Aston Martin Vantage – Cái tên trường tồn bậc nhất trong thế giới xe thể thao

2020 là một cột mốc quan trọng của Aston Martin khi đánh dấu lần sinh nhật thứ 70 của tên gọi Vantage - mẫu xe chiếm tới 1/3 tổng lượng sản xuất trong lịch sử hãng.

Chiếm tới hơn 1/3 tổng số xe được Aston Martin tạo ra, đại gia đình Vantage đã trở thành một phần vô cùng quan trọng trong lịch sử của thương hiệu này. Không ít trong số đó là những sản phẩm biểu tượng của Aston Martin.

Aston Martin Vantage – Cái tên trường tồn bậc nhất trong thế giới xe thể thao ảnh 1
 Kể từ buổi bình minh với chiếc DB2 Vantage bước sang bộ ba DB4, DB5 và DB6 của thập niên 60 cho tới thế hệ đột phá dùng nền tảng VH và model hiện tại, Vantage luôn được coi là hiện thân của vẻ đẹp, sức mạnh và tốc độ. Dưới đây là những model chủ đạo trong lịch sử 70 năm của Vantage.
 1. DB2 Vantage
Cái tên Vantage xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1950 khi Aston Martin tung ra chiếc DB2 với cấu hình cùng tên. Một trong những thay đổi căn bản của phiên bản này nằm ở khối động cơ 2,6 lít Lagonda. Cụ thể, cỗ máy này đã được tăng tỷ số nén và tích hợp bộ chế hòa khí lớn hơn, qua đó nâng công suất lên 125 mã lực, cao hơn 20 mã lực so với DB2 tiêu chuẩn. 
Aston Martin Vantage – Cái tên trường tồn bậc nhất trong thế giới xe thể thao ảnh 2
 Chỉ có đúng 250 chiếc DB2 Vantage được chế tạo, bao gồm hai bản sedan và drophead coupe. Dù sản phẩm này đã gây nên một hiệu ứng mạnh mẽ nhưng phải đến hơn 10 năm sau, Aston Martin mới lại tung ra model Vantage tiếp theo. 

2. DB4 Vantage

Tiếp đến là DB4 Vantage ra mắt vào năm 1961. So với DB4 tiêu chuẩn, model này cho thấy sự khác biệt rõ ràng hơn về thiết kế và kỹ thuật chứ không mập mờ như thế hệ Vantage trước. Điểm nhấn ở phiên bản này chính là động cơ Special Series với 3 chế hòa khí SU HD8, chỉnh đầu xi-lanh, van lớn hơn và tăng tỷ số nén. 

Aston Martin Vantage – Cái tên trường tồn bậc nhất trong thế giới xe thể thao ảnh 3
 Kết quả là động cơ i6 3,7 của DB4 Series IV tiêu chuẩn đã tăng 10% sức mạnh, lên 266 mã lực. Tương ứng với đó là một số điều chỉnh về ngoại hình, cụ thể là ở đèn pha và các chi tiết trang trí bằng nhôm. 
Đến năm 1962, Vantage tiếp tục tái xuất trên DB4 Series V. Chiếc xe này được coi là nguyên mẫu của DB5, từng tham gia bộ phim Goldfinger thuộc series Điệp viên 007. 

3. DB5 Vantage

Tiếp đà hưng phấn, Aston Martin đã trình làng DB5 Vantage vào năm 1964. Ở lần này, động cơ i6 4,0 lít của DB5 tiêu chuẩn đã được bổ sung thêm 40 mã lực, đạt 325 mã lực trên DB5 Vantage. Bên cạnh bản sedan, DB5 Vantage còn mở rộng sang cả cấu hình mui trần. Được biết, có tổng cộng 68 chiếc DB5 Vantage và 8 chiếc DB5 Vantage Convertible đã ra đời. 

Aston Martin Vantage – Cái tên trường tồn bậc nhất trong thế giới xe thể thao ảnh 4
4. DB6 Vantage
Aston Martin tiếp tục áp dụng công thức Vantage của các thế hệ trước lên DB6. Thậm chí, cỗ máy i6 4,0 lít của DB5 vẫn được giữ nguyên, kể cả là mức công suất 325 mã lực. Đồng thời, DB6 Vantage cũng bao gồm hai phiên bản sedan và mui trần Volante như người tiền nhiệm, trong đó bản Volante có số lượng ít hơn hẳn. 
Aston Martin Vantage – Cái tên trường tồn bậc nhất trong thế giới xe thể thao ảnh 5
 5. DBS Vantage và AM Vantage
DBS được coi là một bước đột phá trong thiết kế so với những model tiền nhiệm thuộc dòng DB Series. Thậm chí, động cơ cũng được xem xét để làm mới bằng máy V8 dù cho kế hoạch này đã bị trì hoãn mất vài năm. Vì thế, DBS ban đầu đã phải dùng lại động cơ của DB6. Được biết, để đối phó với cân nặng lớn hơn của model Vantage, Aston Martin đã tiến hành hiệu chỉnh trục cam để tăng hiệu suất hoạt động. Sang đến năm 1974, DBS có thêm phiên bản 2 đèn pha mang tên AM Vantage. 
Aston Martin Vantage – Cái tên trường tồn bậc nhất trong thế giới xe thể thao ảnh 6
 6. V8 Vantage và V8 Vantage Zagato
Đến năm 1977, Vantage tiếp tục có những thay đổi căn bản khi chuyển sang dùng động cơ V8 5,3 lít. Khi ra mắt, V8 Vantage được tuyên bố là siêu xe thể thao đầu tiên của nước Anh với tốc độ tối đa đạt 270km/h. Chiếc xe này có thể vượt mặt Ferrari Daytona về khả năng tăng tốc từ 0-97km/h. Được biết, V8 Vantage đời đầu chia sẻ động cơ với mẫu sedan siêu sang Lagonda. 
Aston Martin Vantage – Cái tên trường tồn bậc nhất trong thế giới xe thể thao ảnh 7
 Tất nhiên, cỗ máy này được hiệu chỉnh thêm để đạt hiệu suất cao hơn, đạt 380 mã lực (tăng 80 mã lực). Ngoài ra, V8 Vantage cũng cho thấy sự khác biệt đáng kể về thiết kế ngoại thất, trong đó yếu tố khí động học được đặc biệt coi trọng. Trước khi dừng sản xuất vào năm 1990, V8 Vantage vẫn kịp tiến hóa thêm một lần nữa với biến thể Zagato siêu hiếm.
Aston Martin Vantage – Cái tên trường tồn bậc nhất trong thế giới xe thể thao ảnh 8

7. Vantage siêu nạp

Đến khi AM V8 được nối tiếp bằng Virage, Vantage một lần nữa lại cho thấy sự chuyển mình. Lần này, chiếc xe thể thao của Aston Martin chuyển sang dùng động cơ siêu nạp. Đi vào sản xuất kể từ năm 1993, trái tim của Vantage khi ấy là cỗ máy V8 tích hợp hai bộ siêu nạp Eaton, sản sinh công suất lên tới 550 mã lực. Đây được coi là hệ thống động lực mạnh nhất lúc bấy giờ. Không chỉ vượt trội về sức mạnh so với trước, Vantage còn tăng cân lên gần 2 tấn.

Aston Martin Vantage – Cái tên trường tồn bậc nhất trong thế giới xe thể thao ảnh 9
 Nhưng đó chưa phải là tất cả khi cấu hình V600 còn bổ sung thêm 50 mã lực cho xe, nhờ đó nó có thể tăng tốc từ 0-97km/h trong vòng 4,6 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 300km/h. Ngoài V550 và V600, Vantage thế hệ này còn có một biến thể đặc biệt mang tên Le Mans.
8. DB7 V12 Vantage

 Lần tiến hóa tiếp theo của Vantage diễn ra ở kỷ nguyên của DB7 Series. Được giới thiệu tại Geneva Motor Show 1999, DB7 Vantage mang trên mình khối động cơ V12 5,9 lít cho công suất 420 mã lực. Theo công bố, cỗ máy này là thành quả hợp tác giữa Ford và nhà sản xuất động cơ danh tiếng Cosworth.

Aston Martin Vantage – Cái tên trường tồn bậc nhất trong thế giới xe thể thao ảnh 10
 Đi kèm với đó là hai tùy chọn hộp số: số sàn 6 cấp hoặc số tự động 5 cấp, đem đến những chênh lệch đáng kể về hiệu năng. Ngoài động cơ, DB7 V12 Vantage còn cho thấy những khác biệt ở thiết kế và nền tảng khung gầm. Sau hơn 4 năm rưỡi, số lượng sản xuất của DB7 V12 Vantage (bao gồm mọi phiên bản) đã xác lập con số kỷ lục, lên tới gần 2100 chiếc.
9. V8 Vantage (VH) 
Aston Martin Vantage – Cái tên trường tồn bậc nhất trong thế giới xe thể thao ảnh 11
 Tính đến thời điểm hiện tại, VH là thế hệ Vantage thành công nhất trong lịch sử với hơn 18.000 chiếc đã xuất xưởng. Ngay trong năm 2003 khi DB7 V12 Vantage ngừng sản xuất, Aston Martin đã công bố hình ảnh xem trước của Vantage thế hệ kế tiếp. Đó chính là V8 Vantage Concept, trình làng tại triển lãm Geneva 2003. Và chỉ 2 năm sau, phiên bản sản xuất của V8 Vantage cũng chính thức lộ diện, đánh dấu một kỷ nguyên cực thành công của model này cũng như chính Aston Martin. 
Aston Martin Vantage – Cái tên trường tồn bậc nhất trong thế giới xe thể thao ảnh 12
Sau DB9, V8 Vantage là sản phẩm thứ hai của Aston Martin sử dụng nền tảng VH. Đồng thời, đây cũng là chiếc xe đầu tiên được trang bị động cơ V8 4,3 lít hoàn toàn mới. Về sau, động cơ này được tăng dung tích lên 4,7 lít với công suất tăng từ 380 lên 420 mã lực. Đến năm 2009, Aston Martin đã đưa V12 Vantage quay trở lại sau khi công bố bản concept V12 Vantage RS nhân dịp khai trương trung tâm thiết kế mới ở Gaydon. 
Aston Martin Vantage – Cái tên trường tồn bậc nhất trong thế giới xe thể thao ảnh 13
 So với bản V8, phiên bản V12 chỉ nặng hơn 50kg nhưng công suất lại cao hơn tới 90 mã lực. Nhưng Aston Martin vẫn chưa thấy hài lòng và quyết định tung ra một biến thể V12 đỉnh hơn mang tên V12 Vantage S. Với những cải tiến, siêu xe này có sức mạnh tổng hợp của 565 con ngựa và chỉ cần 3,5 giây để tăng tốc từ 0-97km/h. Tốc độ tối đa đạt 330km/h. Ngoài 3 phiên bản kể trên, Vantage VH còn bao gồm một vài model đặc biệt rất đáng chú ý. Có thể kể đến V12 Vantage Zagato, V600 hay AMR Pro.
10. Vantage thế hệ mới nhất
Aston Martin Vantage – Cái tên trường tồn bậc nhất trong thế giới xe thể thao ảnh 14
 

Vào cuối năm 2017, Aston Martin đã làm mới Vantage khi tung ra thế hệ tiếp theo. Dựa trên nền tảng hoàn toàn mới, Vantage hiện tại sở hữu thiết kế rất lôi cuốn và tối ưu khí động học cực tốt. Trái tim của xe giờ đây là khối động cơ V8 4,0 lít tăng áp kép do Mercedes-AMG cung cấp, sỉnh sinh công suất 503 mã lực và 685Nm mô-men xoắn. Theo công bố, V8 Vantage mới chỉ cần 3,5 giây để đạt vận tốc 97km/h từ vị trí xuất phát. Tốc độ tối đa đạt 315km/h. 

Cũng theo Aston Martin, đây là chiếc xe đầu tiên của hãng sử dụng khóa vi sai điều khiển điện tử E-Diff tích hợp tính năng điều hướng lực kéo. Ngoài hộp số tự động 8 cấp ZF tiêu chuẩn, chiếc xe này cũng mới có thêm tùy chọn số sàn 7 cấp.

Lương Trung
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác