Nếu không có người đàn ông này, ngày nay Thế giới đừng mơ đi Mercedes-Benz!

Nhà thiết kế công nghiệp, kỹ sư kiêm doanh nhân Gottlieb Daimler không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành Mercedes-Benz, mà còn với ngành công nghiệp xe hơi.

Vào ngày 6/3 cách đây tròn 120 năm, thế giới đã vĩnh biệt một trong những người đã gây dựng nên một Daimler hùng mạnh như ngày nay.

Không ai khác, đó chính là nhà thiết kế công nghiệp, kỹ sư kiêm doanh nhân Gottlieb Daimler. Cùng với Karl Benz, ông được coi là một trong những đấng sinh thành của thương hiệu Mercedes-Benz hiện tại và biểu tượng ngôi sao 3 cánh đầy quyền lực. Tuy nhiên, đó mới chỉ là một vài trong số bảng vàng thành tích của người đàn ông kiệt xuất này. Bởi chỉ riêng trong 20 năm cuối đời, Gottlieb đã cùng với một kỹ sư huyền thoại khác là Wilhelm Maybach tạo nên hàng loạt kỳ tích.

Nếu không có người đàn ông này, ngày nay Thế giới đừng mơ đi Mercedes-Benz! ảnh 1 Gottlieb Daimler
 Gottlieb sinh ngày 17/3/1834 tại Schomdorf (Đức), có bố là một thợ làm bánh. Lớn lên, ông theo học ngành cơ khí, kỹ thuật và từng có giai đoạn tích lũy kinh nghiệm tại Pháp và Anh. Xuất phát điểm vững chắc đã giúp Gottlieb xây dựng một sự nghiệp mà nhiều người mơ ước. Ông từng làm việc tại Gasmotoren-Fabrik Deutz AG chuyên về sản xuất động cơ. Công ty này được sáng lập bởi Nicolaus Otto – người phát minh ra động cơ đốt trong 4 kỳ. Tại đây, ông đã leo lên tới vị trí giám đốc kỹ thuật và là một thành viên trong ban quản trị. 
Nếu không có người đàn ông này, ngày nay Thế giới đừng mơ đi Mercedes-Benz! ảnh 2
Đến năm 1881, Gottlieb đã rời bỏ Gasmotoren-Fabrik Deutz. Với tài năng cùng bề dày kinh nghiệm, ông hoàn toàn có thể kiếm được một công việc mới với mức đãi ngộ đáng mơ ước. Nhưng lại có một quyết định bất ngờ, đó là khởi nghiệp ở năm 48 tuổi. Mục tiêu của Gottlieb là tạo nên một cuộc cách mạng trong nhu cầu di chuyển trên cả mặt đất, nước và trên không. Và yếu tố then chốt cho tham vọng này chính là một khối động cơ mạnh mẽ có trọng lượng nhẹ. Đây là thứ mà Karl Benz cũng hướng tới, chỉ có điều là tư duy có phần khác biệt so với Gottlieb.
Nếu không có người đàn ông này, ngày nay Thế giới đừng mơ đi Mercedes-Benz! ảnh 3
 Ông bắt đầu triển khai dự án start-up của mình với một khu nhà xưởng nằm ngay trong dinh thự của mình. Vào mùa hè năm 1882, công việc phát triển cỗ máy cách mạng bắt đầu được tiến hành. Song hành cùng ông là Wilhelm Maybach. Ngay trong năm sau đó, thành quả của cả hai đã ra đời và được đặt tên là Daimler’s Dream (ước mơ của Daimler). Đây được coi là động cơ xăng tốc độ cao đầu tiên trên thế giới. Trong vài năm tiếp theo, thiết kế động cơ của ông tiếp tục được cải tiến với những ưu điểm vượt trội so với những công trình của một số nhà phát minh khác. 
Nếu không có người đàn ông này, ngày nay Thế giới đừng mơ đi Mercedes-Benz! ảnh 4
 Sang đến năm 1885, ông đã lắp đặt cỗ máy đó lên Reitwagen (ride car) – chiếc xe hai bánh gắn động cơ đầu tiên trong lịch sử. Trong năm tiếp theo, Gottlieb tiếp tục dùng động cơ này để biến một chiếc xe ngựa kéo thành chiếc xe ô tô 4 bánh thực thụ. Vào năm 1890, Gottlieb thành lập nên Daimler-Motoren-Gesellschaft (DMC).
Chỉ trong vòng 10 năm, công ty của ông đã trở thành nhà sản xuất xe sang hàng đầu thế giới. Đến tháng 4/1900, những sản phẩm mà DMC tạo ra được gọi bằng cái tên Mercedes. Thật đáng tiếc là ông chưa kịp chứng kiến thời khắc này khi qua đời vì một cơn đau tim.  
Nếu không có người đàn ông này, ngày nay Thế giới đừng mơ đi Mercedes-Benz! ảnh 5
 Đến năm 1926, DMC của Gottlieb Daimler đã sáp nhập với Benz & Cie của Karl Benz, đánh dấu sự ra đời của Daimler-Benz AG. Karl cũng chưa kịp tận mắt chứng kiến công ty lớn mạnh thì cũng qua đời chỉ sau đó 3 năm. Ít nhất thì với chất xám của bộ ba thiên tài, Daimler-Benz đã không ngừng lớn mình và vươn mình trở thành một tên tuổi hàng đầu ở thời điểm hiện tại. 
Nếu không có người đàn ông này, ngày nay Thế giới đừng mơ đi Mercedes-Benz! ảnh 6
 Ngày nay, dù Daimler-Benz AG đã chuyển thành Daimler AG nhưng gã khổng lồ nước Đức vẫn theo đuổi con đường mà những đáng khai sáng đã lựa chọn. Đó là tiếp tục cách mạng hóa phương tiện di chuyển của con người. Chính vì thế, chiến lược CASE đã được xây dựng, nhấn mạnh vào 4 lĩnh vực kết nối (C), tự động (A), chia sẻ (S) và điện hóa (E).

Lương Trung
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác