nhiên 230 SL. Tuy nhiên chiếc xe trong bài viết này là bản 280 SL cao cấp nhất đời 1970 với máy dung tích 2.778cc cho công suất 168 mã lực và mô-men xoắn 240Nm. Kết hợp với động cơ là hộp số tự động 4 cấp và hệ dẫn động cầu sau. Với chassis ngắn, lốp radial kết hợp cùng hệ thống phanh và treo xuất sắc, 280 SL nói riêng và SL W113 nói chung được đánh giá là có cảm giác lái tuyệt vời khi chúng còn được bán.
Ngắm “mái chùa” cổ kính Mercedes 280 SL giữa lòng Sài Gòn hoa lệ ảnh 5
 Tại Việt Nam, một số lượng không nhỏ những chiếc SL W113 đã được người Mỹ đưa vào Sài Gòn trong thập niên 60-70 của Thế kỷ XX. Tuy nhiên theo thời gian, chúng đã bị hư hỏng nhiều và một số ít xe còn lại đã được những người yêu xe cổ săn lùng để phục chế lại. Dù đã có tuổi đời gần nửa Thế kỷ nhưng chiếc 280 SL trong bài viết này vẫn ở trong tình trạng hoạt động hoàn hảo và được phục chế lại khá mới.
Ngắm “mái chùa” cổ kính Mercedes 280 SL giữa lòng Sài Gòn hoa lệ ảnh 6
 Vừa xuất hiện cùng những chiếc xe "già" khác trong một buổi gặp gỡ của những người yêu ô tô cổ tại Sài Gòn, nó đã thu hút được sự quan tâm của những người đi đường giữa thành phố hoa lệ.

Ảnh: Mai Hoàng

Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác