Dân “sành sỏi” BMW không thể không biết chi tiết này trên xe độ của Alpina!

Trong số các hãng độ xe BMW trên Thế giới, Alpina đã ghi đậm hình ảnh của mình trong lòng người hâm mộ - thậm chí còn đậm sâu hơn cả M Sport chỉ nhờ vào bộ mâm.

Ra đời từ thập niên 1960, Alpina từ lâu đã trở thành một cái tên quen thuộc nhờ những model hiệu năng cao có nguồn gốc từ xe BMW. Về tổng quan, những sản phẩm của Alpina nhìn chung là đều duy trì phong cách nguyên bản của xe BMW. Tuy nhiên, thương hiệu này vẫn biết cách tạo dấu ấn về thiết kế và hun đúc chúng thành bản sắc theo thời gian. Một trong số những chi tiết đặc trưng nhất chính là bộ mâm hợp kim 20 chấu. Có lẽ, chỉ cần nhìn vào bộ mâm này là người ta đã có thể xác định ngay nguồn gốc của chiếc xe.

Dân “sành sỏi” BMW không thể không biết chi tiết này trên xe độ của Alpina! ảnh 1
 Được biết, Alpina bắt đầu hình thành ý tưởng về nhận diện thương hiệu thông qua la-zăng từ những năm 60. Khi đó, thị trường ô tô Đức ngày càng ưa chuộng các loại mâm hợp kim. Đồng thời, đây cũng là thời điểm mà Porsche tung ra thiết kế mâm Fuchs 5 cánh hình bông mai huyền thoại dành cho chiếc 911 thế hệ đầu tiên. 
Thời kỳ này cũng đánh dấu sự xuất hiện của dòng BMW E9, một sự kế cận của những chiếc New Class. Để đáp ứng nhu cầu từ thị trường, BMW đã bắt đầu trang bị mâm hợp kim nhôm trọng lượng nhẹ FPS cho dòng sản phẩm này, cụ thể là từ model 2800 CS trở lên. Tuy nhiên, mỗi model chỉ có một tùy chọn mâm duy nhất. 
Dân “sành sỏi” BMW không thể không biết chi tiết này trên xe độ của Alpina! ảnh 2
Trong khi đó, bản thân Alpina cũng đang có trong danh mục sản phẩm các tùy chọn mâm Borrani và Electron. Thế nhưng, các món phụ kiện này lại không hề thành công về mặt doanh số và phải nhường đất diễn cho những đối thủ có mức giá rẻ hơn. Vì vậy, Alpina đã nhận thấy rằng để tồn tại, họ cần tạo bước đột phá với thiết kế mâm hợp kim hoàn toàn mới, có tính sáng tạo và nổi bật. 
Dân “sành sỏi” BMW không thể không biết chi tiết này trên xe độ của Alpina! ảnh 3
 Sau một thời gian nghiên cứu với triết lý trọng lượng nhẹ được đặt lên hàng đầu, Alpina cuối cùng đã định hình được phong cách thiết kế cho bộ mâm mới. Đó là thiết kế nhiều chấu. Ngoài ra, hãng này cũng nhận thấy rằng để tối ưu phân bổ lực, la-zăng cần phải có 5 chấu chia sẻ hấp thụ xung lực từ phần rìa ngoài hướng về phía trung tâm. 
Dân “sành sỏi” BMW không thể không biết chi tiết này trên xe độ của Alpina! ảnh 4
 Nhưng trớ trêu thay, phần lớn ổ trục bánh xe trên những chiếc BMW khi ấy lại tuân theo cấu trúc 4 ốc hãm và không tương thích để tạo sự cân bằng với thiết kế 5 chấu mà Alpina đang hướng đến. May thay, nhà sáng lập công ty – Burkhard Bovensiepen đã nảy ra một sáng kiến nhằm giúp bộ mâm 5 chấu của Alpina tương thích hoàn toàn với cấu trúc này. Theo đó, ông đã tăng số chấu lên 20, đúng bằng tích của 4 nhân 5.
Dân “sành sỏi” BMW không thể không biết chi tiết này trên xe độ của Alpina! ảnh 5
 Với thiết kế theo kiểu tỏa sáng ‘starburst’, bộ mâm 20 chấu của Alpina ngay lập tức thu hút sự chú ý và ngày càng được ưa chuộng vào thập niên 70. Ban đầu, các tùy chọn mâm này được bán ra với kích thước rất khiêm tốn, chỉ 13 hoặc 14inch. Vào năm 1971, BMW đã cấp chứng nhận cho bộ mâm này để có thể được lắp đặt trên những chiếc BMW Alpina ngay tại nhà máy. Và 3.0 CSL đã trở thành chiếc xe đầu tiên sở hữu thiết kế mâm 20 chấu của Alpina. 
Dân “sành sỏi” BMW không thể không biết chi tiết này trên xe độ của Alpina! ảnh 6
 Không chỉ được đánh giá cao về mặt thẩm mỹ, bộ mâm 20 chấu kể trên còn được đảm bảo độ chắc chắn về mặt cấu trúc nhờ một giải pháp kỹ thuật thông minh trong quá trình đúc khuôn cát. Được biết, sau những vấn đề kỹ thuật trên những bộ mâm xe đua Alpina sản xuất, hãng này đã mời Alois Wiesinger – một kỹ sư nổi tiếng của Opel về đội của mình. Chỉ với một vài điều chỉnh về lượng cát, Wiesinger đã cải thiện độ cứng cho vật liệu, qua đó đem đến độ vững chắc cần thiết cho kết cấu tổng thể của bộ mâm. 
Dân “sành sỏi” BMW không thể không biết chi tiết này trên xe độ của Alpina! ảnh 7
 Đến giữa năm 1975, nhà Burkhard Bovensiepen KG đã sản xuất được hơn 12.000 chiếc mâm 20 chấu starburst với kích cỡ 7x14 inch. Trong khi đó, BMW nhờ mối quan hệ thân thiết với Alpina cũng đã có thể tự sản xuất loại mâm này với kích cỡ 6x14 inch.  Về sau, Alpina vẫn tiếp tục duy trì triết lý của mình đối với các thế hệ mâm hiện tại, dù là dạng đúc hay rèn.
Vào năm 1999, người đứng đầu bộ phận R&D của tập đoàn BMW khi ấy là tiến sỹ Wolfgang Reitzle đã đưa ra ý tưởng về một bộ mâm Alpina dành cho chiếc X5 E53. Để đáp ứng yêu cầu này, Alpina đã buộc phải cải tiến cấu trúc mâm 20 chấu của mình bởi X5 là một chiếc xe thể thao đa dụng SAV (theo thuật ngữ của BMW) với trọng lượng lớn hơn so với sedan hay coupe truyền thống.
Dân “sành sỏi” BMW không thể không biết chi tiết này trên xe độ của Alpina! ảnh 8
 Cũng từ đây, một biến thể mới của mâm Alpina 20 chấu đã được hình thành. Theo đó, thay vì các chấu nối tiếp và cách đều nhau, chúng đã được phân thành 5 nhóm, mỗi nhóm gồm 4 chấu. Ngôi sao tỏa sáng ngày này giờ đây đã biến thành ngôi sao 5 cánh. Hiện tại, chiếc B3 dựa trên 3 Series thế hệ G20/G21 là một trong những model đang dùng thiết kế la-zăng kiểu này.
Sau hơn nửa thế kỷ, thiết kế mâm 20 chấu của Alpina vẫn luôn duy trì chỗ đứng của mình và không hề cho thấy dấu hiệu suy giảm về mặt sức hút. Đây là một minh chứng điển hình cho việc các phong cách thiết kế cổ điển không hề già đi và bị lỗi mốt theo thời gian. 

Lương Trung
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác