Kỷ niệm 15 năm Bugatti Veyron: tượng đài trong Thế giới siêu xe đã ra đời như thế nào? (phần II)

Bugatti Veyron không chỉ đơn thuần được tung ra thị trường, nó là thành quả của 4 năm nghiên cứu qua nhiều mẫu xe ý tưởng và bản thử nghiệm - tất cả xoay quanh động cơ 16 xi-lanh.

Các nghiên cứu thiết kế ban đầu

Bugatti EB 118 - nguyên mẫu thiết kế đầu tiên - đã được tạo ra trong thời gian kỷ lục chỉ sau vài tháng. Tên của nó mang ý nghĩa chiếc xe concept đầu tiên với 18 xi-lanh. EB 118 có kiểu dáng coupe sang trọng với động cơ dặt trước có dung tích 6,25 lít được thiết kế đặc biệt, được thương hiệu mới “hồi sinh” ra mắt tại Paris Motor Show lần đầu tiên vào tháng 10 năm 1998.

Đây là một chiếc xe tự lái với hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian, cấu trúc khung không gian bằng nhôm và hệ thống treo đa liên kết chính xác. Nhà thiết kế Giugiaro đã không tạo ra một chiếc xe hơi mang hơi hướng hoài cổ với EB 118 - ông chỉ đơn thuần cập nhật kiểu dáng của các dòng xe từ thời Jean Bugatti một cách thanh lịch. Thế giới xe đã hưởng ứng nồng nhiệt mẫu concept này.

Kỷ niệm 15 năm Bugatti Veyron: tượng đài trong Thế giới siêu xe đã ra đời như thế nào? (phần II) ảnh 1
 Bugatti EB 118
 Nhưng Bugatti vẫn tiếp tục muốn gây ấn tượng hơn nữa. Chỉ một thời gian ngắn sau đó, vào mùa xuân năm 1999, chiếc xe concept thứ hai với 18 xi-lanh và dáng sedan 4 cửa đã ra mắt: Bugatti EB 218. Bugatti đã trình bày một chiếc xe vừa sang trọng vừa thể thao ấn tượng tại Geneva Motor Show. Nó có vỏ ngoài chủ yếu từ nhôm và bánh xe được làm bằng magiê. Giống như chiếc xe đầu tiên, EB 218 có cấu trúc khung  nhôm không gian và hệ thống treo đa liên kết chính xác.
Hình dạng thân xe của nó cân đối về mặt thẩm mỹ với màu sơn ngọc trai ẩn chứa ba sắc xanh lam rất bắt mắt. Bên cạnh hệ thống truyền động đặc biệt, Bugatti cũng làm nội thất của mẫu sedan này sang trọng nhất có thể. Da và gỗ tốt nhất đã được sử dụng trong nội thất - chúng được kết hợp trang nhã để tạo nên một tác phẩm nghệ thuật.
Kỷ niệm 15 năm Bugatti Veyron: tượng đài trong Thế giới siêu xe đã ra đời như thế nào? (phần II) ảnh 2
 Bugatti EB 218
 Bugatti lần đầu tiên chuyển từ ý tưởng xe sang trọng sang một siêu xe thể thao với EB 18/3 Chiron - mẫu hypercar “vô đối” (không liên quan chút nào với chiếc Chiron ngày nay). Mẫu concept thứ ba đã được Italdesign hợp tác cùng Hartmut Warkuß - thiết kế trưởng của Volkswagen lúc đó. Bộ đôi này đã phá vỡ các giới hạn truyền thống tạo ra một thiết kế độc lập, cực kỳ độc đáo.
Chiếc xe ý tưởng đã được trình bày tại triển lãm IAA Frankfurt năm 1999 lần đầu tiên. Ở thời điểm đó, Bugatti đã nói rõ rằng EB 18/3 Chiron là một siêu xe thể thao thực sự. Cái tên Chiron được sử dụng lần đầu tiên, là một sự tưởng nhớ đến cựu tay đua Bugatti từng đem về cho hãng nhiều chiến thắng Grand Prix -  Louis Chiron. 
Kỷ niệm 15 năm Bugatti Veyron: tượng đài trong Thế giới siêu xe đã ra đời như thế nào? (phần II) ảnh 3
 Bugatti EB 18/3 Chiron
 Chỉ một thời gian ngắn sau đó, tại Tokyo Motor Show 1999, Bugatti “show hàng” mẫu concept thứ tư của mình ra Thế giới, lần này được “chắp bút” hoàn toàn bởi Hartmut Warkuß và nhà thiết kế trẻ tài ba Jozef Kabaň - đó chính là phiên bản ý tưởng đầu tiên của Veyron. Có tên chính thức là Veyron EB 18/4, nó được các chuyên gia trong ngành và khách hàng tiềm năng đánh giá cao, từ đó thiết lập các yếu tố tiên quyết của chiếc xe thương mại trong tương lai. Bugatti vẫn giữ nguyên những mục tiêu ban đầu - trong đó có số xi-lanh của động cơ trên các phiên bản thử nghiệm, và chiếc xe ý tưởng nêu trên đã rất gần với thiết kế Veyron sau này.
Kỷ niệm 15 năm Bugatti Veyron: tượng đài trong Thế giới siêu xe đã ra đời như thế nào? (phần II) ảnh 4
Bugatti EB 18/4 Veyron 
 Tiền đề của Ferdinand Piëch rất rõ ràng: một chiếc Bugatti phải được nhận ra ngay lập tức ở mọi nơi và bởi mọi người. Mục tiêu của Ferdinand Piëch cũng đồng thời là phương châm của Ettore Bugatti: “nếu nó có thể được so sánh với bất kỳ chiếc xe nào khác, thì đó không phải là một chiếc Bugatti.”

 Tại Geneva Motor Show năm 2000, Piëch tuyên bố rằng Bugatti đã lên kế hoạch chế tạo một chiếc xe có công suất 1.001PS - một chiếc xe thú vị và sáng tạo nhất mọi thời đại. Với chiếc Bugatti mới này, chủ sở hữu không chỉ có thể trải nghiệm hiệu suất chưa từng có, tốc độ hơn 400km/h và tăng tốc từ 0 đến 100km/h trong chưa đầy ba giây trên cả đường phố và trường đua - với cùng một bộ lốp - mà còn có thể thoải mái lái xe đến nhà hát opera trong cùng 1 ngày.

Kỷ niệm 15 năm Bugatti Veyron: tượng đài trong Thế giới siêu xe đã ra đời như thế nào? (phần II) ảnh 5
 

Phiên bản thương mại của Veyron ra đời vào năm 2001

Khi Bugatti ra mắt chiếc EB 16.4 Veyron phiên bản tiền sản xuất tại triển lãm Paris vào tháng 9 năm 2000, một vài con số đã thay đổi. Thay vì sử dụng động cơ 18 xi-lanh, các kỹ sư đã quyết định sử dụng động cơ W16 với chỉ 16 xy-lanh. Nó nhỏ gọn hơn như một động cơ V cổ điển và do đó nhẹ hơn. Về cơ bản, động cơ W16 này là hai động cơ VR8 được ghép lại góc 90 độ với nhau, với mỗi hàng xi lanh của một cỗ máy VR8 được phân tách bằng một góc 15 độ. Sự sắp xếp này đã khiến các xi-lanh xếp thành hình chữ W tiết kiệm không gian, trong đó cả 4 hàng xi-lanh của 2 động cơ VR8 được ghép lại để hoạt động trên một trục khuỷu duy nhất - chính vì vậy nó đã được gọi là W16.

Kỷ niệm 15 năm Bugatti Veyron: tượng đài trong Thế giới siêu xe đã ra đời như thế nào? (phần II) ảnh 6
Hình ảnh minh hoạ cách bố trí xi-lanh của động cơ W và VR so với các loại động cơ truyền thống 
  Điều này cho phép động cơ có thể đạt dung tích lớn hơn 7l và vẫn có chỗ cho các turbo. 1.000PS được kết hợp với hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian, khiến cho chiếc xe có thể đạt tốc độ tối đa hơn 400 km/h. Năm 2001, Bugatti tuyên bố rằng việc sản xuất hàng loạt Veyron với số lượng giới hạn cuối cùng đã được quyết định. Một động cơ 16 xy-lanh 8.0 lít sẽ cung cấp cho chiếc xe  1.001PS và mô-men xoắn 1.250Nm. 

Kỷ niệm 15 năm Bugatti Veyron: tượng đài trong Thế giới siêu xe đã ra đời như thế nào? (phần II) ảnh 7
 Bản vẽ thiết kế của động cơ W16 trên Bugatti Chiron
Xuất phát từ ý tưởng về động cơ 18 xi-lanh, động cơ 16 xi-lanh được tạo ra bằng hai động cơ VR8. Trái ngược với cỗ máy 18 xi-lanh hút khí tự nhiên trước đó, lần đầu tiên động cơ này có bốn bộ tăng áp. Cho tới thời điểm này, Bugatti vẫn là hãng xe duy nhất trên Thế giới sản xuất thương mại động cơ W16. Tên và cách bố trí cơ bản của hệ truyền động đã được “chốt”, và các kỹ sư bắt đầu tạo ra một thiết kế phù hợp để đặt vào động cơ cực kỳ mạnh mẽ này.
Kỷ niệm 15 năm Bugatti Veyron: tượng đài trong Thế giới siêu xe đã ra đời như thế nào? (phần II) ảnh 8
 Ngoài công suất khổng lồ, các thông số kỹ thuật đòi hỏi khả năng tăng tốc từ 0 đến 100 km/h trong 2,5 giây cũng như tốc độ hơn 406 km/h. Cần nói thêm rằng Ferdinand Piëch đã phát triển chiếc Porsche 917 huyền thoại vào những năm 60, cũng như động cơ 16 xi-lanh cho chiếc Porsche 917 PA vào những năm 70. Tuy nhiên, cỗ máy này lại không bao giờ được sử dụng trong một cuộc đua sau khi thử nghiệm tại Trung tâm phát triển của Porsche ở Weissach. 
Kỷ niệm 15 năm Bugatti Veyron: tượng đài trong Thế giới siêu xe đã ra đời như thế nào? (phần II) ảnh 9
 Với động cơ V12, 917 đã lần đầu tiên giành được chiến thắng đầu tiên trong cuộc đua 24 giờ của Le Mans về cho Porsche sau gần 50 năm - với tốc độ tối đa 406 km/h trên đoạn đường thẳng Ligne Droite des Hunaudières (hay Mulsanne Straight trong tiếng Anh) tại đường đua Le Mans. Rõ ràng là Piëch muốn Veyron phải nhanh hơn tác phẩm trước đó của ông. Và nó đã đạt được điều đó chỉ một thời gian ngắn sau đó
Kỷ niệm 15 năm Bugatti Veyron: tượng đài trong Thế giới siêu xe đã ra đời như thế nào? (phần II) ảnh 10
Bugatti EB 16.4 Veyron 
 “Veyron đã đưa Bugatti vào một chiều không gian mới chưa từng có”, ông Stephan Winkelmann nói. “Chiếc siêu xe này đã hồi sinh thương hiệu theo tinh thần của Ettore Bugatti. Ông biến những giải pháp kỹ thuật đơn thuần lên thành nghệ thuật. Ông ấy luôn phấn đấu cho sự hoàn hảo tối thượng trong mọi việc ông đã làm.”

Kỷ niệm 15 năm Bugatti Veyron: tượng đài trong Thế giới siêu xe đã ra đời như thế nào? (phần II) ảnh 11
Bugatti Veyron bản thử nghiệm 
 Nối tiếp bản Veyron đầu tiên, Bugatti đã liên tiếp tung ra những biến thể khác nhau của chiếc xe như Grand Sport, Super Sport, Grand Sport Vitesse cùng một loạt các phiên bản "hàng thửa" dựa trên chúng. Chỉ hoàn toàn bằng Veyron, hãng đã vươn lên vị trí như hiện tại: một trong những tượng đài, đứng ở trên đỉnh của siêu xe hiệu năng cao nói riêng và toàn bộ Thế giới xe nói chung.

Kỷ niệm 15 năm Bugatti Veyron: tượng đài trong Thế giới siêu xe đã ra đời như thế nào? (phần II) ảnh 12
Bugatti Veyron bản đầu tiên 
 

Nhật Minh
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác