BMW đã từng có một siêu xe “hàng khủng”, nhưng bỏ rơi nó vào thập niên 90 như thế nào?

Động cơ đặt giữa, động cơ V12, khung vỏ bằng sợi carbon... Đó là những thứ mà BMW Nazca có từ năm 1991, nhưng cuối cùng siêu xe này đã không bao giờ tới tay khách hàng.

Trong quá khứ, BMW đã từng khiến giới mộ điệu phải mừng hụt với không ít dự án xe hiệu năng cao. Nổi bật trong số đó có chương trình phát triển siêu xe Nazca.

Vào đầu thập niên 90 của thế kỷ trước, BMW đã bắt tay với studio Italdesign Giugiaro để đánh giá xem một siêu xe liệu có khả thi với hãng này vào thời điểm đó hay không. Đặc biệt, đây cũng chính là studio đã giúp BMW thiết kế nên M1 – dự án siêu xe thất bại trước Nazca đúng 10 năm. Có tổng cộng 3 bản concept ra đời với tên gọi Nazca, tất cả đều sở hữu những đặc tính bất phàm cả về mặt thiết kế cũng như công nghệ. 

BMW đã từng có một siêu xe “hàng khủng”, nhưng bỏ rơi nó vào thập niên 90 như thế nào? ảnh 1
 BMW Nazca M12
 

Chiếc xe đầu tiên là Nazca M12 được giới thiệu vào năm 1991. Đây cũng là tác phẩm chính thức đầu tay của Fabrizio Giugiaro, con trai của Giorgetto Giugiaro – người điều hành studio thiết kế này lúc bấy giờ. Về tổng thể, Nazca M12 cũng được phác thảo dựa theo công thức chung dành cho siêu xe: kiểu dáng thấp bè, thiết kế ấn tượng bắt mắt và được tối ưu khí động học. 

Một trong những chi tiết đáng chú ý nhất trên Nazca M12 chính là bộ mui bằng kính, tạo cho chiếc xe một diện mạo khác biệt. Với thiết kế này, tầm nhìn của những người ngồi bên trong cabin là rất rộng, thậm chí là đạt 360 độ. Nếu như cửa xe vẫn là dạng truyền thống thì các ô cửa kính lại được thiết kế theo dạng gull-wing.

BMW đã từng có một siêu xe “hàng khủng”, nhưng bỏ rơi nó vào thập niên 90 như thế nào? ảnh 2
 Theo công bố, siêu xe ý tưởng này có hệ số lực cản chỉ là 0,26 – một con số đáng kinh ngạc ở thời kỳ đó. Tuy nhiên, đó chưa phải là tất cả những điều phi thường trên Nazca M12. Bởi lẽ, toàn bộ kết cấu khung không gian và phần vỏ của chiếc xe được chế tạo từ sợi carbon. Nhờ đó, Nazca M12 chỉ nặng 1,1 tấn, tức là còn nhẹ hơn một chút so với huyền thoại McLaren F1.
Và đây chỉ là một trong những giải pháp kỹ thuật tiên tiến từ xe đua F1 được áp dụng trên bản concept này. Trái tim của Nazca M12 là khối động cơ V12 5,0 lít đặt giữa, vốn được trang bị trên bộ đôi 750i và 850i. Cỗ máy này sản sinh công suất 300 mã lực, truyền năng lượng tới cầu sau thông qua hộp số sàn 5 cấp. Với nền tảng này, Nazca M12 có thể đạt vận tốc tối đa 300km/h
BMW đã từng có một siêu xe “hàng khủng”, nhưng bỏ rơi nó vào thập niên 90 như thế nào? ảnh 3
 

Sang đến năm 1992, phiên bản Nazca tiếp theo đã ra đời mang tên C2. So với M12, Nazca C2 có trọng lượng nhẹ hơn 100kg nhờ sử dụng triệt để hơn vật liệu sợi carbon. Đồng thời, động cơ M70 12 xi-lanh trên Nazca M12 cũng đã được nâng cấp bởi Alpina. Với công suất 350 mã lực, cỗ máy này cho phép Nazca C2 đạt vận tốc tối đa 311km/h. 

Về phần ngoại hình, Nazca C2 nhìn chung là không khác nhiều so với M12. Chỉ có một vài điều chỉnh được thực hiện, trong đó bao gồm những thay đổi ở mặt trước của xe. Thiết kế cabin kính vẫn được giữ lại. 

BMW đã từng có một siêu xe “hàng khủng”, nhưng bỏ rơi nó vào thập niên 90 như thế nào? ảnh 4
 BMW Nazca C2

Trong năm 1993, bộ ba Nazca được hoàn thiện bằng một bản concept mang tên C2 Spider. Dựa vào tên gọi, không khó để nhận ra đây là biến thể mui trần targa của Nazca C2. Vì là một chiếc roadster nên Nazca C2 Spider không còn duy trì bộ mui kính như C2, đồng thời kết cấu liên kết bằng kính cũng đã bị thay thế bằng kết cấu kim loại nhằm gia tăng độ vững chắc. Những thành phần tháo rời được cất trong khoang hành lý phía trước và có thể được lắp lại nhanh chóng.

Không chỉ thay đổi về thiết kế, Nazca C2 Spider còn được nâng cấp ở hệ thống động lực. Cụ thể, cỗ máy V12 5,0 lít đã được thay bằng máy V12 5,7 lít vốn được trang bị trên model 850CSi. Công suất của nó đạt 380 mã lực. Quả tim của Nazca C2 Spider có thể được trông thấy từ bên ngoài nhờ nắp capo trong suốt. Nguồn năng lượng này được truyền tới bánh xe thông qua hộp số sàn 6 cấp chứ không còn là hộp số sàn 5 cấp như trên C2 và M12. 

BMW đã từng có một siêu xe “hàng khủng”, nhưng bỏ rơi nó vào thập niên 90 như thế nào? ảnh 5
 BMW Nazca C2 Spider

Trên thực tế, những chiếc Nazca đã được xem xét để trở thành model kế nhiệm của chiếc M1. Nhưng vì nhiều lý do và nhất là thất bại khó nuốt trôi với dự án trước đó, BMW đã đưa ra một quyết định nhẫn tâm: không đưa bất kỳ bản concept Nazca nào đi vào sản xuất. 

Trong lịch sử, BMW đã không ít lần đưa ra những quyết định tương tự đối với những dự án nghiên cứu gây nhiều tiếng vang và được kỳ vọng sẽ bước sang giai đoạn thương mại hóa. Tuy nhiên, chương trình Nazca có lẽ là gây đáng tiếc hơn cả. Bởi bộ ba concept Nazca đã thể hiện gần như mọi thứ tốt nhất mà một siêu xe lúc bấy giờ có thể có. 

Nhưng dù sao, những dự án như Nazca vẫn có những đóng góp quan trọng đối với sự phát triển của BMW. Về mặt xây dựng hình ảnh, chương trình này một lần nữa khẳng định BMW thừa khả năng để tạo nên những siêu xe đỉnh cao, không thua kém bất cứ tên tuổi lão làng nào. Không những vậy, Nazca còn giúp BMW đạt được những bước tiến trong các lĩnh vực công nghệ quan trọng, bao gồm vật liệu nhẹ. Những dự án xe thể thao sau này, ví dụ như i8 được phát triển với những thành tựu đó. 

 

Lương Trung
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác