Cận cảnh xe côn tay cổ Honda C320 "độc nhất vô nhị" tại Việt Nam

 
Có thiết kế khá giống các dòng Honda SS50 (hay Honda 67 theo cách gọi dân dã), nhưng Honda C320 lại là một chiếc xe cho châu Âu và cực hiếm ở nước ta.

Sau khi đã chinh phục toàn Thế giới với những chiếc Super Cub, Honda đã bắt đầu đem công thức thành công của dòng underbone này để tạo ra những chiếc mô tô khung backbone dáng "ôm bình" thực thụ. Điều này đã dẫn tới sự ra đời của dòng Honda C110, sau đó là hàng loạt các biến thể của Honda SS50 (hay còn được người dân Việt Nam gọi là Honda 67), S90, CD50, CL50... trong suốt thập niên 60 của Thế kỷ XX. Một trong số những biến thể đó là Honda C320.

Cận cảnh xe côn tay cổ Honda C320
 Ra mắt lần đầu vào năm 1963, C320 là mẫu mô tô côn tay 50cc cuối cùng được trang bị động cơ sử dụng cam đũa (OHV) thay vì trục cam đơn (SOHC) như các thế hệ SS50 khác. Chiếc xe được Honda thiết kế dành riêng cho các thị trường châu Âu - cụ thể hơn là Pháp và Hà Lan. Vào thời điểm C320 ra đời, khách hàng tại các quốc gia này vẫn còn đang quen với các dòng xe đạp máy dạng như Mobylette hay scooter kiểu Vespa/Lambretta. 
Cận cảnh xe côn tay cổ Honda C320
 Để đáp ứng nhu cầu này, về cơ bản Honda đã kết hợp kiểu dáng của chiếc S90Z và tích hợp một số đặc tính sử dụng tương tự những dòng xe nêu trên để tạo nên C320. Cũng giống như Mobylette, chiếc xe khởi động bằng pedal đạp như xe đạp. Trong khi đó, cơ cấu sang số được thiết kế y hệt như những chiếc Vespa hay Lambretta thời đó với cùm vặn chuyển số được tích hợp bên cạnh tay côn. 
Cận cảnh xe côn tay cổ Honda C320
Giống như những chiếc Super Cub, C320 mang những ưu điểm vượt trội so với các dòng xe châu Âu lúc đó như vận hành êm ái hơn, độ bền cao (đặc biệt ở các hệ thống điện), dễ sử dụng. Nó cũng có kết cấu cực kỳ đơn giản để để có thể "sống sót" tại các vùng hẻo lánh nhất, nơi mà đến dụng cụ sửa chữa còn thiếu thốn. Điều này được thể hiện rõ qua kết cấu khung thép dập hàn hình chữ T nguyên khối và động cơ OHV có thể dễ dàng tháo rời. Với dung tích chỉ 50cc, công suất động cơ này chỉ đạt khoảng 4,5 mã lực.

Cận cảnh xe côn tay cổ Honda C320

 Do là dòng xe dành riêng cho thị trường châu Âu nên khác với các dòng SS50 hay S90, Honda C320 là "hàng kịch độc" tại Việt Nam. Chiếc xe mà các bạn đang thấy trong bài viết này hiện đang nằm ở TP.HCM và theo chủ nhân cho biết, nó là chiếc C320 đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam hiện tại.
Cận cảnh xe côn tay cổ Honda C320
 
Cận cảnh xe côn tay cổ Honda C320
 
Cận cảnh xe côn tay cổ Honda C320
 
Cận cảnh xe côn tay cổ Honda C320
 
Cận cảnh xe côn tay cổ Honda C320
 Ảnh: Nguyễn Quyền

Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác