Mẫu mô tô địa hình Kove 450 Rally có giá cao hơn so với đa phần những dòng xe Trung Quốc khác, nhưng vẫn hợp lý so với một chiếc địa hình hiệu năng cao.
Cái tên Kove nghe có vẻ xa lạ, vì đây là thương hiệu của “Tibet New Summit Motor Co. Ltd.” một nhà sản xuất xe máy quy mô lớn của Trung Quốc tham gia nghiên cứu, phát triển, sản xuất và bán xe máy, xe tay ga, ATV và xe đạp điện. Công ty được thành lập tại Tây Tạng vào năm 1994, trụ sở chính đặt tại Trùng Khánh - một trong những thành phố lớn nhất thế giới ở phía tây nam Trung Quốc.
Zhang Xue - Giám đốc điều hành của Kove hiện tại từng mơ ước trở thành một tay đua mô tô nên bắt đầu làm thợ cơ khí và vào năm 2007, ông đã tham gia Giải vô địch Motocross Trung Quốc với thành công khiêm tốn. Những chiếc xe được cải tiến của ông đã gây xôn xao dư luận nên Xue quyết định nâng cao kiến thức kỹ thuật của mình bằng cách gia nhập một công ty sản xuất xe máy khi gia nhập Tibet New Summit.
4 năm sau, anh nghỉ việc với rất nhiều bí quyết kỹ thuật và thành lập công ty với đội ngũ nhân viên 10 người. Năm 2017, ông thành lập nhà máy Kove, ngày nay có hơn 600 nhân viên và công ty tự sản xuất khung, động cơ, ống xả và bình xăng. Xue đảm bảo rằng tất cả nhân viên của anh đều là những người đam mê mô tô và do đó biết điều gì thực sự cần thiết với biker.
Xuất phát từ điều đó, tại triển lãm EICMA 2022, Kove đã tung ra 450 Rally - một mẫu xe mang kiểu dáng mô tô đua rally raid tại Dakar nhưng đã giải quyết được nhu cầu của các biker mà chưa hãng lớn nào đáp ứng được. Đó là một chiếc xe dáng rally nhưng với yên thấp và động cơ phù hợp cho đường trường, đủ bền bỉ để người dùng có thể chạy hàng ngày mà không cần tới các yêu cầu bảo dưỡng, sửa chữa nghiêm ngặt giống dòng "cào cào" chuyên nghiệp.
Động cơ của Kove 450 Rally đến từ hãng ZongShen nhưng được kết nối với hệ thống làm mát do Kove thiết kế, với thiết kế cam DOHC để đạt công suất 51 HP được công bố tại trục khuỷu ở mức 9.500 vòng / phút. Nó chứa 1,8 lít dầu, cho thấy cần thay dầu ít nhất sau mỗi 5.000km. Máy đặt trong khung thép đôi.
Giống như trên các dòng "cào cào" KTM, cấu trúc khung đuôi sau bằng nhựa đồng thời đóng vai trò là bình xăng chính (chứa 15l). Trong khi ở phía trước, giấu sau quây hai bên là hai bình phụ thẳng đứng, mỗi bình có thể chứa 7l. Một lần nữa giống như những chiếc KTM Rally, nằm phía sau đầu culass là bộ lọc khí hình elip khổng lồ. Bảng đồng hồ cũng có màn hình màu và giao diện rất giống các dòng KTM 390 hiện tại.
Vành xe có kích thước 21-18, với kích thước chuẩn là 90/90 và 140/80 cho phép lắp lốp gai chuyên dụng. Hệ thống treo có thể điều chỉnh hoàn toàn, phuộc trước đường kính ti8 trong lên tới 49mm. Phanh đĩa, cũng từ các thương hiệu Trung Quốc, có kích thước 290 mm ở phía trước và ABS có thể được ngắt hoàn toàn hoặc chỉ ở phía sau. Trọng lượng khô của Kove 450 Rally chỉ là 147kg.
Vì vậy trọng lượng ướt thực tế ước tính là 149kg không có xăng và 171 kg khi đổ đầy bình - khá nhẹ đối với một chiếc adventure. Yên xe được đặt cách mặt đất thực tế là 960mm - khá cao, nhưng khoảng cách từ chỗ để chân chỉ là 550mm. Chiếc xe đạp có ba phiên bản: Low, High và Pro. Hai phiên bản đầu tiên giống hệt nhau và chỉ khác nhau ở hành trình của giảm xóc: phuộc trước và sau đều là 255 hoặc 305mm.
Hiện tại, những chiếc Kove 450 Rally đang được một số doanh nghiệp nhập khẩu xe tư nhân đưa về Việt Nam và bán với giá 265 triệu đồng. Mẫu mô tô địa hình Kove 450 Rally có giá cao hơn so với đa phần những dòng xe Trung Quốc khác, nhưng vẫn hợp lý so với một chiếc địa hình hiệu năng cao. Các mẫu "cào cào" hiện tại tới từ châu Âu của KTM và Husqvarna đang bán ở Việt Nam không có dáng rally raid, và chúng cũng ở tầm giá từ khoảng nửa tỷ trở lên. Trong khi đó các dòng adventure Nhật dáng rally raid như Yamaha Tenere 700 hay Honda Transalp 750 đắt hơn một chút, nhưng lại không hướng tới địa hình nhiều bằng Kove 450 Rally.
Thái Duy
Theo NgheNhinVietNam
Xe mới | 01/11/2024
Xe mới | 31/10/2024
Xe mới | 01/11/2024
Xe mới | 01/11/2024