Muốn trở thành “fan” đích thực của Porsche, hãy nhớ "nằm lòng" những ký tự cơ bản này!

Mỗi dòng xe của Porsche đều có một cái tên chính thức và đằng sau đó là những câu chuyện ý nghĩa mà không phải ai cũng biết được.

Vào thời điểm năm 1955, một chiếc Porsche 356A 1500 GS Carrera lướt ngang qua đã mang đến bao giấc mơ và sự thổn thức cho những người yêu xe hơi. Ở thời điểm đó, chiếc xe này hội tụ tất cả các yếu tố tinh hoa trong thiết kế từ ngoại hình cuốn hút, thể thao và thanh lịch cho tới phương diện kỹ thuật tuyệt vời giúp chiếc xe nhanh chóng vượt qua tốc độ tối đa 200km/h trong thời gian ngắn.

Muốn trở thành “fan” đích thực của Porsche, hãy nhớ
Porsche 356A 1500 GS Carrera 

Không tự dung mà Porsche lại đặt một cái tên dài ngoằng ngoặc cho chiếc Porsche 356A 1500 GS Carrera như thế mà ẩn sau bên trong đó còn nhiều ý nghĩa cho từng con chữ, con số mà ít ai biết được. Cái tên trên có nguồn gốc từ “Porsche 356” và là một phần của dòng “A” tinh chỉnh, “1500” lấy từ dung tích động cơ 1,5L và các hậu tố tượng trưng cho tốc độ phía sau như “GS” (Grand Sport) cũng như “Carrera” (tiếng Tây Ban Nha là xe đua).

Muốn trở thành “fan” đích thực của Porsche, hãy nhớ
 Porsche 356 Roadster số 1 ở Gmünd năm 1948

Việc đặt tên các mẫu xe của Porsche như: 356, 911, 964, 993, GT, S, GTS, Carrera, Spyder, Speedster,… sẽ phần nào gây nhầm lẫn và khó dễ cho những người yêu xe khi phải cố gắng phân biệt một chiếc 911 và 991, là Boxster hay 987, 982 và 4, S hoặc Executive có ý nghĩa như thế nào trên các mẫu xe Porsche đang bán ra hiện tại được rất nhiều người yêu xe quan tâm.

Sự ra đời của huyền thoại 911

Trong một số mẫu xe thể thao mới, Porsche sử dụng mã nhà máy nội bộ để đặt tên chính thức cho xe như trường hợp của chiếc Porsche 550 Spyder với động cơ đặt giữa vào năm 1953. Tuy nhiên, sự kế thừa của 356 khiến cho Porsche từ bỏ triết lý đặt tên này. Porsche dự định sẽ sử dụng con số “900” vì chưa được phân bổ trước đây và những người ra quyết định tại Zuffenhausen đã chọn “901” cho phiên bản 6 xi-lanh và “902” cho phiên bản 4 xi-lanh tiếp theo.

Muốn trở thành “fan” đích thực của Porsche, hãy nhớ
Porsche 911 

Tuy nhiên, chuyện bất ngờ đã xảy ra khi Peugeot tuyên bố họ đã sử dụng các số có ba chữ số với số 0 ở giữa kể từ năm 1929 và do đó, họ có quyền sở hữu hợp pháp các con số đó và sau đó, những người đứng đầu của Porsche đã thay đổi số 0 thành số 1. Kể từ đó, huyền thoại Porsche 911 chính thức được ra đời.

Linh hoạt trong việc đặt tên các mẫu xe Porsche 

Vào năm 1968, dòng 911 lần đầu tiên nhận được tên gọi nội bộ là “A Series” và đến năm 1969 cho dòng “B-Series”, 1970 cho dòng “C-Series” cho đến khi dòng “G-Series” được thiết kế mới vào năm 1973.

Muốn trở thành “fan” đích thực của Porsche, hãy nhớ
 Porsche Cayenne 955

Vào năm 1988, bước ngoặc lịch sử của 911 với sự ra đời của mẫu xe Porsche 964 được thiết kế lại hoàn toàn. Tiếp sau đó là mẫu 993 (1993) và theo sau đó là 996, 997 trở lại 991 kế đến 992 như hiện tại. Giữa các mã nội bộ của 911 vẫn có các mẫu xe khác như Carrera GT (nội bộ gọi là 980), Boxster, Cayenne (955). Truyền thống đặt tên với ba chữ số vẫn được duy trì cho đến thời điểm hiện tại của Porsche.

Ý nghĩa tên gọi các mẫu xe hiện tại

Boxster: cái tên này được “khai sinh” vào năm 1993 và là một từ ghép có nguồn gốc từ “Boxer” (động cơ Boxer) và “Roadster”

Muốn trở thành “fan” đích thực của Porsche, hãy nhớ

Carrera: Carrera là tên của động cơ bốn trục cam do Tiến sĩ Ernst Fuhrmann thiết kế. Porsche sau đó sử dụng cái tên này cho phiên bản động cơ mạnh mẽ nhất chẳng hạn như 911 Carrera RS 2.7. Sau đó, Carrera trở thành một cụm từ quen thuộc với dòng xe 911. Tên gọi này bắt nguồn từ Carrera Panamericana, một cuộc đua sức bền tại Mexico, trong đó, Porsche đã giành được nhiều giải thưởng lớn với mẫu 550 Spyder.

Muốn trở thành “fan” đích thực của Porsche, hãy nhớ

E-Hybrid: Tên gọi chuyên cho các mẫu xe với hệ động lực hybrid. Các mẫu xe E-Hybrid sử dụng kèm động cơ điện giúp cung cấp thêm năng lượng trong khi đảm bảo toàn bộ hệ truyền động phát ra ít khí thải CO2 hơn.

Muốn trở thành “fan” đích thực của Porsche, hãy nhớ

Executive: Các mẫu xe Executive của dòng Panamera có thân xe kéo dài, mang lại không gian thoải mái cho người ngồi hàng ghế sau.

Muốn trở thành “fan” đích thực của Porsche, hãy nhớ

GTS: GTS là viết tắt của chữ “Gran Turismo Sport” và chỉ dành để chỉ các mẫu xe đặc biệt thể thao và độc quyền của Porsche.

Muốn trở thành “fan” đích thực của Porsche, hãy nhớ

RS: RS là chữ viết tắt của “RennSport” hoặc “Race Sport” và dành cho những mẫu xe thuần thể thao và được chạy hợp pháp trên đường công cộng, chẳng hạn như 911 RS America.

Muốn trở thành “fan” đích thực của Porsche, hãy nhớ

RSR: là cụm từ viết tắt của “RennSport Rennwagen” được tạm dịch là xe đua thể thao, một phiên bản dành cho thi đấu mà không được phép sử dụng trên đường công cộng (chỉ dành cho đường đua).

Muốn trở thành “fan” đích thực của Porsche, hãy nhớ

S: viết tắt từ chữ “Sport” dành cho phiên bản có động cơ mạnh mẽ hơn tiêu chuẩn và trang bị thêm các chi tiết để tăng tính thể thao so với mẫu xe tiêu chuẩn.

Muốn trở thành “fan” đích thực của Porsche, hãy nhớ

Spyder: là mẫu xe Porsche có thiết kế đặt động cơ ở giữa và có mui mở tương tự như “Roadster”. Boxster Spyder đã có một phiên bản huyền thoại dưới dạng 550 Spyder vào năm 1953.

Muốn trở thành “fan” đích thực của Porsche, hãy nhớ
 
 
Tâm Võ
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác