Kỷ niệm 15 năm Bugatti Veyron: tượng đài trong Thế giới siêu xe đã ra đời như thế nào? (phần I)

Từ một hãng siêu xe đang chật vật, Bugatti đã "hồi sinh" nhờ một bộ óc vĩ đại và nguồn tiền không lồ - tất cả đều từ Volkswagen để tạo ra "vua tốc độ" Veyron.

Năm 1997, trên chuyến tàu tốc hành Shinkansen, giữa Tokyo và Nagoya, một bản phác thảo đã được tạo ra sẽ thay đổi thế giới ô tô. Sau một cuộc thảo luận với Trưởng phòng Phát triển Hệ thống truyền động tại Volswagen, Karl-Heinz Neumann, ông đã vẽ lên một bản phác thảo - thứ mà ông đã có ý tưởng trong một thời gian dài - một động cơ với 18 xi-lanh. Mạnh mẽ, khoẻ khoắn và tốt hơn bất cứ thứ gì khác. Người đàn ông đó là Ferdinand Karl Piëch, một kỹ sư tài năng và là CEO kiêm Chủ tịch lâu năm của Tập đoàn Volkswagen - động lực thúc đẩy sự phát triển của Bugatti Veyron 16.4.

Kỷ niệm 15 năm Bugatti Veyron: tượng đài trong Thế giới siêu xe đã ra đời như thế nào? (phần I) ảnh 1
 Chiếc hypercar thể thao đầu tiên của thời hiện đại là một thành tựu tiên phong thực sự và đã viết nên một trang sử mới khi ra mắt vào năm 2005. Veyron là chiếc xe sản xuất hàng loạt đầu tiên sản sinh ra hơn 1.000PS và vượt ngưỡng 400 km/h. Veyron là một kiệt tác kỹ thuật. Tuy nhiên, câu chuyện phía sau sự ra đời và phát triển của nó cũng hội tụ đầy những dấu ấn lịch sử.

Ý tưởng - một động cơ phi thường

Kỷ niệm 15 năm Bugatti Veyron: tượng đài trong Thế giới siêu xe đã ra đời như thế nào? (phần I) ảnh 2
Chiếc phong bì được Piëch ghi đầy những ý tưởng để dẫn tới động cơ của Veyron
Lúc đầu Piech chỉ có ý tưởng về một khối động cơ mạnh mẽ, vượt qua mọi thứ khác. Mục tiêu của ông là 18 xi lanh, một cuộc cách mạng trong kỹ thuật. Là một kỹ sư và nhà phát triển động cơ với đầy sự đam mê, Ferdinand Piëch đã xem động cơ là yếu tố trung tâm của chiếc xe. Ông đã thiết kế một động cơ 18 xi-lanh từ ba hàng piston VR6, với góc nghiêng giữa từng hàng xi-lanh là 60 độ. Trái tim hút khí tự nhiên đã cung cấp 555 mã lực từ dung tích 6,25 lít, và cũng đặc biệt mượt mà khi vận hành. Một động cơ lý tưởng cho cả những chiếc coupe cao cấp lẫn saloon sang trọng. 
Kỷ niệm 15 năm Bugatti Veyron: tượng đài trong Thế giới siêu xe đã ra đời như thế nào? (phần I) ảnh 3
 Ferdinand Karl Piëch
 Những ý tưởng của kỹ sư xuất sắc Ferdinand Piëch năm 1997 là một minh chứng cho một trí tuệ tuyệt vời. Cũng như khái niệm đáng kinh ngạc về một động cơ mạnh mẽ, ông cũng là động lực thúc đẩy sự hồi sinh của thương hiệu Bugatti tại địa điểm ban đầu của nó, thành phố Molsheim của Pháp.
Stephan Winkelmann, Chủ tịch Bugatti hiện tại nói: “Nhìn lại, tôi muốn dành tất cả sự tôn trọng cho ông ấy và các nhân viên của hãng vào thời điểm đó. Họ đã thể hiện sự can đảm, năng lượng và niềm đam mê lớn trong việc hồi sinh thương hiệu đặc biệt này. Một số nhân viên đầu tiên vẫn trung thành với chúng tôi cho đến ngày nay.”
Kỷ niệm 15 năm Bugatti Veyron: tượng đài trong Thế giới siêu xe đã ra đời như thế nào? (phần I) ảnh 4
Lốc máy của Bugatti Veyron 

Mua thương hiệu Bugatti

 Điều duy nhất còn thiếu là thương hiệu phù hợp với động cơ. Vài tháng trước khi nghĩ ra ý tưởng của mình, ông chủ Ferdinand Piëch của Tập đoàn Volkswagen lúc bấy giờ đã tìm kiếm một thương hiệu độc quyền có lịch sử phong phú. Ông đã để mắt đến Bentley và Rolls-Royce ở Crewe - 2 tên tuổi lừng danh Anh Quốc này đã trở thành một từ năm 1931. Cái mà Piëch muốn là một hãng xe không chỉ đại diện cho hiệu suất, mà còn là công nghệ tiên tiến, thiết kế và sang trọng. 
Kỷ niệm 15 năm Bugatti Veyron: tượng đài trong Thế giới siêu xe đã ra đời như thế nào? (phần I) ảnh 5
 Động cơ đầu tiên mang thương hiệu Bugatti, hiện thực hoá theo đúng ý tưởng của Piëch
 Khi Piëch nghe được tin BMW sẽ thắng cuộc đấu thầu quyền sở hữu Rolls-Royce trong kỳ nghỉ lễ Phục sinh tại Majorca năm 1998, con trai ông là Gregor - khi đó mới chỉ 4 tuổi - đã kiên quyết đòi ông mua cho một chiếc xe mô hình Bugatti Type 57 SC Atlantic. Từ sự vòi vĩnh của "cậu ấm", ngay lúc đó, ông đã tìm ra giải pháp thay thế cho Rolls-Royce. “Một sự thay đổi thú vị của số phận”, Piëch đã viết trong cuốn tự truyện Auto.Biographie.
Ngoài quà tặng con trai, Piëch đã mua cho mình một chiếc xe mô hình Bugatti thứ hai và tặng nó cho Jens Neumann - khi đó là Thành viên của Ban điều hành Chiến lược Tập đoàn, Kho bạc, Pháp lý và Quản lý của Volkswagen tại cuộc họp hội đồng đầu tiên sau kỳ nghỉ lễ Phục sinh - với yêu cầu kiểm tra các quyền sở hữu của thương hiệu Pháp và mua chúng nếu có thể.
Kỷ niệm 15 năm Bugatti Veyron: tượng đài trong Thế giới siêu xe đã ra đời như thế nào? (phần I) ảnh 6
 Bugatti Type 57 SC Atlantic

Ngoài Ferdinand Piëch, có lẽ chỉ Ettore Bugatti mới đủ táo bạo để chế tạo động cơ này. Vào năm 1926, Bugatti Type 41 Royale là chiếc xe lớn nhất, mạnh nhất và đắt nhất thế giới khi sử dụng động cơ 8 xi-lanh thẳng hàng 12,8 lít với công suất khoảng 300 mã lực. Một kiệt tác kỹ thuật và sự sang trọng tuyệt đối vào thời điểm đó. Piëch đã đi nước cờ của mình vào năm 1998 sau các cuộc đàm phán ngắn gọn để bảo đảm Volkswagen mua được quyền sử dụng thương hiệu Bugatti - ngay khi hãng xe được rao bán. 

Kỷ niệm 15 năm Bugatti Veyron: tượng đài trong Thế giới siêu xe đã ra đời như thế nào? (phần I) ảnh 7
Động cơ của Bugatti Type 57 SC Atlantic 
 Trước Volkswagen, Bugatti từng thuộc về nhà nhập khẩu xe hơi Ý Romano Artioli từ năm 1987. Artioli đã xây dựng một nhà máy gần Modena ở Campogalliano và vào ngày 15 tháng 9 năm 1991, vào sinh nhật lần thứ 110 của Ettore Bugatti, ông đã tiết lộ mẫu EB 110. Nó trở thành chiếc siêu xe thể thao của thập kỷ và đánh dấu sự phục hưng của Bugatti. Tuy nhiên, thị trường siêu xe thể thao đã bị sụp đổ nghiêm trọng, nhu cầu giảm và nhà máy đóng cửa trở lại vào năm 1995. Xedoisong.vn trước đây cũng đã từng kể với các bạn về câu chuyện của Bugatti trong tay người Ý.
Kỷ niệm 15 năm Bugatti Veyron: tượng đài trong Thế giới siêu xe đã ra đời như thế nào? (phần I) ảnh 8
Bugatti EB110 SS 
 Kế hoạch của Ferdinand Piëch là: đưa thương hiệu trở lại thời hoàng kim vào những năm 1920 và 1930 - ở đỉnh cao của thế giới ô tô. Ông đã có một chiếc xe thiết kế riêng, được phát triển từ ý tưởng về động cơ và một thương hiệu phù hợp. Để chiếc xe phản ánh hoàn hảo mối quan hệ cộng sinh này, Piëch đã phải hỏi tới bạn mình - nhà thiết kế ô tô huyền thoại Giorgetto Giugiaro của Italdesign rằng liệu ông có thể tạo ra một ý tưởng phù hợp hay không. Giugiaro có thể. Và mẫu xe concept đầu tiên với động cơ do Piëch thiết kế đã ra đời.
Kỷ niệm 15 năm Bugatti Veyron: tượng đài trong Thế giới siêu xe đã ra đời như thế nào? (phần I) ảnh 9
Bugatti EB110 
 
Nhật Minh
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác