Di sản đặc biệt của bao thế hệ siêu xe Lamborghini nằm ở khối động cơ độc đáo này!

Ferrucio Lamborghini muốn tạo ra động cơ V12 hút khí tự nhiên cho các sản phẩm của mình và từ năm 1963 đến nay, thương hiệu “Bò Vàng” luôn gìn giữ và phát huy di sản này.

Chiếc Lamborghini 350 GT được giới thiệu vào năm 1963 khi thương hiệu này được thành lập, với việc trang bị động cơ V12 3.5L góc 60 độ cho công suất 320 mã lực. Vào thời điểm đó, động cơ V12 đang gặp rất nhiều trở ngại về kích thước lẫn công nghệ nên việc Ferrucio Lamborghini áp dụng thành công mẫu động cơ này lên 350 GT đã tạo được tiếng vang lớn trong ngành công nghiệp xe hơi.

Di sản đặc biệt của bao thế hệ siêu xe Lamborghini nằm ở khối động cơ độc đáo này! ảnh 1
Lamborghini 350 GT

Chiếc Lamborghini 350 GT là nền tảng cho việc phát triển động cơ của các mẫu xe sau này với nhiều cải tiến khác biệt. Mẫu xe tiếp theo là 400 GT sản xuất năm 1966 với dung tích tăng lên 4.0L và vẫn giữ nguyên cấu tạo 12 xilanh hình chữ V với góc đặt 60 độ, tăng thêm hành trình piston và sản sinh công suất 320 mã lực, tốc độ tối đa 270km/h so với 250km/h của 350 GT.

Di sản đặc biệt của bao thế hệ siêu xe Lamborghini nằm ở khối động cơ độc đáo này! ảnh 2
Lamborghini 400 GT 

Về sau, động cơ V12 4.0L này là nền tảng của một số mẫu xe như Espada (1968) với công suất 350 mã lực và tốc độ tối đa 260km/h, Islero (1968) có công suất 330 mã lực hay Jarama (1970) có công suất 350 mã lực và Jarama S có công suất 365 mã lực và đây cũng là chiếc xe yêu thích nhất của người sáng lập thương hiệu Lamborghini – Ferruccio Lamborghini.

Di sản đặc biệt của bao thế hệ siêu xe Lamborghini nằm ở khối động cơ độc đáo này! ảnh 3
Lamborghini Espada 
Di sản đặc biệt của bao thế hệ siêu xe Lamborghini nằm ở khối động cơ độc đáo này! ảnh 4
 Lamborghini Islero
Di sản đặc biệt của bao thế hệ siêu xe Lamborghini nằm ở khối động cơ độc đáo này! ảnh 5
 Lamborghini Jarama

Đến năm 1966, khi Miura ra đời đã phá vỡ các quy tắc thiết kế cũ, động cơ được đặt ở vị trí giữa sau của thân xe, giúp tối ưu tính phân bổ trọng lượng và nâng cao khả năng vận hành của xe. Thiết kế mới này đã ra đời như một biểu tượng của Lamborghini và các thương hiệu xe hiệu suất cao khác sau này. Thời điểm đó, Miura SV với động cơ V12 4.0L được đặt tên mã là P400 cho công suất 370 mã lực và tốc độ tối đa 285km/h với khả năng tăng tốc 0-100km/h chỉ 6,7s.

Di sản đặc biệt của bao thế hệ siêu xe Lamborghini nằm ở khối động cơ độc đáo này! ảnh 6
 Lamborghini Miura
Di sản đặc biệt của bao thế hệ siêu xe Lamborghini nằm ở khối động cơ độc đáo này! ảnh 7
Lamborghini Countach 

Sau thành công của khối động cơ V12 4.0L đặt giữa sau của Miura, vào năm 1974, mẫu Countach đã được ra đời và vị trí động cơ được thiết kế lùi về phía sau theo chiều dọc, do đó nó có thêm biệt danh LP (Longitudinale Posteriore). Với thiết kế táo bạo kết hợp với cửa cắt kéo cùng các chi tiết đặc trưng của thương hiệu đã giúp Countach viết nên một trang sử mới cho Lamborghini và với tốc độ tối đa 300km/h và việc đặt động cơ nằm ở phía sau đã giúp người lái cảm nhận tiếng động cơ rõ nét hơn bao giờ hết.

Di sản đặc biệt của bao thế hệ siêu xe Lamborghini nằm ở khối động cơ độc đáo này! ảnh 8
 Lamborghini LM002
 Lamborghini LM002 (1986) với sự kết hợp giữa động cơ của mẫu Countach và nâng dung tích lên 5.2L cho công suất 444 mã lực. Nhiều người thường nghĩ Urus là chiếc SUV hiệu năng cao đầu tiên của Lamborghini nhưng chính LM002 mới là chiếc SUV đầu tiên của thương hiệu này. Chiếc SUV này có công suất khủng nhất lúc bấy giờ và khả năng đi địa hình ấn tượng kết hợp với âm thanh siêu “rát tai” trên cỗ máy V12 5.2L đã gây ấn tượng với rất nhiều khách hàng trên toàn thế giới.

Di sản đặc biệt của bao thế hệ siêu xe Lamborghini nằm ở khối động cơ độc đáo này! ảnh 9
Lamborghini Diablo 

Đến năm 1990, Lamborghini Diablo được ra đời với động cơ di sản V12 góc đặt 60 độ kèm dung tích 5.7L cho công suất 485 mã lực đã khẳng định được sự tối ưu của thiết kế động cơ LP. Ngoài ra, mẫu xe này còn được trang bị hệ dẫn động AWD cho khả năng tăng tốc 0-100km/h chỉ mất 4,5s và đạt tốc độ tối đa 320km/h.

Di sản đặc biệt của bao thế hệ siêu xe Lamborghini nằm ở khối động cơ độc đáo này! ảnh 10
Lamborghini Murcielago 

Kỷ nguyên mới của “Bò Vàng” lại bắt đầu vào năm 2001 khi Lamborghini Murcielago được trang bị động cơ V12 6.2L cực khủng cho công suất 580 mã lực và đạt tốc độ tối đa 330km/h. Phiên bản đỉnh cao nhất phải kể đến là Super Veloce (SV) với dung tích động cơ 6.5L cho công suất 670 mã lực với tên mã LP670-4.

Di sản đặc biệt của bao thế hệ siêu xe Lamborghini nằm ở khối động cơ độc đáo này! ảnh 11
Lamborghini Aventador 
 Và giờ đây, mẫu xe kế nhiệm của Murcielago chính là Aventador với sự ra mắt vào năm 2011 đã tạo nên cơn sốt cho giới đam mê tốc độ trên toàn thế giới. Siêu xe này được trang bị động cơ V12 6.5L cho công suất 700 mã lực và khả năng tăng tốc 0-100km/h chỉ còn 2,9s trước khi đạt tốc độ tối đa 350km/h. Ở phiên bản SVJ, Lamborghini đã tinh chỉnh động cơ để đạt công suất 770 mã lực và mô-men xoắn đạt 720Nm tại 8500v/p.

Có thể nói, từ khi khai sinh thương hiệu vào năm 1963 cho đến giờ, Lamborghini đã rất trung thành và phát triển di sản động cơ V12 đặt góc 60 độ độc đáo của mình. Và cho đến tận bây giờ, khách hàng trung thành với Lamborghini một phần cũng là vì động cơ ấn tượng của thương hiệu này.

Di sản đặc biệt của bao thế hệ siêu xe Lamborghini nằm ở khối động cơ độc đáo này! ảnh 12
 
 

Tâm Võ
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác