Diện kiến xe mini Abarth 595 bé ngang Kia Morning, đắt ngang Mercedes E-Class bản cao tại Việt Nam

Bỏ số tiền ngang một chiếc Mercedes E 300 hay E 350 AMG, đại gia Việt sẽ có một mẫu xe chơi "tí hon" nhưng hiệu năng cao và giàu giá trị lịch sử với Abarth 595 Esseesse.

Trong tuần qua, việc 3 chiếc Abarth 595 Esseesse được "khui công" tại Việt Nam đã khiến giới chơi xe xôn xao. Nhập về nước ta bởi một showroom tư nhân. những chiếc xe này được chú ý bởi dù chúng có kích thước chỉ bé tương đương một chiếc Kia Morning (chiều dài chỉ hơn 3,5m), nhưng lại có mức giá khoảng hơn 2,8 tỷ đồng/chiếc. Con số này tương đương với các phiên bản cao cấp của mẫu sedan Mercedes E-Class như E 300 (2,833 tỷ đồng) hay E 350 AMG (2,89 tỷ đồng).

Diện kiến xe mini Abarth 595 bé ngang Kia Morning, đắt ngang Mercedes E-Class bản cao tại Việt Nam ảnh 1
 Nếu xét trên công năng sử dụng, độ sang trọng hay sự tiện dụng, đương nhiên Abarth 595 Esseesse sẽ không thể so được với Mercedes E-Class hay bất kỳ dòng xe sang nào cùng tầm giá. Chiếc xe có thể chở được 4 người lớn - nhưng kích thước bé nhỏ khiến 2 người ngồi hàng sau phải chịu cảnh chật chội khổ sở. Nó cũng có khoang hành lý tí hon, và thậm chí còn không có ghế chỉnh điện.
Diện kiến xe mini Abarth 595 bé ngang Kia Morning, đắt ngang Mercedes E-Class bản cao tại Việt Nam ảnh 2
Tuy nhiên, giá trị của Abarth 500 Esseesse lại không nằm ở công năng sử dụng - thay vào đó là cảm xúc dạt dào sau tay lái có được bởi hiệu năng cao trong một thân xác nhỏ, cùng với giá trị lịch sử đặc biệt và kiểu dáng cá tính. Nguồn gốc của Abarth 595 chính là Fiat 500 - một mẫu xe đô thị với thiết kế mang tính biểu tượng không thua kém MINI; nhưng đã được Abarth độ lại hoàn toàn từ trong ra ngoài để trở thành một "quả rocket tí hon" trên đường.

Diện kiến xe mini Abarth 595 bé ngang Kia Morning, đắt ngang Mercedes E-Class bản cao tại Việt Nam ảnh 3

 Nói một chút về Abarth, thương hiệu này ngày nay được biết đến với vai trò là chi nhánh xe hiệu năng cao của Fiat - tương tự như M đối với BMW hay AMG với Mercedes. Nhưng khi được thành lập vào năm 1949, Abarth đã từng là một hãng xe thể thao hiệu năng cao. Ngay từ trước khi được Fiat mua lại vào năm 1971, Abarth đã có một lịch sử gắn bó chặt chẽ với tập đoàn xe Ý nổi tiếng - các dòng xe Abarth sử dụng nhiều linh kiện của Fiat.
Diện kiến xe mini Abarth 595 bé ngang Kia Morning, đắt ngang Mercedes E-Class bản cao tại Việt Nam ảnh 4
 Bản thân những chiếc Fiat do Abarth độ lại cũng được coi là một dòng xe độc lập - và điều này vẫn tiếp tục được kéo dài cho tới tận ngày nay. Tiếp tục nói về những chiếc Abarth 595 Esseesse, đây là phiên bản đặc biệt dựa trên cơ sở dòng Abarth 595 thường, được ra mắt lần đầu vào năm ngoái - năm kỷ niệm Abarth tròn 70 tuổi. Ngoài ra 595 Esseesse cũng đồng thời là sự tôn vinh dành cho những gói độ chiếc Fiat 500 đời đầu từ thập niên 60 lên cấu hình Abarth 595, cũng như kỷ niệm 10 năm chiếc Abarth 500 Esseesse hiện đại được ra mắt (2009).
Diện kiến xe mini Abarth 595 bé ngang Kia Morning, đắt ngang Mercedes E-Class bản cao tại Việt Nam ảnh 5
 Cái tên Esseesse nghe có vẻ khá kỳ lạ, nhưng nguồn gốc tên gọi này lại đơn giản hơn mọi người nghĩ: nó chính là phiên âm của 2 chữ cái "SS", viết tắt của từ Siêu thể thao (Super Sport). Và "SS" đã định nghĩa toàn bộ những ý niệm thiết kế mà Abarth gửi gắm vào 595 Esseesse từ trong ra ngoài. Dù là một mẫu supermini, nhưng nó có kiểu dáng rất "chiến" với bodykit hầm hố hơn nhiều so với Fiat 500 nguyên bản.
Diện kiến xe mini Abarth 595 bé ngang Kia Morning, đắt ngang Mercedes E-Class bản cao tại Việt Nam ảnh 6
 So với những chiếc Abarth 595 thường, 595 Esseesse còn gây ấn tượng ở bộ vành hợp kim Supersport 12 nan, sọc trang trí hai bên thân xe và các logo kỷ niệm 70 năm nằm cạnh cửa xe. Không chỉ được bán với kiểu thân xe mui kín, Abarth 595 Esseesse còn có phiên bản mui trần - và những chiếc xe vừa về Việt Nam cũng là kiểu thân này. Tuy nhiên nếu nhìn lướt qua, ít ai có thể nhận ra bản mui trần của Abarth 595 Esseesse hay bất kỳ một chiếc Fiat 500 Convertible nào, do phần khung 2 bên thân được giữ nguyên, tạo thành ray trượt cho mui bạt mềm đóng mở.
Diện kiến xe mini Abarth 595 bé ngang Kia Morning, đắt ngang Mercedes E-Class bản cao tại Việt Nam ảnh 7
Bên trong cabin, chất xe đua của Abarth 595 Esseesse được nhấn mạnh rất rõ thông qua bộ ghế ‘Sabelt 70’ với phần khung bằng sợi carbon và bộ pedal cũng được chế tạo từ vật liệu này. Nằm trên bảng điều khiển trung tâm bên trong xe là hệ thống thông tin giải trí màn hình cảm ứng Uconnect HD có kích thước 7 inch tích hợp định vị, tương thích với hai nền tảng Apple CarPlay và Android Auto.
Diện kiến xe mini Abarth 595 bé ngang Kia Morning, đắt ngang Mercedes E-Class bản cao tại Việt Nam ảnh 8
 Nằm bên dưới nắp ca-pô nổi gò cơ bắp của chiếc xe là động cơ 1.4l 4 xi-lanh thẳng hàng tăng áp tương tự như phiên bản 595 Competizione. Cỗ máy này được độ sẵn lọc gió thoáng BMC và hệ thống xả Akrapovic có khả năng điều chỉnh âm lượng và chụp pô carbon, cho công suất 178 mã lực. Con số này không phải quá cao so với một mẫu xe thể thao, nhưng lại là rất lớn đối với một chiếc xe "tí hon" với trọng lượng chỉ hơn 1 tấn chút xíu.
Diện kiến xe mini Abarth 595 bé ngang Kia Morning, đắt ngang Mercedes E-Class bản cao tại Việt Nam ảnh 9
 Ngoài kích thước bé nhỏ, yếu tố quan trọng tiếp theo biến Abarth 595 Esseesse trở thành một "quả rocket tí hon" đó là hệ thống treo và phanh tiệm cận tới chuẩn xe đua. Có nhiệm vụ kìm hãm chiếc xe là hệ thống phanh hiệu suất cao của Brembo với các heo phanh màu đỏ bắt mắt. Trong khi đó, hệ thống giảm xóc lọc tần số FSD ở phía sau do hãng Koni cung cấp, cho phép tối ưu độ bám đường, khả năng xử lý và độ ổn định trong khi di chuyển.

Diện kiến xe mini Abarth 595 bé ngang Kia Morning, đắt ngang Mercedes E-Class bản cao tại Việt Nam ảnh 10
 Trước khi những chiếc Abarth 595 Esseesse về Việt Nam, người yêu xe Việt cũng đã quen thuộc với phiên bản gốc của nó là Fiat 500, do dòng xe này từng được liên doanh Mekong Auto nhập khẩu nguyên chiếc hồi năm 2009. Tuy nhiên dòng xe này rất kén khách khi được bán với giá lên tới 750 triệu đồng vào thời đó, trong khi có công năng sử dụng thấp và được coi là một dòng "xe kiểng", một thứ trang sức trên 4 bánh xe.
Diện kiến xe mini Abarth 595 bé ngang Kia Morning, đắt ngang Mercedes E-Class bản cao tại Việt Nam ảnh 11
 Ngoài ra, dù là thương hiệu lạ nhưng trước đây cũng đã từng có một chiếc Abarth dựa trên cơ sở Fiat 500 được dân chơi Việt đưa về. Đó là phiên bản Abarth 695 Rivale 175 Anniversary, được hợp tác chế tạo với hãng du thuyền Riva tới từ Ý nhằm kỷ niệm 175 năm thành lập công ty này. So với Abarth 595 Esseesse, phiên bản này còn có giá đắt hơn - lên tới hơn 3 tỷ đồng.
Diện kiến xe mini Abarth 595 bé ngang Kia Morning, đắt ngang Mercedes E-Class bản cao tại Việt Nam ảnh 12
 
Diện kiến xe mini Abarth 595 bé ngang Kia Morning, đắt ngang Mercedes E-Class bản cao tại Việt Nam ảnh 13
 
Diện kiến xe mini Abarth 595 bé ngang Kia Morning, đắt ngang Mercedes E-Class bản cao tại Việt Nam ảnh 14
 
Diện kiến xe mini Abarth 595 bé ngang Kia Morning, đắt ngang Mercedes E-Class bản cao tại Việt Nam ảnh 15
 
Diện kiến xe mini Abarth 595 bé ngang Kia Morning, đắt ngang Mercedes E-Class bản cao tại Việt Nam ảnh 16
 
Diện kiến xe mini Abarth 595 bé ngang Kia Morning, đắt ngang Mercedes E-Class bản cao tại Việt Nam ảnh 17
 
Diện kiến xe mini Abarth 595 bé ngang Kia Morning, đắt ngang Mercedes E-Class bản cao tại Việt Nam ảnh 18
 
Diện kiến xe mini Abarth 595 bé ngang Kia Morning, đắt ngang Mercedes E-Class bản cao tại Việt Nam ảnh 19
 
Diện kiến xe mini Abarth 595 bé ngang Kia Morning, đắt ngang Mercedes E-Class bản cao tại Việt Nam ảnh 20
 Ảnh: Phan Sơn


Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác