Bộ sưu tập xe đua đa dạng tại giải đua ô tô thể thao Gymkhana lần đầu tổ chức tại Việt Nam

30 vận động viên đã có mặt tại Ninh Bình với nhiều mẫu xe hơi khác nhau - từ "xe cỏ" lẫn các dòng xe thể thao để tham gia giải đua TC MOTOR Gymkhana Championship by Otofun.

Giải Ô tô thể thao TC MOTOR Gymkhana Championship by Otofun 2020 (viết gọn là Giải Ô tô thể thao TC MOTOR GOC 2020) diễn ra trong hai ngày 25 và 26 tháng 7/2020. Đây là giải đua ô tô thuộc thể loại gymkhana đầu tiên do Tổng Cục Thể dục Thể thao là đơn vị chủ quản tổ chức, Sở Văn hoá - Thể thao Ninh Bình phối hợp, cũng là một hoạt động chính nhằm kỷ niệm năm Du lịch quốc gia 2020 - Hoa Lư, Ninh Bình.

Bộ sưu tập xe đua đa dạng tại giải đua ô tô thể thao Gymkhana lần đầu tổ chức tại Việt Nam ảnh 1
Những chiếc Hyundai Kona 1.5 Turbo sử dụng cho vòng chung kết
Được thực hiện bởi Công ty OTV Media và điều hành bởi Diễn đàn Otofun.net; đây là giải đua xe đầu tiên trong năm 2020, được diễn ra nhờ nỗ lực rất lớn của các đơn vị tổ chức, sự ủng hộ của các cơ quan chức năng và sự đồng hành từ các nhà tài trợ, đặc biệt là TC MOTOR. Không chỉ là giải đua ô tô đầu tiên trong năm, Giải Ô tô thể thao TC MOTOR GOC còn là sân chơi hoàn toàn mới với những vận động viên mong muốn đi theo con đường thể thao chuyên nghiệp cũng như với người hâm mộ các môn thể thao tốc độ.
Bộ sưu tập xe đua đa dạng tại giải đua ô tô thể thao Gymkhana lần đầu tổ chức tại Việt Nam ảnh 2
 Đôi nét về Gymkhana (hay còn gọi là Motorkhana), về cơ bản bộ môn này yêu cầu các tay lái phải điều khiển xe theo một sa hình được bố trí sẵn. Các vận động viên sẽ không đua xe trực tiếp với nhau - thay vào đó họ phải chạy đua với thời gian để hoàn thành sa hình nhanh nhất có thể. Kết quả thi đấu sẽ được tính dựa trên thời gian hoàn thành sa hình - càng ngắn càng tốt. Vận động viên sẽ bị trừ điểm hoặc loại nếu như phạm các lỗi như chạy sai sa hình, đâm cọc...
Bộ sưu tập xe đua đa dạng tại giải đua ô tô thể thao Gymkhana lần đầu tổ chức tại Việt Nam ảnh 3
MINI Cooper S bên cạnh Subaru WRX STI độ mạnh 800 mã lực
Để có thể hoàn thành một bài thi Gymkhana nhanh nhất, tay đua sẽ phải vận dụng nhuần nhuyễn các kỹ thuật lái xe nâng cao khác nhau như đánh lái nhanh, drift,... kết hợp với khả năng quan sát và trí nhớ tốt nhằm vượt qua sa hình một cách chính xác. Những màn trình diễn kỹ năng chạy xe vòng tròn, chạy hình số 8 hay lái dích dắc ở tốc độ cao là điểm nhấn cho bộ môn thể thao này.
Bộ sưu tập xe đua đa dạng tại giải đua ô tô thể thao Gymkhana lần đầu tổ chức tại Việt Nam ảnh 4
Gymkhana, hay còn gọi motorkhana, cũng là bộ môn đua xe đang được ưa chuộng và phát triển nhanh tại châu Á do phù hợp với nhiều loại xe phổ thông, không đòi hỏi phải nâng cấp xe cầu kỳ cũng như cách thức thi đấu không gây ra nhiều sự cố hỏng hóc xe. Bộ môn này cũng không đòi hỏi cao về sân bãi cho việc luyện tập. Chỉ cần một mặt phẳng đủ rộng rãi và an toàn, với những chiếc cọc tiêu đánh dấu, các vận động viên đã có thể tuỳ biến thành nhiều sa hình khác nhau nhằm luyện tập những kỹ năng nâng cao cần thiết. 
Bộ sưu tập xe đua đa dạng tại giải đua ô tô thể thao Gymkhana lần đầu tổ chức tại Việt Nam ảnh 5
Mazda RX-8 
Vì những lý do trên nên bất kỳ loại xe hơi nào cũng có thể tham gia vào các giải Gymkhana. Điều này đã được thể hiện rõ qua đội hình xe của các vận động viên tham gia thi đấu tại GOC 2020. Có tổng cộng 30 vận động viên cùng những chiếc xe khác nhau tham gia thi đấu - trong đó một lượng lớn là những mẫu xe phổ thông cỡ nhỏ như Kia Morning, Hyundai i10, Suzuki Swift, Toyota Vios hay VinFast Fadil.
Bộ sưu tập xe đua đa dạng tại giải đua ô tô thể thao Gymkhana lần đầu tổ chức tại Việt Nam ảnh 6
Toyota 86
 Ngoài những mẫu xe giá rẻ, vài vận động viên còn tham gia thi đấu với các dòng xe hạng C và D như MINI Cooper, Kia Cerato, Subaru Impreza, Volkswagen Passat, Mazda 6. Nói về các dòng xe dẫn động cầu sau, những chiếc BMW 3 Series đời cũ thuộc thế hệ E36, E46 và F30 chiếm số lượng đông đảo nhất, số ít còn lại là những mẫu xe thể thao như Toyota 86 hay Mazda RX-8. Theo điều luật thi đấu của GOC 2020, toàn bộ các mẫu xe tham gia đều không được quá 7 chỗ ngồi.
Bộ sưu tập xe đua đa dạng tại giải đua ô tô thể thao Gymkhana lần đầu tổ chức tại Việt Nam ảnh 7
BMW 3 Series E36
Những mẫu xe này sẽ được chia thành 3 hạng thi đấu khác nhau. Trong sa hình gymkhana, những mẫu xe mạnh và đắt tiền hơn chưa chắc đã giành chiến thắng - ưu thế thực sự nằm ở các mẫu xe nhỏ, được điều khiển bởi những tay lái giàu kinh nghiệm. Mặc dù vậy, sự chênh lệch về cấu hình cũng dẫn tới kết quả rất khác nhau cho mỗi hạng xe. Chính vì vậy sau khi trao 3 giải nhất cho mỗi hạng thi đấu, GOC 2020 cũng có một vòng chung kết sử dụng chung một mẫu xe duy nhất dể đảm bảo công bằng toàn diện.
Bộ sưu tập xe đua đa dạng tại giải đua ô tô thể thao Gymkhana lần đầu tổ chức tại Việt Nam ảnh 8
BMW 3 Series E46 pre-facelift
 3 vận động viên có thứ hạng cao nhất ở mỗi hạng thi đấu sẽ được lựa chọn để tiếp tục tham gia thi giải chung cuộc bằng xe Hyundai KONA 1.6 Turbo do Ban tổ chức cung cấp. Mỗi vận động viên thi đấu thêm một lần duy nhất. Thứ tự thi đấu sẽ tiến hành bốc thăm để sắp xếp. Thành tích của mỗi vận động viên tại vòng cuối này sẽ được cộng với thành tích tốt nhất của chính mình ở hạng thi đấu riêng. Ba vận động viên có thành tích tổng cộng tốt nhất sẽ được trao tặng các giải Nhất Chung cuộc, Nhì Chung cuộc và Ba chung cuộc.
Bộ sưu tập xe đua đa dạng tại giải đua ô tô thể thao Gymkhana lần đầu tổ chức tại Việt Nam ảnh 9
BMW 3 Series E46 facelift, độ bodykit M-Sport và mâm Lenso
 Giải Ô tô thể thao TC MOTOR GOC chia thành ba hạng thi đấu, cộng thêm giải Chung cuộc sẽ có tổng giá trị giải thưởng bằng tiền mặt là 70 triệu đồng. Ngoài ra còn có thêm các giải thưởng hiện vật trị giá hàng chục triệu đồng.
- Hạng 1: Xe cầu trước (FWD) không giới hạn dung tích động cơ
- Hạng 2: Xe cầu sau (RWD) và dẫn động 4 bánh (4WD, AWD), dung tích động cơ dưới 2.001cc
- Hạng 3: Xe cầu sau (RWD) và dẫn động 4 bánh (4WD, AWD), dung tích động cơ từ 2.001cc trở lên.
Bộ sưu tập xe đua đa dạng tại giải đua ô tô thể thao Gymkhana lần đầu tổ chức tại Việt Nam ảnh 10
MINI Cooper S nguyên bản
 Theo ông Nguyễn Đức Hoàng, Tổng giám đốc OTV Media chia sẻ, thể thức thi đấu khá tự do cho mọi loại xe là yếu tố quan trọng khiến môn Gymkhana có thể sớm được lan toả trong cộng đồng người ham mê ô tô thể thao ở Việt Nam. Theo đại diện của Tổng Cục Thể dục Thể thao, giải đấu có mục đích tạo sân chơi lành mạnh, rèn luyện thể chất, nâng cao ý chí vươn lên trong công việc, nâng cao kỹ thuật lái xe an toàn, góp phần phát triển phong trào ô tô thể thao trong nước và hội nhập với cộng đồng quốc tế.
Bộ sưu tập xe đua đa dạng tại giải đua ô tô thể thao Gymkhana lần đầu tổ chức tại Việt Nam ảnh 11
 Mazda 2 Sedan độ bodykit
 
Bộ sưu tập xe đua đa dạng tại giải đua ô tô thể thao Gymkhana lần đầu tổ chức tại Việt Nam ảnh 12
Những chiếc Toyota Vios và Kia Morning nguyên bản
 
Bộ sưu tập xe đua đa dạng tại giải đua ô tô thể thao Gymkhana lần đầu tổ chức tại Việt Nam ảnh 13
Hyundai Grand i10
 
Bộ sưu tập xe đua đa dạng tại giải đua ô tô thể thao Gymkhana lần đầu tổ chức tại Việt Nam ảnh 14
VinFast Fadil "zin"
 
Bộ sưu tập xe đua đa dạng tại giải đua ô tô thể thao Gymkhana lần đầu tổ chức tại Việt Nam ảnh 15
Hyundai Grand i10 của một thành viên CLB đua xe thể thao RedLine Team
 
Bộ sưu tập xe đua đa dạng tại giải đua ô tô thể thao Gymkhana lần đầu tổ chức tại Việt Nam ảnh 16
Suzuki Swift độ
 
Bộ sưu tập xe đua đa dạng tại giải đua ô tô thể thao Gymkhana lần đầu tổ chức tại Việt Nam ảnh 17
 Mazda 6 widebody phong cách Rocket Bunny
 
Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác