McLaren Group Holdings được thành lập từ sự hợp nhất giữa McLaren và thương hiệu xe điện khởi nghiệp Anh Quốc Forseven, nhằm phát triển nhiều kiểu dáng xe khác ngoài siêu xe động cơ đặt giữa.
McLaren Automotive sẽ sáp nhập với thương hiệu khởi nghiệp Anh Forseven sau khi công ty đầu tư CYVN Holdings thuộc sở hữu của chính phủ Abu Dhabi mua lại nhà sản xuất siêu xe này. Sự sáp nhập này tạo ra McLaren Group Holdings, và CYVN Holdings cũng sẽ nắm giữ cổ phần không kiểm soát tại McLaren Racing.
Tổng giám đốc điều hành Forseven Nick Collins sẽ đảm nhiệm vai trò Tổng giám đốc điều hành tại McLaren Group Holdings, và chủ tịch CYVN Jassem Mohamed Bu Ataba Al Zaabi sẽ là chủ tịch của công ty mới thành lập. Collins trước đây là kỹ sư cao cấp tại Ford và sau đó là tại Jaguar Land Rover, nơi ông giám sát quá trình phát triển các mẫu xe như Defender và Range Rover .
CYVN Holdings là cổ đông lớn nhất của nhà sản xuất xe điện Nio, và vào tháng 7 năm 2023, công ty này cũng đã mua lại cổ phần kiểm soát tại Gordon Murray Technologies – tách biệt với doanh nghiệp sản xuất ô tô Gordon Murray Automotive. Mặc dù vậy không có mối quan hệ trực tiếp nào giữa Gordon Murray Automotive và McLaren Group Holdings mới thành lập.
Tuy nhiên vào tháng 2/2024, Nio từng thông báo rằng công ty con của họ, Nio Technology (Anhui) Co Ltd, đã ký kết thỏa thuận cấp phép công nghệ với Forseven. Theo thông báo của công ty, Nio sẽ cấp cho Forseven giấy phép không độc quyền và không thể chuyển nhượng trên toàn thế giới để sử dụng một số thông tin kỹ thuật hiện tại và tương lai, các giải pháp kỹ thuật, phần mềm và sở hữu trí tuệ liên quan đến hoặc tồn tại trong các nền tảng xe điện (EV) thông minh của công ty. Như vậy các mẫu xe McLaren tương lai có thể được ứng dụng công nghệ EV của Nio.
Forseven được thành lập vào năm 2022 và thuộc sở hữu của CYVN Holdings, công ty đã nắm quyền kiểm soát McLaren vào cuối năm 2024 , sau thông báo trước đó về quan hệ đối tác giữa Mumtalakat và CYVN Holdings. Forseven "chỉ là tên tạm thời" và không có ý định trở thành thương hiệu hướng đến khách hàng, và sẽ không còn tồn tại nữa, Collins.
Trong khi đó, một kế hoạch thay đổi trong sáu tháng tới cho McLaren Automotive sẽ bắt đầu ngay lập tức, thương hiệu siêu xe này tuyên bố. Collins nói với Autocar rằng McLaren đang lên kế hoạch cho một loạt các mẫu xe ở "mức giá cao hơn" trong phân khúc xe hạng sang. Nhóm thiết kế chịu trách nhiệm cho các mẫu xe McLaren sắp ra mắt bao gồm khoảng 50 người, sử dụng thực tế ảo cùng với các mô hình vật lý để có thể thực hiện công việc thiết kế với một nhóm có trụ sở tại Úc, bên cạnh các hoạt động tại Vương quốc Anh.
Trong khi trang web Forseven cho rằng công ty chủ yếu tập trung vào xe điện, các mẫu xe sắp ra mắt của McLaren mới sẽ bao gồm các động cơ đốt trong hiệu suất cao, "Tương lai của dẫn động xe hơi là hệ động lực đa động cơ. Xe càng sang trọng thì điện càng tốt vì nó yên tĩnh hơn, tinh tế hơn, do đó nó sẽ đóng một vai trò", Collins cho biết.
Ông nói tiếp: “Chúng tôi thực sự nghĩ rằng bạn có thể tạo ra một chiếc ô tô điện tuyệt vời ở một số phân khúc nhất định, nhưng thông qua cách thế giới đang chuyển động với tốc độ khác nhau ở các khu vực khác nhau trên thế giới, chúng tôi sẽ có các công nghệ động lực khác nhau để cho phép chúng tôi phát triển đúng hướng”.
Với việc sáp nhập, các cơ sở của McLaren tại Woking cũng như nhà máy vật liệu composite của hãng tại Yorkshire sẽ được giữ lại và các công ty sẽ được tích hợp thay vì hoạt động riêng lẻ, theo Autocar . Forseven có ba địa điểm tại Vương quốc Anh, cộng với các cơ sở tại Shalford, nơi Gordon Murray Technologies hiện đang hoạt động.
Tập đoàn McLaren Group Holdings mới thành lập "có thể sẽ tìm cách hợp lý hóa dấu chân của chúng tôi theo thời gian", tuy nhiên Collins cho biết tất cả các cơ sở hiện tại sẽ được giữ lại cho đến bây giờ. Nơi các mẫu xe McLaren do Forseven chế tạo trong tương lai sẽ được sản xuất vẫn chưa được tiết lộ, mặc dù Collins đã loại trừ Trung Quốc.
Trong khi mục tiêu là để McLaren Group Holdings phát triển, Collins cho biết "còn quá sớm để nói" liệu có cắt giảm việc làm do sự chồng chéo sau khi sáp nhập hay không. “Những gì tôi đã nói với mọi người [tại McLaren] là chúng tôi phải cải thiện hiệu suất ngắn hạn – điều đó rất rõ ràng. Và thành thật mà nói, tại Forseven, chúng tôi có thể cải thiện hiệu quả và cách chúng tôi phân bổ nguồn lực cho những gì chúng tôi đang thực hiện”
Kiều Anh
Theo NgheNhinVietNam
Tin tức | 01/05/2025
Tin tức | 05/05/2025
Tin tức | 01/05/2025
Tin tức | 14/05/2025