Hoàn toàn lành lặn, vì sao chiếc siêu xe Porsche này vẫn bị “rã tung” tới 78 lần từ khi rời nhà máy?

Tính trung bình cứ mỗi 3 tháng trong 16 năm qua, chiếc Porsche Carrera GT lại bị tháo rời thành từng mảnh dù hoàn toàn không gặp trục trặc gì. Tại sao lại như vậy?

Porsche là một thương hiệu nổi tiếng đã sản xuất ra nhiều mẫu xe huyền thoại trong lịch sử của mình, nhưng ít chiếc xe nào để lại ấn tượng mạnh mẽ Carrera GT. Được coi là một trong những siêu xe thuần chất cuối cùng, động cơ V10 5.7l 603 mã lực của Porsche Carrera GT được nối với hộp số sàn và chỉ phải kéo khối trọng lượng chỉ 1,36 tấn. Không cần phải tranh luận nhiều, Carrera GT là một phần lịch sử quan trọng của Porsche.

Hoàn toàn lành lặn, vì sao chiếc siêu xe Porsche này vẫn bị “rã tung” tới 78 lần từ khi rời nhà máy? ảnh 1
 Chính vì vậy, nhà sản xuất ô tô Đức phải tìm cách gìn giữ lịch sử đó cho muôn đời sau. Để làm được điều đó, hãng đã đào tạo các kỹ thuật viên của mình việc bảo dưỡng, sửa chữa trên một chiếc Carrera GT đặc biệt đặt tại Trung tâm Trải nghiệm Porsche ở Atlanta, Georgia. Tuy nhiên, họ không chỉ đơn thuần thay nhớt hay cân bằng lốp, mà còn phải biết tháo ráp cũng như chẩn đoán mọi chi tiết trên chiếc xe. Chiếc Carrera GT đã được tháo rời và lắp ráp lại 78 lần vì đây là địa điểm đào tạo kỹ thuật viên duy nhất của Porsche tại Hoa Kỳ cho dòng xe này.
Hoàn toàn lành lặn, vì sao chiếc siêu xe Porsche này vẫn bị “rã tung” tới 78 lần từ khi rời nhà máy? ảnh 2
 Khóa học bao gồm việc tháo tất cả vỏ xe khỏi bộ khung nguyên khố khối bằng sợi carbon bên dưới, cũng như tháo động cơ và thay thế ly hợp. Có đến 6 kỹ thuật viên cùng một lúc tham gia các buổi học về bảo dưỡng diễn ra trong 4 ngày, nhiều nhất là 4 khoá mỗi năm. Đó là một quá trình kỳ công khi xét tới việc họ chỉ phải phục vụ 1.270 chiếc Carrera GT từng được Porsche sản xuất và bán ra.
Hoàn toàn lành lặn, vì sao chiếc siêu xe Porsche này vẫn bị “rã tung” tới 78 lần từ khi rời nhà máy? ảnh 3
 Kể từ năm 2002 tới nay Bob Hamilton - một thợ kỹ thuật của Porsche là người duy nhất dạy khóa học Carrera GT. Ông đã làm việc này từ khi Porsche đưa chiếc xe tới Atlanta vào năm 2004 thông qua một chiếc máy bay vận tải Boeing 747. Và kể từ đó mỗi năm Hamilton đều tháo lắp chiếc Carrera GT đó vài lần để dậy cho các học viên. Đây cũng là một khóa học đặc biệt khi có nội dung giảng dạy hoàn toàn không thay đổi trong nhiều năm qua vì không như những chiếc Porsche khác liên tục có thế hệ mới, Carrera GT đã, đang và sẽ không thay đổi theo thời gian.
Hoàn toàn lành lặn, vì sao chiếc siêu xe Porsche này vẫn bị “rã tung” tới 78 lần từ khi rời nhà máy? ảnh 4
  Nói về chiếc Carrera GT đặc biệt này, nó thuộc đời 2004 với màu sơn bạc GT Silver và nội thất nâu - màu sắc đặc trưng của dòng xe này. Trong suốt 16 năm, chiếc xe mới chỉ lăn bánh được 2.326km - tương đương những chiếc Carrera GT khác. Do dòng xe này hiếm và có giá trị nên không nhiều chủ nhân của chúng sử dụng thường xuyên. Tính trung bình cứ mỗi 3 tháng trong 16 năm qua, chiếc Porsche Carrera GT lại bị tháo rời thành từng mảnh dù hoàn toàn không gặp trục trặc gì.
Hoàn toàn lành lặn, vì sao chiếc siêu xe Porsche này vẫn bị “rã tung” tới 78 lần từ khi rời nhà máy? ảnh 5
 
Hoàn toàn lành lặn, vì sao chiếc siêu xe Porsche này vẫn bị “rã tung” tới 78 lần từ khi rời nhà máy? ảnh 6
 
Hoàn toàn lành lặn, vì sao chiếc siêu xe Porsche này vẫn bị “rã tung” tới 78 lần từ khi rời nhà máy? ảnh 7
 
Hoàn toàn lành lặn, vì sao chiếc siêu xe Porsche này vẫn bị “rã tung” tới 78 lần từ khi rời nhà máy? ảnh 8
 
Hoàn toàn lành lặn, vì sao chiếc siêu xe Porsche này vẫn bị “rã tung” tới 78 lần từ khi rời nhà máy? ảnh 9
 
Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác