Bugatti từng ‘bá đạo’ như thế nào trên đường đua Le Mans cách đây 90 năm?

Không chỉ nổi tiếng với những chiếc xe nhanh, mạnh và sang trọng nhất, hình ảnh của Bugatti còn được xây dựng từ những thành công trên đường đua.

 


Trong rất nhiều thành tích mà Bugatti đã từng thiết lập trên đường đua, có lẽ French Gran Prix 1929 là cột mốc đáng nhớ nhất. Không chỉ về nhất chặng, những chiếc xe đua của hãng này còn đóng góp 5 đại diện trong top 6 về đầu tiên. Mọi thứ còn trở nên ngọt ngào hơn khi chiến công đó được xác lập ngay trên quê nhà, cụ thể là tại trường đua Le Mans trứ danh. Và ngày 30/6 mãi là một dấu mốc mà bản thân Bugatti cũng như những người yêu mến thương hiệu này không thể nào quên. 

Chiến đấu với 85kg nhiên liệu

Bugatti từng ‘bá đạo’ như thế nào trên đường đua Le Mans cách đây 90 năm? ảnh 1
 
 Để có được thành công đó, đội đua của Bugatti đã phải đối mặt với vô vàn thử thách. Điều đầu tiên chính là quy định cực kỳ khắt khe từ ban tổ chức. Theo đó, những chiếc xe đua không được dùng quá 14 kg xăng và dầu cho mỗi 100km. Mỗi chiếc xe sẽ mang trên mình một thùng nhiên liệu to sụ, nằm ngay phía sau ghế ngồi. Trên đó là các vạch kẻ có vai trò như một thước đo lượng nhiên liệu bên trong. 
Bugatti từng ‘bá đạo’ như thế nào trên đường đua Le Mans cách đây 90 năm? ảnh 2
 
Một ngày trước khi cuộc đua khởi tranh, chúng được chất 85kg xăng vào trong bình nhiên liệu, tương ứng với 37 vòng đua – 605km. Sau đó, các thùng này được bịt kín và những chiếc xe được  khóa lại cẩn thận tại khu vực khép kín. Parc Ferme. Đến ngày khởi tranh, chúng được kéo ra vạch xuất phát. Và chỉ 5 phút trước khi bắt đầu, các tay đua mới được phép nổ máy với sự trợ giúp của đội ngũ kỹ thuật viên. Tất nhiên, đó là khoảng thời gian rất ngắn ngủi để kiểm tra lần cuối. Vẫn như mọi khi, chúng đều ở trạng thái tốt nhất.  

Trên vạch xuất phát là 11 cỗ xe đua, trong đó Bugatti chiếm tới 7. Tuy nhiên, sự chú ý được đổ dồn về cặp đôi kỳ phùng địch thủ Williams trên chiếc Type 35 và Bollot trên chiếc Peugeot. Với khởi đầu tốt hơn, Bollot đã nhanh chóng vượt lên và dẫn đầu đoàn đua ở vòng đầu tiên. Để hoàn thành một vòng dài 16,36km của trường đua Le Mans, Bollot mất 7 phút và 35 giây với vận tốc trung bình đạt 132,35km/h. Ngay phía sau là Williams.

Bugatti từng ‘bá đạo’ như thế nào trên đường đua Le Mans cách đây 90 năm? ảnh 3
 
 Bất chợt, trời có mưa và các tay đua phải giảm nhịp độ nhưng sự gay cấn, căng thẳng lại dâng cao. Ở vòng 2, tốc độ trung bình của Bollot tăng lên 137,92km/h trước khi tụt xuống ở vòng 4. Trong khi đó, Williams lại tăng tốc và vượt qua Bollot ở vòng 6. Ông mất 7 phút để hoàn thành vòng đua với tốc độ trung bình lên tới 140km/h. Và đó cũng là vòng đua nhanh nhất. 
Dễ thở hơn từ vòng thứ 12
Kể từ ‘lap’ 12, Williams đã dẫn đầu đoàn đua một cách khá thoải mái. Điều này có được không chỉ nhờ kỹ năng của ông mà còn từ chính chiếc Bugatti Type 35 B mà ông điều khiển. Được biết, trái tim của nó là khối động cơ 2,3 lít i6 cho công suất 140 mã lực. Tính cả nhiên liệu và người lái, tổng trọng lượng của xe cũng chỉ dừng lại ở con số 919kg – cao hơn 19kg so với quy định về trọng lượng tối thiểu. Trong khi đó, những chiếc xe khác cùng tranh tài đều có trọng lượng lớn hơn. 

Vì lượng nhiên liệu cố định, các tay lái luôn phải để ý đến mức nhiên liệu còn lại và giảm tốc độ khi cần thiết nhằm duy trì cơ hội vượt qua các đối thủ. Nếu như Williams băng băng tiến về phía trước thì Bollot lại phải vào ga-ra do chiếc xe của tay đua này gặp vấn đề về kỹ thuật. Đó là một món quà mà Williams không thể bỏ qua. Sau 19 vòng đua, tốc độ di chuyển vẫn không hề suy giảm dù cơn mưa bất ngờ quay trở lại. 

Bugatti từng ‘bá đạo’ như thế nào trên đường đua Le Mans cách đây 90 năm? ảnh 4
 
 Sau 22 vòng – 2 giờ và 38 phút cầm cương, Williams vẫn duy trì vị trí đầu tiên với khoảng cách lên tới gần 2 phút rưỡi so với phần còn lại. Và trong 5 vòng tiếp theo, cách biệt được nới rộng lên thành 3 phút. Dù vậy, mưa nặng hạt đã khiến ông phải giảm tốc độ để đảm bảo an toàn và hướng tới chiến thắng. Nhận thấy điều này, đối thủ cạnh tranh trực tiếp với William đã cố gắng bứt tốc để bắt kịp ông. Dù vậy, tay đua của Bugatti vẫn về đích sớm nhất một cách bình thản. 
Chiến thắng sau 4 giờ 30 phút
Chính xác là sau 4 giờ 33 phút, Williams cùng chiếc Type 35 của mình đã hoàn tất 37 vòng đua và cán đích ở vị trí đầu tiên. Khi đó, bình xăng chỉ còn lại khoảng 8 lít. Boilot về thứ hai với thành tích kém ông 1 phút 18 giây. Tiếp sau là hai chiếc Bugatti của cặp đôi Cabert Conelli và Albert Divo – hai tay đua của nhà máy. Xếp ngay sau là hai chủ sở hữu Bugatti tư nhân, Robert Senechal và Robert Gauthier. 

Sau cuộc đua, tất cả các tay lái đều mệt nhoài nhưng niềm vui sướng đã khiến họ quên đi tất cả. Ettore Bugatti – người trực tiếp theo dõi đã cảm ơn 3 tay đua về đầu. Tuy nhiên, ông ăn mừng theo một cách rất riêng, đó là điều khiến chiếc Type 41 Royale của mình chạy một vòng đường đua. Ở thời điểm bấy giờ, Type 41 Royale được xếp vào hàng cực phẩm nhờ sự xa xỉ cũng như hiệu năng và cảm giác lái. 
Bugatti từng ‘bá đạo’ như thế nào trên đường đua Le Mans cách đây 90 năm? ảnh 5
 
Đôi nét về William “Williams” Charles Frederick Grover
Tay đua người mang hai dòng máu Anh-Pháp sinh ngày 16-1-1903 tại Paris. Bố ông là người Anh còn mẹ là người Pháp. Năm 20 tuổi, ông được một họa sỹ nổi tiếng thuê làm tài xế riêng. Nhận thấy khả năng trời phú của Williams, nhân vật này đã hỗ trợ tay đua trẻ tuổi bằng cách cho mượn xe và ông có thể tham gia vào các cuộc đua dưới cái tên W.Williams.
Cùng với Louis Chiron – một tay đua kỳ cựu khác của Bugatti, ông đã khai trương một đại lý và tậu chiếc Bugatti đầu tiên cho riêng mình. Đó chính là chiếc Type 35. Và dần dần, ông trở thành một tay đua chuyên nghiệp.  
Bugatti từng ‘bá đạo’ như thế nào trên đường đua Le Mans cách đây 90 năm? ảnh 6
 
Sau những chiến tích đầu tay, ông được Ettore Bugatti để mắt đến và biến ông trở thành một tay lái của nhà máy. Từ đây, sự nghiệp cầm lái của ông tiếp tục thăng tiến với nhiều danh hiệu trước khi chiến tranh thế giới thứ 2 nổ ra. Đến lúc này, ông lẩn trốn sang Anh và gia nhập một lực lượng đặc biệt và được thả dù xuống gần Le Mans. Tại đây, ông cùng các đồng đội đã gây nhiều khó khăn cho quân lính Đức trước khi bị bắt vào năm 1943. Và chỉ hai năm sau, ông bị xử tử.  
Bugatti từng ‘bá đạo’ như thế nào trên đường đua Le Mans cách đây 90 năm? ảnh 7
 
 Williams chỉ là một trong rất nhiều tay đua nổi tiếng với những chiếc xe của Bugatti. Một vài trong số họ đã được đặt tên cho các sản phẩm của Bugatti. Đó là Pierre Veyron, Louis Chiron hay Albert Divo. Tuy nhiên, những con người này đều may mắn hơn Williams khi vẫn còn sống sau khi thế chiến II kết thúc. 
Bugatti từng ‘bá đạo’ như thế nào trên đường đua Le Mans cách đây 90 năm? ảnh 8
 
 

Lương Trung
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác