Điểm lại lịch sử “gây lú” của Honda City: Rốt cuộc đời xe mới ra mắt Việt Nam là thế hệ thứ 5 hay 7?

Lời giải đáp cho câu hỏi trên là tất cả đều chính xác: Honda City đang ở đời thứ 5, đồng thời là thế hệ thứ 7. Điều đó phụ thuộc vào cách tính.

Honda City chắc hẳn sẽ không còn quá xa lạ với nhiều người bởi tên gọi này đã có mặt trên thị trường xe ô tô từ những năm 1980. Kể từ đó chiếc xe đã trải qua các thế hệ với nhiều lần thay đổi thiết kế và tính đến thời điểm Honda City 2021 vừa ra mắt gần đây đã là 7 thế hệ của mẫu xe hạng B này. Tuy nhiên tại sao ở sự kiện ra mắt mẫu xe này lại được Honda gọi là thế hệ thứ 5?

Điểm lại lịch sử “gây lú” của Honda City: Rốt cuộc đời xe mới ra mắt Việt Nam là thế hệ thứ 5 hay 7? ảnh 1
Honda City thế hệ đầu tiên 
 Thế hệ đầu tiên của City được giới thiệu vào năm 1981 là một chiếc hatchback cỡ nhỏ, sở hữu chiều cao nổi trội. Điều này mang tới cho người lái tầm quan sát rộng hơn và giúp dễ dàng di chuyển trên những con phố chật hẹp. Điều khiến thế hệ đầu tiên trở nên đặc biệt đó là cốp sau được thiết kế riêng để chứa nguyên chiếc xe ga Motocompo 50cc. 
Điểm lại lịch sử “gây lú” của Honda City: Rốt cuộc đời xe mới ra mắt Việt Nam là thế hệ thứ 5 hay 7? ảnh 2
 Mẫu xe máy gấp gọn Honda Motocompo là tuỳ chọn đi kèm City
 Ban đầu chiếc hatchback được trang bị động cơ CVCC-II (hay còn gọi là COMBAX) với 4 xi-lanh dung tích 1.2L, sau đó Honda đã giới thiệu phiên bản tăng áp được gọi là City Turbo có công suất 100 mã lực và mô-men xoắn 147Nm. Không dừng lại ở đó Honda tiếp nâng cấp hệ thống tăng áp, bướm ga và hệ thống làm mát để cho ra đời chiếc City Turbo II với công suất 110 mã lực và mô-men xoắn 159Nm. Phiên bản này còn có biệt danh là “Bulldog”, có lẽ đây là phiên bản thân rộng nhất được những fan của Honda công nhận bởi bộ wide-body của nó.
Điểm lại lịch sử “gây lú” của Honda City: Rốt cuộc đời xe mới ra mắt Việt Nam là thế hệ thứ 5 hay 7? ảnh 3
 Honda City Turbo II
Đến năm 1984, thế hệ thứ hai của City được tiết lộ và phiên bản này dựa trên ngôn ngữ thiết kế “Tallboy” tương tự như người tiền nhiệm. Mẫu xe mới trông gần giống Civic thế hệ thứ ba, mặc dù đã thu ngắn lại kích thước để đáp ứng các yêu cầu mà Honda đang hướng tới. 
Điểm lại lịch sử “gây lú” của Honda City: Rốt cuộc đời xe mới ra mắt Việt Nam là thế hệ thứ 5 hay 7? ảnh 4
 Honda City thế hệ thứ 2 trước facelift
 Ở thế hệ này cũng chứng kiến việc sử dụng động cơ dòng D của Honda thay cho dòng E trước đó, Ciy sử dụng động cơ bốn xi-lanh D12A 1,2L với 16 van và trục cam đơn (SOHC) cung cấp 76 mã lực. Một phiên bản facelift được giới thiệu vào năm 1989 với kiểu dáng được lấy cảm hứng từ Civic thế hệ thứ tư. Bên cạnh đó dưới nắp ca-pô là động cơ D13C 1.3L mới đi kèm bộ chế hòa khí đơn hoặc hệ thống phun xăng điện tử PGM-FI của Honda. 
Điểm lại lịch sử “gây lú” của Honda City: Rốt cuộc đời xe mới ra mắt Việt Nam là thế hệ thứ 5 hay 7? ảnh 5
Honda City thế hệ thứ 2 facelift 
Đến khoảng những năm 90, Civic dần được bán trên thị trường như một mẫu xe cao cấp hơn ở các thị trường Đông Nam Á. Do đó, Honda yêu cầu một chiếc sedan có mức giá phải chăng để phù hợp với túi tiền của khách hàng ở các thị trường này. Dự án đã tạo ra một mẫu sedan dành riêng cho thị trường ASEAN do Honda Thái Lan sản xuất và để đảm bảo chi phí nghiên cứu, phát triển được giữ trong giới hạn, chiếc xe đã dựa trên nền nảng của Honda Civic thế hệ thứ tư (EF). Hệ thống treo trước của EF được thay thế bằng loại MacPherson. 
Điểm lại lịch sử “gây lú” của Honda City: Rốt cuộc đời xe mới ra mắt Việt Nam là thế hệ thứ 5 hay 7? ảnh 6
Honda City thế hệ thứ 3 - hay Honda City Sedan thế hệ 1 
Chiếc sedan này được đưa vào sản xuất tại nhà máy của Honda Thái Lan ở Ayutthaya và tên gọi “City” được sử dụng lại cho mẫu xe mới. Từ đây mẫu sedan City mới được Honda tính là thế hệ đầu tiên và được sản xuất vào năm 1996 chứ không phải là từ thời điểm mẫu hatchback JDM City sản xuất từ năm 1981 đến 1994.

 Honda tiếp tục phát triển City với thế hệ thứ hai (GD) và ra mắt lần đầu vào năm 2002 – mẫu xe này cũng được bán tại Nhật Bản với tên gọi khác là Fit Aria. Thiết kế kiểu “mai rùa” khá đặc biệt, City như một phiên bản sedan của Jazz/Fit do Honda Nhật Bản phát triển, tương tự như chiếc Mazda 2 cũng là phiên bản sedan của chiếc hatchback. 

Điểm lại lịch sử “gây lú” của Honda City: Rốt cuộc đời xe mới ra mắt Việt Nam là thế hệ thứ 5 hay 7? ảnh 7
Honda City thế hệ thứ 4 - hay Honda City Sedan thế hệ 2
Đối với thế hệ thứ 3 của City, Honda Thái Lan đã được tự do hơn trong thiết kế cho mẫu sedan. Mặc dù nó có thể dựa trên Jazz thế hệ thứ hai (GE) nhưng City thế hệ ba (GM2) có phần đầu xe nhô ra phía trước nhiều hơn và chiều dài cơ sở cũng lớn hơn cùng với đó chiều cao mái thấp hơn so với phiên bản hatchback để mang lại vẻ ngoài giống với một chiếc sedan hơn. Mẫu xe này được trang bị động cơ bốn xi-lanh L15A7 1.5L thay thế cho các động cơ L15A1 i-DSI và L15A2 SOHC VTEC 1.5L được sử dụng trên thế hệ trước. Hộp số vô cấp CVT của bản tiền nhiệm cũng chuyển sang hộp số tự động 5 cấp.
Điểm lại lịch sử “gây lú” của Honda City: Rốt cuộc đời xe mới ra mắt Việt Nam là thế hệ thứ 5 hay 7? ảnh 8
 Honda City thế hệ thứ 5 - hay Honda City Sedan thế hệ 3
 Còn Honda City thế hệ thứ tư ra mắt vào năm 2014, khái niệm thiết kế không có gì thay đổi vẫn dựa trên nền tảng của Jazz nhưng có kích thước đặc biệt. Thay đổi lớn nhất bên cạnh ngoại hình đó là việc đặt lại vị trí bình xăng từ giữa xe lùi ra phía sau xe. Điều này cho phép hạ thấp vị trí ngồi để mang lại cảm giác lái thể thao hơn, đồng thời chiều cao nóc xe cũng giảm để có kiểu dáng thể thao hơn.
Động cơ i-VTEC 1,5L tiếp tục được sử dụng cho mẫu xe này nhưng hộp số tự động 5 cấp đã bị loại bỏ và quay trở lại hộp số CVT. Tuy nhiên, hộp số CVT được trang bị không phải lấy trực tiếp từ chiếc xe thế hệ GD mà là một phiên bản được thiết kế lại để mang tới hiệu suất tốt hơn và một trong những cải thiện đó là sử dụng bộ biến mô thay vì khởi động bằng bộ ly hợp của hộp số CVT.
Điểm lại lịch sử “gây lú” của Honda City: Rốt cuộc đời xe mới ra mắt Việt Nam là thế hệ thứ 5 hay 7? ảnh 9
Honda City thế hệ thứ 6 - hay Honda City Sedan thế hệ 4
 Hiện tại, City thế hệ thứ năm đã có mặt tại Việt Nam và được trang bị động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng i-VTEC 1.5L DOHC, 16 van, sản sinh công suất 119 mã lực và mô-men xoắn 145Nm cùng hộp số tự động vô cấp CVT và hệ dẫn động cầu trước. Ở thế hệ mới nhất sẽ có ba phiên bản: RS, L, G và tất cả đều có thiết kế góc cạnh, nhấn mạnh tạo hình thấp và rộng.  Bên cạnh đó kích thước tổng thể lớn đã tạo ra một không gian trong cabin rộng nhất phân khúc. 
Điểm lại lịch sử “gây lú” của Honda City: Rốt cuộc đời xe mới ra mắt Việt Nam là thế hệ thứ 5 hay 7? ảnh 10
Honda City thế hệ thứ 7 - hay Honda City Sedan thế hệ 5
 

Khánh Phan
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác