Cách đây 30 năm, tiền nhiệm của Mercedes C-Class đã “khuấy đảo” Thế giới xe thể thao như thế nào?

Sau 3 thập kỷ trôi qua, Mercedes vẫn chưa từng có một mẫu xe nào với nguồn gốc "thường dân" nhưng thách thức cả các mẫu xe thể thao nổi tiếng trên đường đua như 190 E 2.5-16.

W201 là mẫu xe hạng sang compact đầu tiên trong lịch sử của Mercedes-Benz. Từ thành công của model này, hãng xe nước Đức đã trình làng thế hệ C-Class đầu tiên để rồi trở thành kẻ thống trị trên thị trường xe sang.

Cách đây 30 năm, tiền nhiệm của Mercedes C-Class đã “khuấy đảo” Thế giới xe thể thao như thế nào? ảnh 1
 Được sản xuất trong giai đoạn 1982-1993, W201 chỉ có một kiểu dáng duy nhất là sedan 4 cửa. Động cơ đặt ở phía trước và dẫn động cầu sau. Dù rất được ưa chuộng tại châu Âu nhưng mẫu xe này lại khá thất bại tại Mỹ. Nhưng chỉ nhiêu đó thôi cũng đủ để giúp W201 cán mốc 1,8 triệu xe sau hơn 10 năm có mặt trên thị trường. Ngoài những model thông thường, dòng xe này còn bao gồm không ít biến thể đặc biệt. Và 190 E 2.5-16 Evolution II là một trong những cái tên đáng nhớ nhất.
Cách đây 30 năm, tiền nhiệm của Mercedes C-Class đã “khuấy đảo” Thế giới xe thể thao như thế nào? ảnh 2
 Chính thức ra mắt cách đây tròn 30 năm tại triển lãm Geneva 1990, 190 E 2.5-16 Evolution II là phiên bản đường phố của chiếc xe đua DTM cùng tên. Có nickname là Evo II, mẫu sedan thể thao này được coi là đàn em của 190 E 2.3-16 Evolution (Evo I) được giới thiệu trước đó 1 năm. Theo công bố, Evo I cũng được dùng làm nền tảng cho xe đua DTM, có nguồn gốc từ chiếc 190 E 2.3-16 ra mắt từ năm 1984.
Cách đây 30 năm, tiền nhiệm của Mercedes C-Class đã “khuấy đảo” Thế giới xe thể thao như thế nào? ảnh 3
 190 E 2.5-16 Evolution II được đánh giá là một trong những chiếc xe ấn tượng nhất của Mercedes-Benz ở thời điểm đó. Tất cả là nhờ hệ thống cánh gió khá đồ sộ trên đuôi xe. Chiếc cánh gió này có thể điều chỉnh linh hoạt nhằm tối ưu hiệu năng khí động học của xe.
Có một giai thoại liên quan đến hệ thống cánh đuôi nói trên. Theo đó, người đúng đầu bộ phận nghiên cứu và phát triển (R&D) của BMW từng tuyên bố rằng nguyên tắc khí động học giữa Munich (BMW) và Stuttgart (Mercedes-Benz) phải khác nhau. Nếu hệ thống của Mercedes-Benz hoạt động, BMW phải thiết kế lại hệ thống hầm gió. Và cuối cùng, BMW đã phải thực hiện điều đó.
Cách đây 30 năm, tiền nhiệm của Mercedes C-Class đã “khuấy đảo” Thế giới xe thể thao như thế nào? ảnh 4
 Với những nâng cấp về mặt khí động học, lực ép của Evo II đã được cải thiện so với Evo I. Cụ thể, chiếc xe có thể sản sinh tối đa 57,1kg lực ép ở phía sau và 21,2kg ở phía trước. Ngoài những cải tiến trên, Evo II còn được gia cố ở kết cấu thân xe. Đi kèm với đó là bộ mâm 17inch. Trái tim của Evo II là khối động cơ 4 xi-lanh 2,5 lít M 102 được nâng cấp sâu hơn so với Evo I. Cỗ máy này có khoảng chạy piston ngắn hơn và đường kính xi-lanh lớn hơn so với động cơ trên 190 E 2.5-16. Tốc độ quay tối đa của động cơ này đạt 7700 vòng/phút. Công suất cực đại đạt 232 mã lực. 
Cách đây 30 năm, tiền nhiệm của Mercedes C-Class đã “khuấy đảo” Thế giới xe thể thao như thế nào? ảnh 5
 Còn khi được lắp lên xe đua, quả tim sắt này được nâng sức mạnh lên 367 mã lực. Đây cũng là động cơ xe đua DTM cuối cùng được thiết kế bởi Mercedes-Benz. Bởi về sau, công việc này được chuyển qua bộ phận AMG. Sau khi ra mắt, 190 E 2.5-16 Evolution II đã nhận được không ít đánh giá tích cực từ truyền thông. Nổi bật trong số đó có các nhận định của hai tạp chí uy tín tại Đức là Automobil Revue và Auto Motor und Sport. 
Cách đây 30 năm, tiền nhiệm của Mercedes C-Class đã “khuấy đảo” Thế giới xe thể thao như thế nào? ảnh 6
 Theo quy định của giải đấu, Mercedes-Benz phải sản xuất ít nhất 500 chiếc Evo II. Và trên thực tế, đã có tổng cộng 502 chiếc 190 E 2.5-16 Evolution II được tạo ra. 500 trong số này được sơn màu xanh đen trong khi 2 chiếc cuối cùng lại khoác bộ cánh màu bạc. Vì vậy, hai chiếc Evo II này hiện là những món hàng hiếm và rất được săn lùng.
Cách đây 30 năm, tiền nhiệm của Mercedes C-Class đã “khuấy đảo” Thế giới xe thể thao như thế nào? ảnh 7
 Phiên bản đường đua của Evo II chính thức chào sân tại Nordschleife Nurburgring vào ngày 16/6/1990. Đến ngày 5/8, chiếc xe này đã giành chiến thắng đầu tiên cùng tay đua Kurt Thiim trong một sự kiện diễn ra tại phi trường ở Diepholz. Trong mùa giải 1991, tay đua Klaus Ludwig đã giành ngôi á quân cùng Evo II. Nhưng đến mùa giải tiếp theo, ông đã bước lên ngôi vô địch. Ở mùa giải DTM 1992, các tay đua của Mercedes-Benz đã về nhất 16 trên tổng số 24 chặng cùng với Evo II.
Cách đây 30 năm, tiền nhiệm của Mercedes C-Class đã “khuấy đảo” Thế giới xe thể thao như thế nào? ảnh 8
 
Cách đây 30 năm, tiền nhiệm của Mercedes C-Class đã “khuấy đảo” Thế giới xe thể thao như thế nào? ảnh 9
 
Cách đây 30 năm, tiền nhiệm của Mercedes C-Class đã “khuấy đảo” Thế giới xe thể thao như thế nào? ảnh 10
 
Cách đây 30 năm, tiền nhiệm của Mercedes C-Class đã “khuấy đảo” Thế giới xe thể thao như thế nào? ảnh 11
 
Cách đây 30 năm, tiền nhiệm của Mercedes C-Class đã “khuấy đảo” Thế giới xe thể thao như thế nào? ảnh 12
 
Lương Trung
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác