Tôn vinh bộ phận phát triển xe bí mật nhất nhà máy Piaggio ở Pontenera, Ý, Vespa GTV cũng có bản đặc biệt Officina 8 tại Việt Nam.
Bên cạnh Sprint 125 và 150cc, Vespa cũng tung ra phiên bản Officina 8 cho dòng tay ga phân khối lớn GTV 300. Tại Việt Nam, Vespa GTV Officina 8 có giá 163,8 triệu đồng - đắt hơn bản thường 4 triệu đồng.

Tên gọi của xe xuất phát từ Phòng Thí nghiệm thời hậu chiến tại nhà máy Piaggio ở Pontedera, Ý. Officina, có nghĩa là văn phòng trong tiếng Ý, trong trường hợp này ám chỉ đến một bộ phận của nhà máy Piaggio - nơi các nhà thiết kế, người vẽ bản vẽ, thợ máy, thợ kim loại bậc thầy và người lái thử xe đã làm việc để sản xuất ra những chiếc xe scooter đột phá.

Officina 8 là nơi những ý tưởng mới nảy sinh, nơi xưởng đã chứng kiến thiết kế và tạo mẫu tiếp theo của chiếc Vespa đầu tiên, vừa để sản xuất hàng loạt vừa để đua và phá kỷ lục. Đội ngũ nhân viên của Officina 8 được phân biệt bằng một chiếc ghim “Piaggio 8” màu xanh và đồng thau, được thiết kế để đeo trên quần áo làm việc của họ và cho biết họ làm việc trong bộ phận bí mật nhất trong nhà máy.

Lấy cảm hứng từ bộ quần áo lao động này, GTV Officina 8 được phủ màu Blu Officina 8 đặc trưng. Lớp hoàn thiện kim loại mờ đặc biệt màu xanh công nghiệp gợi lên tinh thần công nghiệp, đặc biệt là trong trang phục làm việc của công nhân nhà máy Piaggio.

Màu xanh lam được nhấn mạnh viền màu nhôm ở quây trước, đèn pha và viền đèn hậu, cũng màu như đồng thau được sử dụng ở khe còi và vành bánh xe. Các bánh xe được cắt kim cương để làm nổi bật thêm vẻ ngoài của Officina 8. Gương hậu là loại gắn gù thể thao hơn.

Sự chú ý đến từng chi tiết này được tiếp tục trong yên xe bọc kép, hoàn thiện bằng đường khâu tương phản kép, trong khi đinh tán bằng đồng thau đánh bóng gợi nhớ đến truyền thống chế tác thủ công của Officina 8. Mỗi chiếc Vespa Officina 8 đều đi kèm một bộ phụ kiện đặc biệt, một hộp thiếc có màu sắc của Phiên bản đặc biệt này, trong đó có Sách hướng dẫn sử dụng.

Ngoài các điểm nhấn trên, bản Officina 8 không có sự thay đổi so với Vespa GTV thường. Nằm chính giữa ghi đông sẽ có một bảng đồng hồ hình tròn dạng kỹ thuật số hiển thị đầy đủ thông tin và có thể kết nối với điện thoại thông minh qua ứng dụng Vespa MIA.

Hệ thống treo vẫn gồm giảm xóc trước dạng “giò gà” và giảm xóc đơn phía sau. Hệ thống phanh đĩa thủy lực trước sau. Cung cấp sức mạnh cho Vespa GTV 2023 là khối động cơ hiệu năng cao 300 HPE (High Performance Engine). Cỗ máy xi-lanh đơn, 4 van, làm mát bằng dung dịch, phun xăng điện tử này cho công suất tối đa 23,8 mã lực và mô-men xoắn 26Nm.




Thái Duy
Theo NgheNhinVietNam
Xe mới | 03/11/2025