Dân chơi Thế giới “tiếc đứt ruột” khi những siêu xe này không được sản xuất! (phần I)

Đã rất gần để có thể được sản xuất thương mại, nhưng cuối cùng những dự án siêu xe sau đây đã bị hủy bỏ vào phút chót trong sự tiếc nuối của người yêu xe.

Dù chỉ chiếm một phần rất nhỏ trên thị trường nhưng siêu xe lại là phân khúc mang đến nhiều cảm xúc nhất, kể cả với những người không bao giờ có cơ hội sở hữu những kiệt tác cơ khí như vậy. Nếu liệt kê ra thì chúng ta cũng có thể kể đến hàng trăm siêu xe, từ những cái tên lừng lẫy nhất cho đến những ngôi sao xa lạ. Tuy nhiên, con số này có thể sẽ còn cao hơn nữa nếu như nhiều dự án supercar không bị hủy bỏ một cách đáng tiếc. 

Dân chơi Thế giới “tiếc đứt ruột” khi những siêu xe này không được sản xuất! (phần I) ảnh 1
 Nói là đáng tiếc là bởi chúng đã cho thấy sự đột phá, khác biệt của mình và chỉ trực chờ để lên dây chuyền sản xuất và rồi tỏa sáng trên các cung đường. Nếu liệt kê hết ra, số lượng những siêu xe "chết yểu" như vậy là rất lớn. Và hôm nay, chúng ta sẽ cùng điểm lại một số cái tên nổi bật nhất. 
1. Chevrolet Aerovette (1969)
Với mục tiêu biến Corvette thành một siêu xe mang động cơ đặt giữa, Aerovette đã được lên ý tưởng bởi Zora Arkus-Duntov – cha đẻ của những chiếc Corvette. Một trong những điểm nổi bật nhất của Aerovette khi đó chính là cặp động cơ  rotary, giúp cho siêu xe này không chỉ nhẹ mà còn đầy sức mạnh.
Dân chơi Thế giới “tiếc đứt ruột” khi những siêu xe này không được sản xuất! (phần I) ảnh 2
  Tuy nhiên, tập đoàn mẹ của Chevy là GM khi đó cho rằng một chiếc xe thể thao với động cơ đặt trước sẽ có chi phí thấp và hiệu năng tốt hơn. Cũng phải nói thêm rằng trong thời kỳ đó, những chiếc xe mid-engine nhập khẩu vào Mỹ có doanh số thua xa những model front-engine. Và thế là dự án Aerovette đã bị hủy bỏ. 
2. Ford GT70 (1970)
Thập niên 60 của thế kỷ trước chứng kiến sự thống trị của Ford trên đường đua Le Mans với chiếc GT40 đình đám. Nhưng với GT70, hãng này muốn tạo nên một thứ gì đó hoàn toàn khác biệt. Được định hướng để trở thành một siêu xe đường trường, Cỗ máy V8 của GT40 đã được thay thế bằng những khối động cơ nhỏ hơn.
Dân chơi Thế giới “tiếc đứt ruột” khi những siêu xe này không được sản xuất! (phần I) ảnh 3
 Đó là máy 4 xi-lanh 1,6 lít của chiếc Escort RS và máy V6 của model Capri RS2600. Tay đua rally Roger Clark đã trực tiếp lái thử chiếc xe này và tham gia vào cuộc đua Ronde Cevenole 1971 tại Pháp. Nhưng độ tin cậy không cao đã khiến cho Ford không gặt hái thành công tại giải đấu này. Cũng vì lý do này, chương trình GT70 cũng chính thức khép lại sau khi 6 nguyên mẫu đã được tạo ra. 
3. Monteverdi Hai (1970)
Monteverdi là một ông chủ ga-ra đến từ Thụy Sỹ từng giành được một số thành công với các model High Speed. Với mong muốn thử sức hơn nữa, ông đã nảy ra ý tưởng về siêu xe Hai nhằm cạnh tranh với Lamborghini Miura. Trái tim của Hai là khối động cơ Hemi V8 7,3 lít của Chrysler, sản sinh công suất lên tới 450 mã lực.
Dân chơi Thế giới “tiếc đứt ruột” khi những siêu xe này không được sản xuất! (phần I) ảnh 4
 Nhờ đó, siêu xe này có thể tăng tốc từ 0-97km/h chỉ sau 5,5 giây trước khi đạt vận tốc tối đa 282km/h. Đây đều là những con số không tưởng ở thời kỳ đó. Đáng buồn là những vấn đề liên quan tới chi phí và sự phức tạp của quá trình sản xuất hàng loạt đã khiến cho tham vọng của Monteverdi bị chặn đứng. 2 nguyên mẫu đã ra đời và chiếc xe xuất hiện tại triển lãm Geneva vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay.
4. Aston Martin Bulldog (1979)
Bulldog là một dự án siêu xe được thường xuyên được nhắc tới của Aston Martin. Bởi lẽ, chiếc xe này cho thấy sự đặc biệt về nhiều mặt, không chỉ là thiết kế ngoại thất góc cạnh, nội thất kết hợp giữa phong cách truyền thống và công nghệ hiện đại mà còn ở hiệu năng của thế kỷ 21. Ban đầu, hãng xe thể thao của người Anh dự tính sản xuất 25 chiếc Bulldog. Mỗi chiếc được cung cấp sức mạnh từ khối động cơ V8 5,3 lít tăng áp kép cho công suất lên tới 600 mã lực.
Dân chơi Thế giới “tiếc đứt ruột” khi những siêu xe này không được sản xuất! (phần I) ảnh 5
 Aston Martin tuyên bố siêu xe này có thể đạt tới vận tốc hơn 380km/h. Dù vậy, khi Victor Gauntlett lên nắm quyền chủ tịch vào năm 1981, dự án Bulldog đã bị chấm dứt đầy tiếc nuối. Chiếc Bulldog duy nhất được tạo ra đã được bán sau đó với giá 130.000 Bảng và vẫn thường xuyên xuất hiện tại các sự kiện dành cho xế cổ.
5. Yamaha OX99-11 (1992)
Yamaha đã có không ít lần thử sức với xe hơi và OX99-11 là một trong số đó. Đây là một thành quả được đúc kết từ khi hãng này tham gia môi trường F1 kể từ năm 1989 với vai trò là một nhà cung ứng. Siêu xe này sở hữu thiết kế đậm chất đường đua với cách bố trí ghế lái ở chính giữa – tương tự như huyền thoại McLaren F1 của giai đoạn đó. 
Dân chơi Thế giới “tiếc đứt ruột” khi những siêu xe này không được sản xuất! (phần I) ảnh 6

Nhưng thay vì hai ghế dành cho hành khách ở phía sau như siêu xe Anh quốc, OX99-11 lại chỉ có một ghế dành cho ‘kép phụ’ ở ngay phía sau ghế lái. Một điểm nhấn khác của chiếc xe là khối động cơ V12 3,5 lít mạnh 400 mã lực và có vòng tua máy lên tới 10.000vòng/phút. Nhưng những trục trặc với đối tác kỹ thuật IAD cũng như khủng hoảng tài chính đã khiến Yamaha buộc phải dừng dự án thú vị này. 

Lương Trung
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác