“Lác mắt” với 10 mẫu xe thương mại với thiết kế kỳ lạ nhất từng được loài người chế tạo

Từ hệ thống lái gián tiếp Hub Center Steering (HCS) cho đến việc bộ trí động cơ khó hiểu, đây là 10 mẫu xe kỳ dị nhất từng được các hãng xe lớn nhỏ tạo ra trong lịch sử.

Quasar

Có tên gọi điển hình cho một mẫu xe của thập niên 80, Quasar trông giống như sự giao thoa giữa một mẫu xe kỳ lạ khác là chiếc 3 bánh chạy điện Sinclair C5 và tàu vũ trụ. Được tạo ra bởi 2 nhà thiết kế Anh Malcolm Newell và Ken Leaman, Quasar là tầm nhìn dự đoán về một chiếc sportbike trong tương lai của con người thời đó.

“Lác mắt” với 10 mẫu xe thương mại với thiết kế kỳ lạ nhất từng được loài người chế tạo ảnh 1
 

Được chế tạo xoay quanh hệ thống khung hình ống, chiếc xe được trang bị động cơ 850cc xi-lanh đôi từ chiếc ô tô ba bánh Reliant Robin và sau đó là chiếc Suzuki GS. Thậm chí họ còn cố gắng để đưa cả động cơ 6 xi-lanh của chiếc Kawasaki Z1300 vào Quasar. Ngoài thiết kế hình nêm góc cạnh với mui, chiếc xe này còn nổi bật bởi áp dụng hệ thống lái gián tiếp HCS.

Lazareth LM847

“Lác mắt” với 10 mẫu xe thương mại với thiết kế kỳ lạ nhất từng được loài người chế tạo ảnh 2
 Bản thân một mẫu mô tô bốn bánh vốn đã gây chú ý, nhưng Lazerath LM847 còn “gây sốc” hơn. Đây là chiếc xe trang bị động cơ dung tích lớn nhất trong tất cả những xe được nhắc tới ở danh sách này. LM847 được trang bị động cơ 4,7 lít cho ra công suất hơn 400 mã lực từ chiếc xe hơi thể thao Maserati GranTurismo. 4 bánh của nó được gắn vào 4 gắp đơn, trong khi đĩa phanh được gắn ngoài viền vành theo kiểu của hãng xe Mỹ Buell. Sự hiện diện của Lazareth LM847 trên đường khiến nó không thể bị nhầm lẫn với một mẫu xe nào khác trên thé giới.
Böhmerland
“Lác mắt” với 10 mẫu xe thương mại với thiết kế kỳ lạ nhất từng được loài người chế tạo ảnh 3
 

Trông như một chiếc xe đồ chơi, nhưng Böhmerland không đến từ một chương trình truyền hình thiếu nhi nào cả. Nó là một mẫu mô tô được sản xuất tại cộng hòa Séc từ năm 1924 cho đến khi kết thúc Thế chiến thứ II. Tất cả mọi thứ trên xe đều mang ý nghĩa thực tiễn, với chức năng đáp ứng đúng nhu cầu của mẫu xe hai bánh thông thường. Thứ khác thường của Böhmerland là chiều dài của nó: bạn có thể ngồi một, hai, ba và thậm chí là bốn người trên chiếc xe có phần yên cực kỳ dài. Chiếc xe thường được trang bị động cơ xi lanh đơn, hai van, dung tích 600cc.

Peraves Monotracer

“Lác mắt” với 10 mẫu xe thương mại với thiết kế kỳ lạ nhất từng được loài người chế tạo ảnh 4
 Một trong những chiếc xe kỳ lạ nhất của những năm 2000 đó là Peraves Monotracer - chiếc mô tô hai chỗ ngồi nằm trong bộ vỏ như một hạt đậu và có thể đạt tốc độ lên tới 240 km/h. Cho tới hiện tại khách hàng vẫn có thể mua được Monotracer với động cơ từ dòng touring K-series của BMW hoặc mô-tơ điện. Mặc dù vậy giá của chiếc xe cũng không hề rẻ. Ở thời điểm mới được bán ra, bạn phải trả 50.000 Bảng Anh để sở hữu được một chiếc Monotracer. Thậm chí nếu muốn có một phiên bản đặc biệt thì phải trả nhiều hơn thế.
Boxx
“Lác mắt” với 10 mẫu xe thương mại với thiết kế kỳ lạ nhất từng được loài người chế tạo ảnh 5
 

Đây là một chiếc xe máy có thể cất gọn trong va-li. Nhưng nó không được phép lưu thông ngoài đường công cộng và cũng không ai muốn điều khiển một chiếc xe quá nhỏ như vậy. Tuy nhiên Boxx lại là giải pháp linh hoạt đối với những doanh nhân bận rộn nếu phải di chuyển trong phố xá đông đúc. Vấn đề tắc đường được giải quyết ngay lập tức vì họ chỉ cần bỏ Boxx ra và di chuyển.

 Rokon Trail-Breaker

“Lác mắt” với 10 mẫu xe thương mại với thiết kế kỳ lạ nhất từng được loài người chế tạo ảnh 6
 

Ý tưởng về chiếc Rokon đầu tiên xuất hiện vào năm 1960 để đáp ứng nhu cầu của một chiếc xe gọn nhẹ, chắc chắn, có thể nhanh chóng và dễ dàng sửa chữa nếu cần. Điểm đặc biệt của mẫu mô tô địa hình là hệ thống dẫn động hai bánh thông minh, sử dụng đĩa tải và xích để trực tiếp điều khiển chuyển động của hai bánh trước sau. Cặp lốp to có gai nông khiến chiếc xe hoàn đi được những địa hình bùn sâu, tuyết. Thậm chí hai bánh như những chiếc phao còn cho phép chiếc xe nổi trên mặt nước khi gặp đường đầm lầy.

 TMC Dumont

“Lác mắt” với 10 mẫu xe thương mại với thiết kế kỳ lạ nhất từng được loài người chế tạo ảnh 7
 Được tạo ra bởi cựu tay đua Tarso Marques, TMC Dumont có mọi chi tiết được thiết kế khác biệt so với một mẫu mô tô truyền thống. Chiếc xe được trang bị động cơ Lycoming của máy bay với cả 2 bánh xe đều không có moay-ơ. Chúng chỉ là vành được bọc xung quanh bởi những chiếc lốp siêu mỏng. Có đường kính 36 inch, Marques chỉ ra rằng Dumon Concept đang sở hữu cặp vành lớn nhất từng được trang bị trên một mẫu mô tô trong lịch sử.
MTT 420 RR
“Lác mắt” với 10 mẫu xe thương mại với thiết kế kỳ lạ nhất từng được loài người chế tạo ảnh 8
 

MTT là chiếc mô tô gắn động cơ phản lực từ một máy bay trực thăng. Nhờ đó, nó có thể đạt công suất thực sự khủng khiếp là 420 mã lực và mô-men xoắn là 443Nm. Chữ RR trong tên gọi của 420 RR mang ý nghĩa “Race Ready” (sẵn sàng đua) theo những gì mà MTT mô tả trên website của họ. Không rõ ý của MTT là nó sẵn sàng đua cái gì, máy bay chiến đấu phản lực chăng? Trên thực tế ngay cả việc tìm được một con đường đủ dài để có thể trải nghiệm được tốc độ tối đa của MTT 420 RR cũng là một điều khó khăn.

Motolnno TS3

“Lác mắt” với 10 mẫu xe thương mại với thiết kế kỳ lạ nhất từng được loài người chế tạo ảnh 9
 

Lấy một vài ý tưởng từ hãng mô tô thủ công Ý Bimota, Motolnno đi theo phương pháp điều khiển xe bằng hệ thống hub-center steering nhưng một cách hoàn toàn khác. Trục xoay bộ gắp trước nằm phía trên trục cốt bánh xe. Và nó được nối với một tay đòn điều khiển nằm ngay phía trước cổ phốt. Kết cấu phức tạp này hoạt động có hiệu quả hay không là một câu chuyện khác, nhưng chắc chắn MotoInno TS3 đem tới cảm giác lái khác xa những chiếc mô tô truyền thống với cặp phuộc ống lồng phía trước.

Lazareth Moto Volante

Lại một cỗ máy cực “độc” khác đến từ nghệ nhân người Pháp Ludovic Lazareth: chiếc Moto Volante là cỗ máy đầu tiên có khả năng vừa có thể lăn bánh được trên đường như bao dòng mô tô thông thường khác, lại vừa có thể bay trên đường. Sức mạnh động cơ chiếc xe thực sự là một tổng hợp của sự sáng tạo. Khi di chuyển trên đường phốm chiếc xe sử dụng mô-tơ điện.

“Lác mắt” với 10 mẫu xe thương mại với thiết kế kỳ lạ nhất từng được loài người chế tạo ảnh 10
 Tuy nhiên khi bay, Moto Volante cất cánh nhờ vào các động cơ phản lực đặt ở từng bánh và lấy nhiên liệu từ bình chứa đặt vị trí động cơ đốt trong trên những chiếc mô tô bình thường khác. Người lái chuyển từ chế độ lăn bánh trên đường sang chế độ bay chỉ mất trong vòng 60 giây. Các bánh xe gập phẳng lại, cho bốn động cơ phản lực tạo ra lực đẩy 2800Nm kết hợp với công suất 1300 mã lực. Chiếc xe có hai động cơ phản lực nhỏ đặt ở hai bên cung cấp lực đẩy về phía trước.

Khánh Phan
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác