Cổ điển chưa bao giờ lỗi mốt: Những mẫu xe kinh điển của xu hướng hoài cổ (phần I)

Dù mọi thứ có tân tiến đến đâu thì phong cách, cổ điển vẫn luôn có một chỗ dứng trong lĩnh vực thiết kế xe hơi.

Trong hàng chục năm qua, sự tiến hóa trong ngôn ngữ thiết kế đã dẫn đến sự ra đời của những chiếc xe hiện đại, tươi trẻ, hướng tới tương lai. Nhưng ngược lại, vẫn có những model luôn trung thành với phong cách hoài cổ và giành được nhiều tình cảm từ người tiêu dùng. Hoài cổ ở đây có thể là sự kế thừa các đặc điểm của những model trong quá khứ hoặc là sự nâng cấp từ thiết kế nguyên thủy. Nói tóm lại, chúng đại diện cho một bộ phận của thế giới xe hơi được gọi bằng cái tên ‘retro car’. Hôm nay, chúng ta sẽ cùng điểm mặt những mẫu retro car tiêu biểu nhất.

 1. Nissan Figaro (1991)

Cổ điển chưa bao giờ lỗi mốt: Những mẫu xe kinh điển của xu hướng hoài cổ (phần I) ảnh 1
Figaro được coi là chiếc xe khởi xướng cho phong trào retro. Được ra mắt vào năm 1991 và dành riêng cho thị trường Nhật Bản, chiếc xe này như đưa người ta về lại với thập niên 50. Với sự đặc biệt của mình, Figaro đã được nhập khẩu số lượng lớn vào Anh – nơi cũng quy định cấu hình tay lái nghịch. Với thiết kế già hơn tuổi, chiếc xe của Nissan đủ khả năng để đánh lừa nhiều người, khiến họ lầm tưởng nó là một mẫu xế cổ thực thụ. Dựa trên nền tảng của Micra thế hệ đầu tiên, Figaro là một mẫu xe đô thị 2 chỗ ngồi, có ghế bọc da và điều hòa khí hậu. 

2. Mitsuoka Viewt (1993)

Cổ điển chưa bao giờ lỗi mốt: Những mẫu xe kinh điển của xu hướng hoài cổ (phần I) ảnh 2
 Mitsuoka được biết đến là một thương hiệu Nhật Bản chuyên về phong cách retro. Và chiếc Viewt là một minh chứng cho điều đó. Về cơ bản, Viewt là một phiên bản cải biên của chiếc Nissan Micra với phần mặt trước mô phỏng lại báo bấm Jaguar Mk2 1963. Vì vậy, xét về nhiều mặt, model này có rất nhiều điểm chung với Nissan Figaro. Đặc biệt, Viewt cũng rất được ưa chuộng tại thị trường Anh. 
3. Plymouth Prowler (1997)
Cổ điển chưa bao giờ lỗi mốt: Những mẫu xe kinh điển của xu hướng hoài cổ (phần I) ảnh 3
Khi Chrysler ra mắt Plymouth Prowler, người ta đã không biết định nghĩa thế nào về chiếc xe này. Nhưng đa số các quan điểm đều cho rằng Prowler là sự lai tạp giữa nhiều loại xe  đặc chủng từ thời trước thế chiến, ví dụ như hot rod hay lakester. Và hơn hết, nó cũng không phải là phiên bản tùy biến của một chiếc xe nào đó. Bên dưới nắp capo là khối động cơ 3,5 lít V6 với công suất 215-252 mã lực. Không chỉ cổ, chiếc xe này rõ ràng là rất dị. 
4. Volkswagen New Beetle (1998) 
Cổ điển chưa bao giờ lỗi mốt: Những mẫu xe kinh điển của xu hướng hoài cổ (phần I) ảnh 4
 Với sự kỳ vọng một thế hệ thành công tiếp theo, VW đã tung ra New Beetle vào cuối thập niên 90. Trong đó, điểm nổi bật nhất của chiếc xe này chính là thiết kế chịu ảnh hưởng mạnh từ con bọ cổ điển. Ngoài bản mui kín tiêu chuẩn, Vew Beetle còn có cả model mui trần được đánh giá là lôi cuốn hơn, phần nào làm người ta quên đi cảm giác lái nhàm chán do sử dụng nền tảng của Golf Mk4. VW có nhiều lý do để hy vọng vào sản phẩm này. Nhưng cuối cùng thì New Beetle cũng mãi chỉ là cái bóng của mẫu xe tiền nhiệm.  
5. BMW Z8 (1999)
Cổ điển chưa bao giờ lỗi mốt: Những mẫu xe kinh điển của xu hướng hoài cổ (phần I) ảnh 5
 BMW Z8 là tác phẩm của Henrik Fisker, cha đẻ của Aston Martin DB9 V8 Vantage cùng nhiều model khác về sau nay. Lấy cảm hứng từ chiếc roadster cổ điển 507, model này được phát triển dựa trên chiếc M5 cùng thời. Với khối động cơ V8 5,0 lít mạnh 500 mã lực cùng hộp số sàn 6 cấp, Z8 có thể tăng tốc từ 0-97km/h chỉ sau 4,5 giây trước khi đạt vận tốc tối đa 250km/h. Ở thời điểm đó, Z8 được xếp vào hàng siêu phẩm, hội tụ thiết kế lôi cuốn cùng hiệu năng mạnh mẽ. Cũng vì lẽ đó mà BMW đã khá là thành công với dự án này trên khía cạnh kinh doanh.
6. Chrysler PT Cruiser (2000)
Cổ điển chưa bao giờ lỗi mốt: Những mẫu xe kinh điển của xu hướng hoài cổ (phần I) ảnh 6
 PT Cruiser là một chiếc MPV cỡ nhỏ, sở hữu lưới tản nhiệt cỡ lớn, phong cách tạo hình mềm mại, cổ kính cùng khoang nội thất thấm đẫm chất retro. Có lẽ, chiếc xe này đã làm được những điều to lớn hơn nếu như không gây thất vọng về mặt hiệu năng. Chỉ với các tùy chọn động cơ xăng và dầu 4 xi-lanh, PT Cruiser không hề mang đến sự thích thú khi vận hành. Ngay cả phiên bản convertible cũng không khỏa lấp được hạn chế này. Và chỉ trong vòng 10 năm, model này đã bị Chrysler khai tử. 
7. Mini  (2001)
Cổ điển chưa bao giờ lỗi mốt: Những mẫu xe kinh điển của xu hướng hoài cổ (phần I) ảnh 7
BMW mua lại Mini với mong muốn viết nên trang sử mới cho thương hiệu xe hơi Anh quốc cũng như dòng xe đô thị huyền thoại. Được giới thiệu vào năm 2001, Mini 2.0 đã kế thừa gần như hoàn toàn phong cách thiết kế nguyên thủy từ người tiền nhiệm nhưng không vì thế mà thiếu đi sự hiện đại. Sự hấp dẫn của sản phẩm này được thể hiện cụ thể nhất thông qua danh sách dài các khách hàng đặt mua, dù cho lúc đó chiếc xe vẫn còn đôi chút điểm chưa hoàn thiện. Cho đến nay, Mini đã phát triển với một loạt model mới, bao gồm cả SUV. 
8. Ford Thunderbird (2002) 
Cổ điển chưa bao giờ lỗi mốt: Những mẫu xe kinh điển của xu hướng hoài cổ (phần I) ảnh 8
 Sang đến đầu thiên niên kỷ mới, Ford đã bất ngờ hồi sinh cái tên Thunderbird. Đúng nghĩa hồi sinh, chiếc xe thể thao này vẫn cho thấy sự tương đồng đáng kể với lần đầu tiên xuất hiện trước đó nửa thế kỷ. Nhưng ẩn bên dưới bộ cánh retro đó là nền tảng mới, dùng chung với Jaguar S-Type và Lincoln LS. Khi ấy, Jaguar vẫn thuộc quyền sở hữu của Ford.  Đi kèm với đó là khối động cơ V8 4,0 lít mạnh mẽ. Đáng tiếc là Ford lại không mấy mặn mà với Thunderbird và đã ngừng sản xuất chiếc xe này vào năm 2005, chỉ vài năm sau ngày quay trở lại. 
9. Ford Mustang (2005)
Cổ điển chưa bao giờ lỗi mốt: Những mẫu xe kinh điển của xu hướng hoài cổ (phần I) ảnh 9
Nếu nhìn lại cả 6 thế hệ đã qua của Ford Mustang, chúng ta vẫn có thể nhận thấy những điểm tương đồng nhất định. Tuy nhiên, thế hệ thứ 5 của dòng pony car này lại cho thấy chất retro đậm nét hơn cả. Dù xuất hiện vào năm 2005 nhưng thế hệ Mustang này cho cảm giác như vừa bước ra từ quá khứ cách đó 40 năm. Chính cách tiếp cận trên đã đưa ngựa hoang thoát khỏi tình cảnh khốn đốn lúc bấy giờ. Trong khi đó, khi sang đến thế hệ thứ 6, Mustang đã khoác lên một diện mạo trẻ trung, phong cách hơn. Đặc biệt, cấu hình tay lái nghịch lần đầu tiên được cung cấp cho sản phẩm này nhằm hướng tới các khu vực mới. 
10. Ford GT (2005) 

Cổ điển chưa bao giờ lỗi mốt: Những mẫu xe kinh điển của xu hướng hoài cổ (phần I) ảnh 10
 Cũng trong năm 2005, Frod đã trình làng một chiếc retro car khác, đó chính là siêu xe GT. Nguồn cảm hứng của model này chính là cỗ xe đua GT40  từng giúp Ford lật đổ sự thống trị của Ferrari trên đường đua Le Mans 24 Giờ và thiết lập một đế chế của riêng mình. Nếu nhìn qua, GT trông giống như phiên bản hiện đại hóa của GT40. Nhưng thực chất, chiếc xe này to lớn hơn GT40 ở mọi số đo. Đồng thời, GT cũng sử dụng động cơ V8 siêu nạp thay vì hút khí tự nhiên như trước. Với công suất 550 mã lực, siêu xe của Ford chỉ cần 3,8 giây để tăng tốc từ 0-100km/h. Tốc độ tối đa đạt 330km/h. 

Lương Trung
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác