Chiếc Suzuki “xì-po” 16 tuổi này có gì đặc biệt mà được “thét giá” gần 350 triệu tại Hà Nội?

Hoàn toàn nguyên bản và không phải là xe mới "đập thùng", nhưng mức giá của chiếc Suzuki Satria 120 được một biker Hà Nội đưa ra vẫn khiến nhiều người yêu xe "choáng váng".

Dù được sản xuất từ khoảng 20 năm trước nhưng cho tới tận bây giờ, những chiếc Su "xì-po" - tên gọi được dân chơi xe Việt gọi chung các dòng Suzuki 2 kỳ dành cho khu vực Đông Nam Á như Suzuki Satria 120, RGV 120, RGX 120, RG Sports 110... vẫn rất được ưa chuộng. Dù có tuổi đời cao nhưng chúng vẫn sở hữu động cơ mạnh mẽ tương đương với những mẫu underbone côn tay 150cc hiện tại. Cộng với việc đã ngừng sản xuất từ lâu, hiện tại các dòng xe này vẫn có giá rất đắt.

Chiếc Suzuki “xì-po” 16 tuổi này có gì đặc biệt mà được “thét giá” gần 350 triệu tại Hà Nội? ảnh 1
Một chiếc Su "xì-po" cũ giấy tờ hợp pháp, sang tên được vẫn có giá ít nhất vào khoảng trên 50 triệu đồng. Phải bỏ ra số tiền gần 100 triệu đồng, các biker mới có thể sở hữu một chiếc "Xì-po" với chất lượng ổn. Trên một bậc là những chiếc xe không chỉ được "dọn mới", mà còn trang bị nhiều phụ tùng đồ chơi nâng cấp. Giá trị của những chiếc xe này thường rơi vào khoảng 1 tới vài trăm triệu đồng, tuỳ vào số lượng và chất lượng của những đồ chơi được lắp lên.
Chiếc Suzuki “xì-po” 16 tuổi này có gì đặc biệt mà được “thét giá” gần 350 triệu tại Hà Nội? ảnh 2
 Trong khi đó, kỷ lục về giá dành cho dòng xe này hiện đã lên tới con số 1 tỷ đồng đối với những chiếc thuộc hàng "tồn kho", mới tinh chưa qua sử dụng hoặc mới chỉ lăn bánh vài chục km. Tuy nhiên chiếc Suzuki Satria 120 ở trong bài viết này lại không thuộc các nhóm trên. Hoàn toàn nguyên bản và không phải là xe mới "đập thùng", nhưng mức giá được chủ xe sống tại Hà Nội đưa ra vẫn khiến nhiều người yêu xe "choáng váng": gần 350 triệu đồng.
Chiếc Suzuki “xì-po” 16 tuổi này có gì đặc biệt mà được “thét giá” gần 350 triệu tại Hà Nội? ảnh 3
 Vốn là một chiếc Satria 120 R đời 2004, chiếc xe đã được phục chế toàn diện về tình trạng như mới. Tuy nhiên điểm khiến nó có giá trị cao hơn so với những chiếc "Su Xì-po" dọn mới trong khoảng 100 triệu đồng nêu trên đó là gần như toàn bộ các phụ tùng được sử dụng để phục chế đều là hàng chính hãng Suzuki mới tinh. Trong khi đó, những chiếc xe "dọn mới" bình thường chỉ tận dụng lại các phụ tùng cũ nguyên bản, hoặc phụ tùng không chính hãng Suzuki.
Chiếc Suzuki “xì-po” 16 tuổi này có gì đặc biệt mà được “thét giá” gần 350 triệu tại Hà Nội? ảnh 4
 Với việc sử dụng gần như 100% phụ tùng chính hãng "bóc nilon", chủ xe đã có thể đảm bảo được độ hoàn hảo tương đương khi rời nhà máy cách đây 16 năm cho chiếc Satria 120 R. Do dòng xe này đã ngừng sản xuất từ lâu, việc tìm kiếm các phụ tùng này mất rất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc - điều đó đã lý giải giá bán cao hơn hàng trăm triệu những chiếc "Su Xì-po" dọn mới khác trên thị trường hiện tại.
Chiếc Suzuki “xì-po” 16 tuổi này có gì đặc biệt mà được “thét giá” gần 350 triệu tại Hà Nội? ảnh 5
 Dòng xe Satria 120 được ra mắt tại Indonesia lần đầu vào năm 1997, về cơ bản chính là chiếc RG Sports 110 dành cho thị trường Malaysia nhưng được nâng dung tích. Cụ thể hơn, thay vì piston đường kính 54mm và hành trình xi-lanh 48mm như RG Sports 110, Satria 120 có piston cỡ 56mm và hành trình 48mm. Kết hợp với hộp số côn tự động 5 cấp số tròn, chiếc xe đạt công suất tối đa 13 mã lực ở vòng tua máy 7.500rpm. Phiên bản đầu tiên được bán là Satria 120 S được trang bị phanh đĩa trước, phanh đùm phía sau và sử dụng bánh căm.
Chiếc Suzuki “xì-po” 16 tuổi này có gì đặc biệt mà được “thét giá” gần 350 triệu tại Hà Nội? ảnh 6
 Satria 120 S được sản xuất tới năm 1999. Đồng thời kể từ năm 1998, Suzuki cũng bán ra phiên bản Satria 120 R. So với phiên bản trước đó, Satria R có thông số kỹ thuật y hệt, ngoại trừ thay đổi lớn nhất: hộp số côn tự động 6 cấp. Tại Việt Nam, Satria 120 R đời đầu có số lượng rất ít, nhiều người chơi xe 2 kỳ có kinh nghiệm cũng không biết tới sự tồn tại của phiên bản này. Tới năm 2000, phiên bản Satria 120 R "đỉnh cao" nhất đã ra mắt với các thay đổi đáng giá: hộp số móc côn tay 6 cấp, phanh đĩa cho bánh sau, mâm đúc 6 cây, các lựa chọn màu vỏ và tem thể thao hơn.
Chiếc Suzuki “xì-po” 16 tuổi này có gì đặc biệt mà được “thét giá” gần 350 triệu tại Hà Nội? ảnh 7
 Ở thế hệ đầu tiên, Suzuki Satria 120 thường được dân chơi xe Việt gọi chung là "đầu dẹt" hoặc "đĩa bay" do phần đầu có thiết kế góc cạnh, kéo dài về phía trước. Riêng phiên bản Satria 120 R cuối cùng còn được gọi là Satria 2000. Để phân biệt giữa các phiên bản, dân chơi xe Việt còn sử dụng tên gọi "Su 1 càng" (côn tự động, không có tay côn hay "càng" thứ 2) và "Su 2 càng". Cách phân biệt "1 càng" và "2 càng" còn được sử dụng cho cả các phiên bản "Su Xì-po" RG Sports hay RGV dành cho thị trường Malaysia.
Chiếc Suzuki “xì-po” 16 tuổi này có gì đặc biệt mà được “thét giá” gần 350 triệu tại Hà Nội? ảnh 8
 
Chiếc Suzuki “xì-po” 16 tuổi này có gì đặc biệt mà được “thét giá” gần 350 triệu tại Hà Nội? ảnh 9
 
Chiếc Suzuki “xì-po” 16 tuổi này có gì đặc biệt mà được “thét giá” gần 350 triệu tại Hà Nội? ảnh 10
 
Chiếc Suzuki “xì-po” 16 tuổi này có gì đặc biệt mà được “thét giá” gần 350 triệu tại Hà Nội? ảnh 11
 
Chiếc Suzuki “xì-po” 16 tuổi này có gì đặc biệt mà được “thét giá” gần 350 triệu tại Hà Nội? ảnh 12
 
Chiếc Suzuki “xì-po” 16 tuổi này có gì đặc biệt mà được “thét giá” gần 350 triệu tại Hà Nội? ảnh 13
 
Ảnh: Edison Chen
 

Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác
Ảnh