Dân chơi đồ cổ “phát thèm” với cặp đôi ô tô - xe máy tới từ Đà Nẵng này

Chiếc xe cổ mui trần Renault Caravelle và Vespa Sprint 150 độ thuyền sidecar, được sản xuất từ thập niên 60 vẫn còn rất mới sau hơn nửa Thế kỷ tại Việt Nam.

Từ năm 1955 tới 1975, người Mỹ khi xâm lược Việt Nam cũng đã đem theo nhiều mẫu xe khác nhau vào nước ta. Tuy nhiên theo thời gian, nhiều chiếc xe đã cũ nát hoặc không thể sửa chữa do phụ tùng khan hiếm. Những chiếc xe còn tồn lại hiện nay đã trở thành xe cổ và được nhiều người đam mê săn lùng. Và cặp đôi xe cổ Vespa Sprint - Renault Caravelle từ thập niên 60 xuất hiện trong bài viết này có thể nói là niềm mơ ước của nhiều nhà sưu tập.

Dân chơi đồ cổ “phát thèm” với cặp đôi ô tô - xe máy tới từ Đà Nẵng này ảnh 1
Được sản xuất từ năm 1958 tới 1968, Caravelle là một mẫu xe thể thao mui trần được thiết kế dựa trên cơ sở chiếc Renault Dauphine phổ biến hơn ở Việt Nam. Cạnh tranh trực tiếp với một dòng xe cổ nổi tiếng khác là Volkswagen Karmann Ghia, trên thực tế Caravelle cũng đã được "chấp bút" ở cùng một studio thiết kế với đối thủ là Carrozzeria Ghia ở Ý. Và sự ra đời của Caravelle cũng là do Renault muốn đạt được các thành công như Volkswagen với nền tảng Beetle.
Dân chơi đồ cổ “phát thèm” với cặp đôi ô tô - xe máy tới từ Đà Nẵng này ảnh 2
 Tương tự như Beetle, Renault cũng đặt động cơ ở phía sau đuôi xe trên Caravelle. Tại Việt Nam, phiên bản thường được nhập vào Việt Nam là bản cao cấp nhất với động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng có dung tích 1.108cc, cho công suất 50 mã lực và mô-men xoắn 80Nm. Ngoài ra Renault còn sản xuất Caravelle với phiên bản coupe mui kín, cũng như các động cơ dung tích nhỏ hơn là 845 và 956cc. Tại Sài Gòn vào những năm 60, dòng xe này được coi là xe dành cho các dân chơi quý tộc bởi thiết kế thể thao của mình.
Dân chơi đồ cổ “phát thèm” với cặp đôi ô tô - xe máy tới từ Đà Nẵng này ảnh 3
 Trong khi Renault Caravelle là một dòng xe cổ hiếm gặp thì những chiếc Vespa Sprint lại du nhập khá nhiều vào Việt Nam. Tuy nhiên khác với những chiếc Sprint cổ khác, chiếc xe đỗ bên Caravelle này đã được chủ nhân của nó độ thêm thuyền bên, trở thành xe 3 bánh sidecar. Bộ thuyền này được thiết kế với phần đầu hình viên đạn, phần đuôi vuông vức kèm baga đặc trưng của Vespa và đem tới thêm cho chiếc xe một chỗ ngồi thứ 3.
Dân chơi đồ cổ “phát thèm” với cặp đôi ô tô - xe máy tới từ Đà Nẵng này ảnh 4
Hiện giờ Sprint đã được hồi sinh thành một dòng Vespa hiện đại với khung nhỏ; tuy nhiên khi ra mắt lần đầu vào năm 1965, dòng xe này vốn có khung lớn và chính là người tiền nhiệm của chiếc Vespa PX nổi tiếng. Phần đầu với đèn pha góc cạnh của phiên bản Sprint đầu tiên, được sản xuất tới năm 1974 đã trở thành đặc trưng của dòng xe và được Piaggio tái hiện trên chiếc Vespa Sprint 4 kỳ ngày nay. Vào năm 1969, Piaggio đã tung ra phiên bản Vespa Sprint Veloce với động cơ mạnh hơn, nhưng chuyển sang đèn pha tròn.
Dân chơi đồ cổ “phát thèm” với cặp đôi ô tô - xe máy tới từ Đà Nẵng này ảnh 5
 Sau nhiều năm ở Việt Nam, cặp đôi xe cổ từ thập niên 60 này vẫn còn trong tình trạng hoàn hảo, do được những chủ xe giữ gìn và phục chế cẩn thận. Vốn thuộc sở hữu bởi một nhà sưu tập xe cổ tại Bình Dương, hiện chúng đã được một người đam mê khác mua lại và chuyển ra Đà Nẵng.
Dân chơi đồ cổ “phát thèm” với cặp đôi ô tô - xe máy tới từ Đà Nẵng này ảnh 6
 Ảnh: Huỳnh Hữu Hiền

Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác