Cạnh tranh tại hệ thống giải đua FIA WEC 2027 ở thể thức LMDh cao nhất với cuộc đua Le Mans 24h nổi tiếng, hypercar mới cũng đồng thời được McLaren bán cho khách hàng.
McLaren đã tuyên bố sẽ đua tại Giải vô địch sức bền thế giới FIA (WEC) năm 2027, bao gồm cuộc đua 24h Le Mans ở thể thức cao nhất LMDh. Đội có mục tiêu đầy tham vọng là giành được Triple Crown - 3 chức vô địch của 3 giải đấu danh giá của môn thể thao đua xe lần thứ hai trong lịch sử . Thành tích này bao gồm chiến thắng tại 24 giờ Le Mans, Indianapolis 500 và Monaco Grand Prix, và McLaren hiện muốn đạt được điều đó chỉ trong một mùa giải.
Đáng chú ý hơn, thay vì chỉ tạo ra hypercar LMDh để đua, bộ phận ô tô và đua xe của McLaren đang hợp tác để sản xuất một lô xe đua giới hạn theo yêu cầu của khách hàng. Những chiếc xe này sẽ được phát triển cùng với xe đua chính thức của hãng, mang đến cơ hội hiếm có cho những tay đua tư nhân tiếp cận gần hơn với hypercar bền bỉ thế hệ tiếp theo của thương hiệu.
Được gọi là “Project: Endurance”, sáng kiến McLaren là cung cấp cho khách hàng nhiều hơn là chỉ chìa khóa cho một chiếc xe đua. Những người tham gia được tiếp cận với các kỹ sư, tài xế và quy trình phát triển của McLaren, cùng với chương trình đường đua toàn cầu kéo dài 2 năm được thiết kế riêng để thể hiện những gì những chiếc xe này có thể làm. Điều đó bao gồm huấn luyện từ các chuyên gia, hỗ trợ của đội pit được cá nhân hóa và hậu cần đầy đủ trong ngày đua, để chủ sở hữu có thể tập trung vào việc lái xe.
McLaren vẫn chưa công bố giá cả hoặc chính xác có bao nhiêu người được phép vào câu lạc bộ siêu độc quyền này. Nhưng một vài hình ảnh về LMDh Hypercar đã được công bố để ít nhất cho những người mua tiềm năng thấy được số tiền hàng triệu đô la của họ có thể được chi cho mục đích gì. Chiếc xe đua này hoàn toàn không liên quan đến hypercar McLaren W1 hàng đầu trên đường phố .
Thay vào đó, nó là một cỗ máy thi đấu chuyên dụng, được chế tạo theo luật của hạng LMDh với thân xe khí động học. Bên dưới, nó dựa trên một khung liền khối bằng sợi carbon do Dallara cung cấp và có hệ truyền động hybrid. Sức mạnh đến từ động cơ V6 tăng áp kép dành cho xe đua kết hợp với động cơ điện, cả hai đều truyền lực đến bánh sau. Theo quy định của LMDh, tổng công suất hệ thống được giới hạn ở mức 671 mã lực (500kW / 680PS), mặc dù McLaren vẫn chưa công bố thêm thông tin chi tiết.
Nick Collins, CEO của McLaren Group Holdings, gọi chương trình này là "trải nghiệm sở hữu Hypercar Le Mans đích thực, táo bạo cho khách hàng". Y tưởng cốt lõi thì rất rõ ràng: mua vào Project: Endurance, và người dùng không chỉ mua một chiếc xe. Khách hàng sẽ được ngồi ở hàng ghế đầu để chứng kiến sự trở lại của McLaren với cuộc đua sức bền, cùng với sự đắm chìm hoàn toàn vào quá trình phát triển của hãng.
Khi thi đấu vào năm 2027, McLaren sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt tại Le Mans từ các đội LMDh như Genesis, Ford, Alpine, BMW , Cadillac và Porsche, cùng với các đội LMH như Ferrari, Toyota, Peugeot và Aston Martin. Trong cuộc đua năm 2025 diễn ra vào cuối tuần trước, Ferrari 499P đã giành chiến thắng thứ ba liên tiếp với đội đua tư nhân AF Corse và cựu tay đua F1 Robert Kubica là một phần của đội. Porsche đứng thứ hai với 963 Hybrid.
Kiều Anh
Theo NgheNhinVietNam
Xe mới | 02/07/2025
Xe mới | 10/07/2025
Xe mới | 16/07/2025