5 kỷ lục khác thường của Lamborghini: từ chiếc xe thấp nhất cho tới siêu SUV thể thao đầu tiên của nhân loại

Trong quá trình hình thành và phát triển, Automobili Lamborghini đã có những kỷ lục, những sáng tạo với nhiều mẫu xe rất đặc biệt mà ít người biết đến.

1. Lamborghini Marzal: chiếc xe có đến 4,5 m2 diện tích bề mặt thân xe bằng kính

Lamborghini Marzal được lên ý tưởng và phát triển thành một chiếc grand tourer chở được 4 người. Đây là nguyên bản thiết kế của Marcello Gandini cho Carrozzeria Bertone và chiếc xe này đã từng trở thành biểu tượng trên toàn cầu về phong cách thiết kế có một không hai.

5 kỷ lục khác thường của Lamborghini: từ chiếc xe thấp nhất cho tới siêu SUV thể thao đầu tiên của nhân loại ảnh 1

Trong số những chi tiết khiến cho Marzal trở nên nổi bật chính là phía bên trong khoang nội thất được bọc hoàn toàn bằng da màu bạc và tạo hình bởi các chi tiết khối lục giác sắc xảo. Mặc dù được thiết kế 4 chỗ ngồi rộng rãi nhưng chỉ có hai cửa được thiết kế trên Marzal và được mở/đóng theo kiểu cánh chim độc đáo và điểm đặc biệt nhất cũng là điểm thu hút nhất của Marzal chính là bề mặt kính có diện tích 4,5m2 chiếm diện tích lớn ở phần cửa ra vào, phần mái xe và ở một vị trí không thể thiếu chính là ở kính lái. Điều này khiến Marzal trở thành một chiếc xe sử dụng bề mặt kính có diện tích lớn nhất trong lịch sử Lamborghini. 

5 kỷ lục khác thường của Lamborghini: từ chiếc xe thấp nhất cho tới siêu SUV thể thao đầu tiên của nhân loại ảnh 2

2. Lamborghini Miura: được thiết kế bởi đội ngủ trẻ tuổi nhất với trung bình chỉ 29 tuổi

Từ lúc sơ khai, ông chủ của thương hiệu Lamborghini đã luôn muốn mang đến cơ hội để sáng tạo và phát triển cho những người trẻ tuổi và có năng lực thật sự. Dự án Lamborghini Miura là một ví dụ điển hình cho thấy niềm tin của ông Ferruccio Lamborghini vào các nhà thiết kế trẻ tuổi là điều hoàn toàn đúng đắn.

5 kỷ lục khác thường của Lamborghini: từ chiếc xe thấp nhất cho tới siêu SUV thể thao đầu tiên của nhân loại ảnh 3

Với mục đích thúc đẩy sự cạnh tranh và đưa công ty phát triển lên tầm cao, Ferruccio đã sử dụng những cá nhân có tiềm năng từ các trường đại học hàng đầu và từ những chuyên gia ô tô trẻ tuổi. Năm 1966, người trẻ nhất trong lịch sử thương hiệu Sant’Agata là nhà thiết kế Marcello Gandini và người lái thử xe là Bob Wallace đều 28 tuổi. Trong khi đó, kỹ sư trưởng Gian Paolo Dallara và trợ lý kỹ sư Paolo Stanzani đều 30 tuổi.

5 kỷ lục khác thường của Lamborghini: từ chiếc xe thấp nhất cho tới siêu SUV thể thao đầu tiên của nhân loại ảnh 4

Tất cả đội ngũ từng thiết kế Miura đều đã trở thành những chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực chuyên sâu của họ trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. Điều này càng chứng minh cho tầm nhìn xa trông rộng của ông chủ thương hiệu Lamborghini.

3. Lamborghini Miura là mẫu xe dân dụng sản xuất hàng loạt thấp nhất, cao vỏn vẹn 105,5 cm

Vào thời điểm những năm 1960, hình dung thiết kế của một chiếc xe thể thao sẽ liên quan tới những khía cạnh như thiết kế hình dạng khí động học, chiều cao và trọng tâm thấp là một trong những yếu tố hàng đầu được các nhà thiết kế nghĩ đến.

5 kỷ lục khác thường của Lamborghini: từ chiếc xe thấp nhất cho tới siêu SUV thể thao đầu tiên của nhân loại ảnh 5

Với chiều cao chỉ 105,5 cm, Lamborghini Miura là mẫu xe dân dụng sản xuất hàng loạt thấp nhất từ trước đến nay, một kỷ lục nằm trong DNA của Lamborghini. Cho đến ngày nay, đặc điểm kiểu dáng này vẫn là một phần không thể thiếu trong hình dáng của những chiếc xe Lamborghini.

4. Lamborghini LM002: Siêu SUV đầu tiên trong lịch sử

Ít ai từng nghĩ rằng, Lamborghini đã lên ý tưởng thiết kế và đã sản xuất cũng như bán ra thị trường dòng xe SUV trước cả Urus. Vào thời điểm năm 1986, mẫu LM002 được ra mắt toàn cầu và trở nên khác biệt với bất kỳ chiếc xe nào khác trên thị trường lúc đó. Lamborghini LM002 có thiết kế vượt trội về ngoại hình và hiệu năng tương tự như các mẫu xe thể thao của hãng. LM002 sử dụng động cơ V12 có dung tích 5.167cc và cho công suất 450 mã lực tại 6.800 vòng/phút. Có tổng cộng chỉ 300 chiếc đã được đưa vào sản xuất kể từ năm 1986 đến năm 1992.

5 kỷ lục khác thường của Lamborghini: từ chiếc xe thấp nhất cho tới siêu SUV thể thao đầu tiên của nhân loại ảnh 6

Thân xe của LM002 được làm hoàn toàn bằng nhôm và sợi thủy tinh. Xe được trang bị hệ dẫn động bốn bánh kết hợp với bộ biến mô (bộ gài cầu) hai tốc độ cùng khóa vi sai trung tâm. Khả năng leo dốc của xe có thể lên đến 120%. Hiện nay, Lamborghini Urus chính là "hậu duệ" của LM002 và là mẫu siêu SUV thể thao đầu tiên sản xuất hàng loạt.

5 kỷ lục khác thường của Lamborghini: từ chiếc xe thấp nhất cho tới siêu SUV thể thao đầu tiên của nhân loại ảnh 7

5. Lamborghini Countach: chiếc xe đầu tiên có cửa cắt kéo "Lambo door"

Một di sản được gìn giữ cho tới bây giờ chính là phong cách mở cửa cắt kéo quen thuộc trên các dòng Lamborghini hàng đầu hiện nay. Tuy nhiên, ít ai biết rằng “nhân vật” tạo xu hướng đặc biệt này lại chính là mẫu Lamborghini Countach được thiết kế bởi Marcello Gandini vào năm 1971.

5 kỷ lục khác thường của Lamborghini: từ chiếc xe thấp nhất cho tới siêu SUV thể thao đầu tiên của nhân loại ảnh 8

Cách thiết kế này không chỉ trở nên thẩm mỹ mà còn rất tiện lợi cho việc mở cửa trong không gian hẹp. Trên thực tế, thao tác bước vào xe sẽ khiến người lái phải nghiêng người ra ngoài để nhìn rõ hơn xung quanh, tạo nên sự an toàn và giải quyết triệt để vấn đề tầm nhìn.

Các dòng xe sau đó đã được thừa hưởng thiết kế của Countach phải kể đến như Diablo, Murcielago, Reventon, Veneno, Centenario và dòng Aventador hiện nay. Mở cửa cắt kéo trở thành một trong những DNA nhận dạng của các mẫu Lamborghini sử dụng động cơ V12 của hãng.

Tâm Võ
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác