Nếu không có điều này, Honda có thể đã trở thành “bom xịt” khi vươn ra Thế giới!

Nhờ chiến dịch quảng cáo "You meet the nicest people on a Honda" dành cho Honda Super Cub, hãng mô tô Nhật Bản mới dần chiếm được cảm tình của người châu Âu và Mỹ.

Cho tới nay Honda Super Cub đã trở thành chiếc xe gắn máy bán chạy nhất Thế giới. Được phát minh bởi Soichiro Honda vào năm 1958 với thế hệ Super Cub C100, chỉ tính riêng tới tháng 10/2017 Honda đã bán được tới hơn 100 triệu chiếc Super Cub thuộc đủ mọi thế hệ và hiện tại, hãng vẫn đang sản xuất nó tại 15 nước khác nhau. Để bạn đọc dễ hình dung về thành công của Super Cub, các biểu tượng xe lâu đời khác như Volkswagen Beetle chỉ bán được 21,5 triệu chiếc và Vespa đạt hơn 18 triệu chiếc trong suốt vòng đời của chúng.

Nếu không có điều này, Honda có thể đã trở thành “bom xịt” khi vươn ra Thế giới! ảnh 1
Honda Super Cub C100
Thành công của Super Cub có được phần lớn là nhờ vào 2 yêu tố chính: động cơ 4 kỳ 50cc kết cấu đơn giản, dễ sửa chữa với chi phí sử dụng thấp cùng thiết kế với độ linh hoạt cao dễ sử dụng với mọi đối tượngkhách hàng. Hộp số của xe có 3 cấp với côn tự động, phần thân bằng thép dập hàn với yếm chắn bùn nhựa và bánh 17 inch cho phép nó có thể vượt qua phần lớn các cung đường hiểm trở. Nhờ yên thấp và trọng lượng nhỏ, ngay cả phụ nữ cũng có thể lái được chiếc Super Cub.

Nếu không có điều này, Honda có thể đã trở thành “bom xịt” khi vươn ra Thế giới! ảnh 2
Một quảng cáo Super Cub của Honda vào tháng 2/1960
Mặc dù vậy, Honda Super Cub có thể đã không thành công như ngày nay nếu không có sự xuất hiện của một chiến dịch quảng cáo để giúp mọi khách hàng có thể nhận ra những ưu điểm này. Trên thực tế nó thậm chí đã từng thất bại một lần ở Mỹ: khi Honda bắt đầu bán ra Super Cub ở các đại lý vào xứ Cờ Hoa vào năm 1959, các biker thậm chí còn không coi nó là một chiếc xe máy.
Nếu không có điều này, Honda có thể đã trở thành “bom xịt” khi vươn ra Thế giới! ảnh 3
 Hình ảnh người đi mô tô trong suy nghĩ của xã hội phương Tây vào thập niên 60
 Trong tâm trí của người Mỹ, "mô tô" là những chiếc Harley-Davidson với dung tích động cơ lớn, hay các dòng xe châu Âu của Triumph, BSA, Ducati... và gắn liền với nhóm khách hàng là những chàng trai trẻ phong trần, nổi loạn trong những chiếc áo jacket da. Tuy nhiên với Soichiro Honda và Takeo Fujisawa - nhà đồng sáng lập Honda và là bộ não đứng sau sự phát triển toàn cầu của Honda, ngay từ đầu Super Cub đã không hướng tới hình ảnh đó.
Nếu không có điều này, Honda có thể đã trở thành “bom xịt” khi vươn ra Thế giới! ảnh 4
 Quảng cáo Honda Super Cub C100 tại Nhật vào đầu thập niên 60
 Thứ mà họ muốn đó là một chiếc xe của mọi người, và điều này được thể hiện rõ ngay trong những chiến dịch quảng cáo đầu tiên của Super Cub trên các tờ báo tại Nhật Bản: đó là hình ảnh về những nhân viên giao hàng tận nhà của các cửa hàng mì soba một tay điều khiển xe, tay còn lại cân bằng những chồng bát mì một cách khéo léo. Hình ảnh đó thể hiện rõ mục tiêu của Soichiro Honda với chiếc xe, cũng như nhóm khách hàng mà Honda cần hướng tới.
Nếu không có điều này, Honda có thể đã trở thành “bom xịt” khi vươn ra Thế giới! ảnh 5
 Quảng cáo trên tạp chí Life
 Chính vì vậy thay vì đánh vào các biker như các nhà sản xuất mô tô khác, Fujiwara đã quyết định hướng tới những người tiêu dùng bình thường và đề xuất một chiến dịch quảng cáo tương tự đối với thị trường Mỹ. Với slogan "Bạn sẽ gặp những người tốt bụng nhất trên những chiếc Honda" (You meet the nicest people on a Honda) và những hình vẽ đầy màu sắc, quảng cáo đầu tiên đã được đăng tải trên Life - tờ tạp chí nổi tiếng về thời trang và nhiếp ảnh của Mỹ vào năm 1962.
Nếu không có điều này, Honda có thể đã trở thành “bom xịt” khi vươn ra Thế giới! ảnh 6
 Những người chạy Super Cub được minh hoạ trong quảng cáo nêu trên đều không phải là các biker - họ là một người cha đang chở con trai của mình phía sau chiếc xe, một đôi tình nhân, những người phụ nữ và thậm chí là một nhân viên giao quà đóng giả làm ông già Noel. Quảng cáo này đã gây ấn tượng mạnh và không chỉ thay đổi hình ảnh về Honda, nó còn thay đổi cả nhận thức của xã hội phương Tây đối với những người đi mô tô.
Nếu không có điều này, Honda có thể đã trở thành “bom xịt” khi vươn ra Thế giới! ảnh 7
 
 
Với thành công bước đầu, Honda đã tiếp tục hợp tác với công ty truyền thông Grey Advertising ở Mỹ để triển khai chiến dịch You meet the nicest people on a Honda. Và một sự may mắn ngẫu nhiên cũng đến với hãng vào năm 1964 khi 2 nhạc sĩ Brian Wilson và Mike Love đã sáng tác bài hát Little Honda vào năm 1964. Mang ý nghĩa ca ngợi cảm giác khi điều khiển một chiếc Honda phân khối nhỏ, bài hát này đã được 2 nhóm nhạc The Hondells và The Beach Boys trình bày, khiến hình ảnh của hãng in đậm trong lòng công chúng hơn nữa.

Nếu không có điều này, Honda có thể đã trở thành “bom xịt” khi vươn ra Thế giới! ảnh 8
 Sau đó, các bài hát về Honda cũng được hãng tận dụng vào chiến dịch You meet the nicest people on a Honda và duy trì nó suốt một thời gian dài. Trong 12 năm chạy chiến dịch quảng cáo này, Honda đã từ hãng xe Nhật Bản vô danh tại phương Tây trở thành một trong những nhà sản xuất mô tô nổi tiếng nhất.

Bản thân "You meet the nicest people on a Honda" sau đó cũng trở thành một ví dụ điển hình được đưa vào các giáo trình dạy marketing, khi nó được coi là đã đi đầu thực hiện ý tưởng quảng cáo đánh vào lối sống (lifestyle marketing). Chiến dịch này cũng đã cho thấy bằng cách tập trung vào một nhóm khách hàng và chấp nhận rủi ro để triển khai các chiến lược khác nhau khi làm marketing, một thương hiệu cũng sẽ có tác động lớn tới mức nào tới góc nhìn của công chúng.

Từ những nền tảng mà You meet the nicest people on a Honda và Super Cub tạo ra, Honda cũng đã có một nền móng vững chắc về cả giá trị thương hiệu lẫn điều kiện tài chính, để rồi tiếp tục quay trở lại đánh vào nhóm khách hàng biker truyền thống với chiếc CB750 vào cuối thập niên 70. Kể từ đó, hãng đã dần vươn lên để trở thành hãng sản xuất mô tô lớn nhất Thế giới như ngày nay.
Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác