Gặp gỡ “quý ngài hypercar” - Người thổi lửa cho những siêu xe vĩ đại trong lịch sử

Nếu như không có Loris Bicocchi, chúng ta có thể sẽ không được nhìn thấy những siêu xe huyền thoại của Bugatti, Lamborghini, Koenigsegg... như ngày nay.

Loris Bicocchi là một kỹ sư người Ý, từng làm việc cho nhiều thương hiệu siêu xe như Lamborghini, Pagani, Koenigsegg, KTM hay Dallara. Trong hàng chục năm, rất nhiều siêu xe đình đám đã qua tay người đàn ông này.

Tuy không phải là người duy nhất từng làm việc cho nhiều thương hiệu khác nhau nhưng sự nghiệp của Bicocchi lại có những dấu ấn hết sức đặc biệt. Một trong số đó là quãng thời gian ông đầu quân cho Bugatti. Bởi ông được coi là dấu gạch nối giữa hai thời kỳ lịch sử của thương hiệu siêu xe nước Pháp. Từ model EB-110 hồi đầu thập niên 1990 cho đến sau này là Veyron và Chiron, tất cả đều in đậu dấu ấn của Bicocchi. 

Gặp gỡ “quý ngài hypercar” - Người thổi lửa cho những siêu xe vĩ đại trong lịch sử ảnh 1
 
 Ông khởi đầu sự nghiệp tại Lamborghini bởi thương hiệu này có trụ sở nằm tại chính quê hương của Bicocchi – vùng Sant’ Agata thuộc Bolognese. “Tôi chưa bao giờ quan tâm đến bóng đá, chỉ có xe hơi. Tôi đã từng đứng trước cổng của công ty chỉ để chờ những chiếc xe đi ra. Mẹ tôi đã rất lo lắng vì những chiếc xe tải – lúc đó tôi mới 10 tuổi. Nhưng rồi một ngày, tôi bắt gặp Bob Wallace, tay lái thử của Lamborghini đang cùng với chiếc Islero S. Nhìn thấy tôi, ông ấy hạ kính xuống và nhấn ga để tôi nghe thấy. Đó là ngày mà sự nghiệp của tôi bắt đầu.”
Gặp gỡ “quý ngài hypercar” - Người thổi lửa cho những siêu xe vĩ đại trong lịch sử ảnh 2
 

Ban đầu, Bicocchi làm việc tại một kho hàng của Lamborghini. Năm 1974, ông bất ngờ rời trường đại học vì bị hấp dẫn bởi một vị trí cấp thấp trong bộ phận nghiên cứu và phát triển (R&D). Dần dần, ông được thăng cấp và leo lên làm một tay lái thử. Bicocchi từng có cơ hội được tham gia vào các dự án Countach và Diablo. Nhưng khi Paolo Stanzani, người đứng đầu mảng R&D của Lamborghini chuyển sang Bugatti, ông cũng nhanh chóng liên hệ với người đỡ đầu của mình để tìm một công việc mới.  

Gặp gỡ “quý ngài hypercar” - Người thổi lửa cho những siêu xe vĩ đại trong lịch sử ảnh 3
 
 “Tôi không thể nói không với một thứ như vậy. Một chiếc xe với bốn bộ tăng áp và dẫn động 4 bánh – Tôi luôn muốn có những trải nghiệm mới.” – Bicocchi nhớ lại. Thế là Bugatti trở thành cuộc đời của ông trong 6 năm. Môi tuần làm việc 60 giờ và trực tiếp cầm lái hàng chục nghìn km. Nhưng thật không may, kỷ nguyên của Bugatti dưới thời Romano Artioli cũng chẳng kéo dài được bao lâu. Vì đến năm 1995, hãng này chính thức phá sản và sự kiện đó đã ảnh hưởng ghê gớm đến Bicocchi. Ông nói: “Tôi có thể thấy cả cuộc đời mình tại đây – tôi giống như chàng hoàng tử của công ty. Nhưng rồi, mọi thứ đều chấm dứt.”
Gặp gỡ “quý ngài hypercar” - Người thổi lửa cho những siêu xe vĩ đại trong lịch sử ảnh 4
 
 Nên nhớ rằng trong quãng thời gian ấy, Bugatti đã kịp sản sinh ra một siêu xe vượt thời đại. Đó là EB 110. Dù không thành công như kỳ vọng nhưng EB 110 được coi là hình mẫu cho những siêu xe sau này. Một vài công nghệ đột phá mà chiếc xe này đã được áp dụng bao gồm kết cấu khung thân nguyên khối monocoque bằng sợi các-bon, hệ thống khí động học chủ động và hệ dẫn động 4 bánh giúp cải thiện khả năng xử lý. 
Gặp gỡ “quý ngài hypercar” - Người thổi lửa cho những siêu xe vĩ đại trong lịch sử ảnh 5
 
 Với trái tim là cỗ máy V12 3,5 lít quad-turbo, EB 110 có thể đạt tới công suất 560 mã lực đối với bản GT và lên tới 611 mã lực đối với bản Super Sport. Nhờ đó, siêu xe này cũng thiết lập một tiêu chuẩn mới về hiệu năng. Được biết, EB 110 Super Sport chỉ cần có 3,3 giây để tăng tốc từ 0-100km/h trước khi đạt vận tốc tối đa 351km/h. Cho tới nay, những con số trên vẫn đủ để đưa EB 110 vào hàng ngũ siêu xe dù gần 30 năm đã trôi qua. 

Trong một lần dẫn các phóng viên tới nhà máy sản xuất Bugatti EB 110 tại Campogalliano, Moden, ông đã thú nhận rằng những cảm xúc từ thời đó vẫn còn vẹn nguyên cho đến ngày nay. “Tôi không bao giờ dọn dẹp bàn làm việc. Tôi không muốn vì biết rằng điều đó có nghĩa là mọi thứ đã thực sự chấm hết.”

Gặp gỡ “quý ngài hypercar” - Người thổi lửa cho những siêu xe vĩ đại trong lịch sử ảnh 6
 
 Sau biến cố này, Bicocchi vẫn gắn bó với EB 110 thông qua một công ty Dauer Sportwagen. Theo tìm hiểu, Dauer vốn là một công ty đến từ Đức có xuất thân là một đội đua. Sau khi Bugatti phá sản, hầu hết tài sản của thương hiệu này đã được Dauer mua lại, trong đó có các linh phụ kiện để sản xuất những chiếc EB 110. Không những vậy, chính công ty này đã khôi phục dây chuyền sản xuất của EB 110 nhưng dưới thương hiệu Dauer (có giới hạn số lượng).
Ngoài ra, Dauer còn tận dụng tài năng của Bicocchi để tạo ra các phiên bản đường phố của mẫu xe đua Porsche 962. Được biết, những chiếc 962 của Dauer là một phần trong bộ sưu tập siêu xe cực khủng của quốc vương Brunei, cùng với không ít chiếc EB 110 và 37 chiếc Lamborghini. 
Gặp gỡ “quý ngài hypercar” - Người thổi lửa cho những siêu xe vĩ đại trong lịch sử ảnh 7
 
 Nhưng rồi cuộc đời ông lại bước sang một trang mới khi nhận được cuộc gọi từ một đồng nghiệp cũ ở Lamborghini. Đó chính là Horacio Pagani – người sáng lập thương hiệu siêu xe cùng tên. Bicocchi kể lại: “Chúng tôi là những người bạn thân và ông ấy muốn tôi giúp đỡ để tạo nên chiếc xe của riêng mình.” Và như vậy, Bicocchi cùng với Pagani và Remo Pizzinardi đã tạo thành một nhóm nhỏ phía sau siêu xe Zonda.

Rồi đến năm 2000, sau khi được thấy nguyên mẫu CC8S tại triển lãm Paris Motor Show, Bicocchi tiếp tục có một hành trình mới tại Thụy Điển cùng với Koenigsegg. Mọi thứ lại đi từ con số 0. Theo lời kể từ người đàn ông này, Koenigsegg khi ấy chỉ có 5 hay 6 thợ cơ khí, 2 kỹ sư và Christian – người sáng lập công ty. Như vậy, tính cả Bicocchi thì toàn bộ nhân lực tại đây mới chỉ khoảng 9-10 người. 

Gặp gỡ “quý ngài hypercar” - Người thổi lửa cho những siêu xe vĩ đại trong lịch sử ảnh 8
 

Sau những màn thể hiện trên các hypercar của Koenigsegg, Bicocchi đã được Bugatti chú ý đến. Lúc này, thương hiệu nước Pháp đã về tay VW. Và rồi, ông đã được Bugatti mời trở lại để tham gia dự án Veyron. Với cá. Không gì có thể ngăn cản ông cất bước ra đi, nhất là khi ông luôn hoạt động như một freelancer. Chính điều này đã dẫn đến những câu chuyện vui. Đó là cả chủ tịch của Bugatti khi ấy – Wolfgang Schreiber và Christian von Koenigsegg đã cùng giới thiệu cho nhau một cách đùa cợt về Bicocchi với vai trò tay lái thử của công ty mình. “Rồi họ quay sang tôi và hỏi: Loris, ông thuộc về bên nào?” 

Gặp gỡ “quý ngài hypercar” - Người thổi lửa cho những siêu xe vĩ đại trong lịch sử ảnh 9
 
 “Tất nhiên, khi hai bên đang có những cuộc thử nghiệm tốc độ cao, tôi luôn đứng ở giữa. Dù biết rằng bên kia định làm gì nhưng không bao giờ tôi nói ra. Bạn phải đóng một cánh cửa lại ở mở cánh khác.”
Bicocchi cũng thừa nhận rằng các kiến thức của ông đã đảm bảo rằng những chiếc xe có các đặc tính hoàn toàn khác biệt. “Bí mật của một tay lái thử không chỉ là cố gắng thay đổi đặc tính nhận diện của một chiếc xe. Bạn phải làm cho nó trở nên tốt nhất có thể, thú vị và an toàn hơn – đừng đưa trao cho nó cá tính của bạn. Một chiếc Koenigsegg không bao giờ là xe Pagani và một chiếc Pagani không thể là xe Koenigsegg.”
Gặp gỡ “quý ngài hypercar” - Người thổi lửa cho những siêu xe vĩ đại trong lịch sử ảnh 10
 
 Ngoài những siêu xe nêu trên, Bicocchi còn góp mặt trong một số chương trình siêu xe khác. Có thể kể đến KTM X-Bow, Dallara Stradale hay Zenzo TSR-S. Trong đó, KTM X-Bow và Dallara Stradale đều là những mẫu sportscar trọng lượng nhẹ còn Zenvo TSR-S là một quái thú giàu năng lượng và cực kỳ tốc độ. Bên cạnh đó là một số model mới mang thương hiệu Lotus.
Bicocchi cho biết ông chỉ tham gia vào những dự án mà ông bị lôi cuốn. Vị này cũng chia sẻ rằng ông mới từ chối một chương trình phát triển xe điện hiệu năng cao. Dù không phủ nhận những lợi ích mà công nghệ điện hóa mang lại nhưng Bicocchi thổ lộ rằng ông không phải là fan của những chiếc xe thuần điện. 
Gặp gỡ “quý ngài hypercar” - Người thổi lửa cho những siêu xe vĩ đại trong lịch sử ảnh 11
 

Ở tuổi 61, chưa ai biết được khi nào Bicocchi sẽ chính thức "rửa tay gác kiếm". Tất nhiên, kinh nghiệm và kiến thức của ông vẫn rất được các hãng siêu xe coi trọng. Nhưng ở thời điểm hiện tại, ông đang cộng tác với Lamborghini thêm một lần nữa. Chỉ có điều, ông không nói rõ về công việc lần này. Ngoài ra, Bicocchi còn mở một khóa học nhằm truyền cảm hứng cho các tay lái thử trẻ tuổi. Đặc biệt, ông cũng hé lộ một tham vọng vô cùng to lớn: “Tôi muốn tạo nên chiếc xe của riêng mình. Đó còn hơn cả một giấc mơ. Tôi đã bắt tay vào công việc. Tôi hy vọng là nó sẽ đến.” 

Gặp gỡ “quý ngài hypercar” - Người thổi lửa cho những siêu xe vĩ đại trong lịch sử ảnh 12
 
 Dưới đây là những chia sẻ của Loris Bicocchi về các dự án siêu xe tiêu biểu mà ông từng tham gia:
Bugatti EB 110: “Tôi vẫn nghĩ về nó như con của mình – Tôi có liên quan 100% tới chiếc xe này, từ lúc bắt đầu cho đến khi kết thúc. Tôi học được rất nhiều thứ từ chiếc xe đó và tôi vẫn nghĩ rằng nó thật đặc biệt.”
Pagani Zonda: “Tôi học từ Horacio Pagani sự chăm chút tới từng chi tiết. Đó là con người của ông ấy. Mỗi con vít đều có một cuộc đời riêng – nó thậm chí có thể trở thành một tác phẩm nghệ thuật.”
Gặp gỡ “quý ngài hypercar” - Người thổi lửa cho những siêu xe vĩ đại trong lịch sử ảnh 13
 
KTM X-Bow: “Tôi học được một lượng kiến thức khổng lồ với đội ngũ của Dallara. Dù không nhiều sức mạnh nhưng bệ khung gầm của chiếc xe tỏ ra rất chắc chắn. Bạn có thể cảm nhận những thay đổi nhỏ nhất.”
Bugatti Chiron: “Có rất nhiều công nghệ nhưng những thiết bị được sử dụng không làm thay đổi ở trải nghiệm lái. Mọi chiếc xe phải cho cảm giác tự nhiên, kể cả với 1500 mã lực.” 
Gặp gỡ “quý ngài hypercar” - Người thổi lửa cho những siêu xe vĩ đại trong lịch sử ảnh 14
 
 Dallara Stradale: “Thật vinh dự khi được làm việc cho Dallara ở một dự án đặc biệt như vậy. Tôi đã dành hết kinh nghiệm của mình vào chiếc xe đó và nó rất thuần túy.”
Gặp gỡ “quý ngài hypercar” - Người thổi lửa cho những siêu xe vĩ đại trong lịch sử ảnh 15
 
 

Lương Trung
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác