Không nổi danh như Pininfarina, nhưng hãng thiết kế này đã để lại hàng loạt mẫu xe vĩ đại

Trước khi bị khai tử vào năm 2014, studio thiết kế Bertone đã từng tạo ra nhiều mẫu xe kinh điển trong lịch sử - trong số đó không ít chiếc đã tái định nghĩa siêu xe.

Nước Ý không chỉ có các thương hiệu xe thể thao mà còn có rất nhiều studio thiết kế đình đám. Trong số đó nổi tiếng nhất phải kể tới Pininfarina - "nhà mốt" gắn liền với Ferrari và cũng là đơn vị thiết kế ra 2 chiếc VinFast Lux của Việt Nam. Tuy nhiên ngoài tên tuổi này, Italia còn có những cái tên khác như Giugiaro, Zagato, Carrozzeria Touring Superleggera hay Bertone.

Không nổi danh như Pininfarina, nhưng hãng thiết kế này đã để lại hàng loạt mẫu xe vĩ đại ảnh 1
Ra đời vào năm 1912, Bertone là một hãng thiết kế kiêm công ty chế tác thân xe (coachbuilder) thuộc quyền sở hữu gia đình với người sáng lập là Giovanni Bertone. Trong hơn 100 năm tồn tại của mình, studio này đã làm việc với rất nhiều nhà sản xuất ô tô khác nhau, cả trong và ngoài nước Ý. Trong những lần hợp tác như vậy, đã có không ít mẫu xe biểu tượng ra đời và vẫn còn được tôn vinh cho tới tận ngày nay. Và hôm nay, chúng ta sẽ cùng điểm lại những bản thiết kế đáng nhớ nhất mà Bertone từng tạo ra. 
1. Lancia Stratos HF 
Không nổi danh như Pininfarina, nhưng hãng thiết kế này đã để lại hàng loạt mẫu xe vĩ đại ảnh 2
 Ở buổi ban đầu, Lancia cùng với Fiat là hai đối tác quan trọng bậc nhất của Bertone. Nhưng ở đầu thập niên 70, Lancia lại thường tìm đến Pininfarina. Nhận thấy thương hiệu này đang cần thay thế chiếc Fulvia để hướng tới các cuộc đua đường trường, Bertone đã chớp lấy cơ hội bằng một bản thiết kế gây ấn tượng mạnh. Và họ đã làm được khi cho ra một cỗ xe đua rally không chỉ đẹp xuất sắc mà còn rất nhanh nhẹn. Đồng thời, Lancia Stratos HF trở thành chiếc xe đua đường trường chuyên dụng đầu tiên được phát triển từ đầu. Nó từng giành danh hiệu vô địch WRC vào các năm 1974, 1975 và 1976. 
2. Lamborghini Countach
Không nổi danh như Pininfarina, nhưng hãng thiết kế này đã để lại hàng loạt mẫu xe vĩ đại ảnh 3
 Marcello Gandini – cha đẻ của Lancia Stratos HF cũng chính là người đã vẽ nên siêu xe Countach của Lamborghini. Có cùng ngôn ngữ thiết kế với Lancia Stratos Zero concept, siêu bò này xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1971 dưới tên gọi LP500 tại triển lãm Geneva Motor Show 1971. Và cũng chỉ 3 năm sau, phiên bản chính thức của nguyên mẫu này đã đi vào sản xuất. Dây chuyền của Countach kéo dài cho tới tận năm 1990. Cho đến nay, Countach không chỉ là một trong những dự án nổi tiếng nhất của Bertone mà cả Lamborghini. 
3. Alfa Romeo Montreal
Không nổi danh như Pininfarina, nhưng hãng thiết kế này đã để lại hàng loạt mẫu xe vĩ đại ảnh 4
 Đây lại là một tác phẩm kinh điển khác của nhà thiết kế đại tài Marcello Gandini. Nhưng khác với hai chiếc xe kể trên, Alfa Romeo Montreal đã không khoác trên mình cái phong cách góc cạnh và tron tuột. Thay vào đó, model sở hữu kiểu dáng cơ bắp được tạo nên từ những đường nét mềm mại. Xuất hiện lần đầu tại một triển lãm được tổ chức vào năm 1967 ở thành phố cùng tên, Montreal cho thấy một diện maọ rất lôi cuốn nhưng cũng đầy sự thách thức với cụm đèn pha được bố trí bên dưới năm capo. Được thiết kế để thách thức những mẫu ‘muscle car’ của người Mỹ, chiếc xe của Alfa Romeo được trang bị khối động cơ V8 2,5 lít DOHC cho công suất 230 mã lực. 
4. Aston Martin DB2/4 Bertone Spider
Không nổi danh như Pininfarina, nhưng hãng thiết kế này đã để lại hàng loạt mẫu xe vĩ đại ảnh 5
Stanley H. Wachky Arnolt là một nhà công nghiệp người Mỹ, được biết đến với vai trò nhập khẩu những chiếc xe nước ngoài vào thị trường này hồi thập niên 1950. Trong số những món đồ được ông mang về Mỹ có 5 bệ khung gầm của chiếc Aston Martin DB2/4. Thế là, ông đã gửi chúng đến Carrozzeria – bộ phận sản xuất của Bertone để hoàn thiện chúng với những bộ kit do studio này thiết kế. Franco Scaglione đã đảm nhận công việc này. Kết quả là có ba chiếc xe hoàn chỉnh đã thành hình, tất cả đều được đánh giá là những tuyệt phẩm. Hai trong số này phục vụ mục đích thể thao trong khi chiếc còn lại tập trung vào sự sang trọng, xa xỉ.
5. Ferrari 250 SWB Speciale 
Không nổi danh như Pininfarina, nhưng hãng thiết kế này đã để lại hàng loạt mẫu xe vĩ đại ảnh 6
 Thứ mà bạn đang chiêm ngưỡng là chiếc Ferrari độc nhất do Bertone thổi hồn. Đây là chiếc xe do Nuccio Bertone - ông chủ thứ hai của studio này đặt hàng để phục vụ mục đích sử dụng cá nhân. Trong khi đó, khâu thiết kế do designer huyền thoại Giorgetto Giugiaro thực hiện. Trong vô vàn điểm độc đáo của chiếc Ferrari 250 này, phần mặt trước với thiết kế mũi cá mập có lẽ là ấn tượng hơn cả. Vì là một chiếc xe one-off và có giá trị thẩm mỹ vô song, Ferrari 250 SWB Speciale là mục tiêu săn lùng của rất nhiều nhà sưu tập. Lần gần nhất sang tay đổi chủ, tác phẩm này đã gây sốc với mức giá lên tới 16,5 triệu USD.
6. Lamborghini Miura
Không nổi danh như Pininfarina, nhưng hãng thiết kế này đã để lại hàng loạt mẫu xe vĩ đại ảnh 7
Không quá khi nói Lamborghini Miura là thiết kế vĩ đại nhất của cá nhân Marcello Gandini cũng như Bertone và thương hiệu siêu xe vùng Sant’ Agata. Có một sự thật là Ferruccio Lamborghini ban đầu không thích ý tưởng về Miura và cũng chẳng mong đợi chiếc xe này ra đời. Thế nhưng, đội ngũ kỹ thuật của ông đã lén lút thực hiện nó vào thời gian rảnh rỗi. Kết quả là một chiếc xe thay đổi cuộc chơi đã ra đời, gấy ấn tượng mạnh mẽ với truyền thông.
Ở thời đó, các ông chủ có phần chuộng những chiếc GT mạnh mẽ hơn là những con quái vật có nguồn gốc đường đua. Nhưng thiết kế động cơ đặt giữa đã làm thay đổi mọi quan niệm trước đó và tái định nghĩa về xe thể thao. Miura được sản xuất trong giai đoạn 1966-1973 trước khi được thay thế bởi Countach. 
7. Iso Grifo
Không nổi danh như Pininfarina, nhưng hãng thiết kế này đã để lại hàng loạt mẫu xe vĩ đại ảnh 8
 

Với mong muốn cạnh tranh với các mẫu grand tourer của Ferrari cũng như Maserati, Iso Autoveicoli S.p.A đã tìm đến Bertone. Nhiệm vụ được đặt ra là thiết kế của chiếc xe phải có sức hấp dẫn tương đương các tên tuổi của nước Ý. Và  Giorgetto Giugiaro chính là người đã phóng tác nên Grifo. Trong vòng đời kéo dài 11 năm, chiếc xe này đã sử dụng tới 4 loại động cơ khác nhau, trong đó bao gồm 3 máy V8 small-block của Chevy và một máy V8 Ford Boss 351.

Chiếc Grifo  cuối cùng ra lò vào năm 1974 cũng là thời khắc Iso sụp đổ của Iso. Bởi khi ấy, công ty này đang gặp các biến cố về tài chính và cuối cùng cũng phải nộp đơn phá sản.  Trong đó, cuộc khủng hoảng dầu mỏ Trung Đông 1973 giống như một cú đòn kết liễu Iso. Bởi nó đã khiến nguồn cung xăng dầu bị cạn kiệt và đẩy giá loại nhiên liệu này leo thang chóng mặt. Từ đó, nhu cầu với những chiếc xe mang động cơ V8 bị sụt giảm nghiêm trọng. 

Lương Trung
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác