Xe mới

Mất nửa thập kỷ, cuối cùng mô tô Harley-Davidson X350 giá rẻ chỉ 114,4 triệu cũng xuất hiện

Không có gì ngạc nhiên khi Harley-Davidson X350 về cơ bản là một chiếc mô tô Trung Quốc QJ Motor SRK350 đổi thiết kế và gắn logo Mỹ.

Từng được hé lộ lần đầu như là một phần trong bản kế hoạch "More Roads to Harley-Davidson" hồi năm 2018, phải mất tới gần 5 năm Harley-Davidson X350 mới xuất hiện chính thức. Chiếc mô tô nhỏ và rẻ nhất của công ty có trụ sở tại Milwaukee được phát triển với sự hợp tác của nhà sản xuất Trung Quốc Qianjiang - thương hiệu mẹ của Benelli và trên thực tế X350 cũng dựa nhiều trên Benelli 302S hay QJMotor SRK350.

Định vị, phân khúc của Harley-Davidson X350:

Harley-Davidson X350 nằm trong phân khúc mô tô phân khối lớn dành cho người mới "nhập môn". Đây là một phân khúc với nhiều đối thủ naked bike khác nhau nhưng xét tới kiểu dáng tracker tân hoài cổ của X350, nó sẽ "so găng" sòng phẳng nhất với Honda CB300R, Husqvarna Vitpilen/Svartpilen 401.

Đối tượng khách hàng của Harley-Davidson X350:

Chiếc xe dành cho những biker hâm mộ thương hiệu Harley-Davidson, thích một mẫu xe kiểu dáng naked linh hoạt, thoải mái với tiếng nổ hay và không quá đặt nặng yếu tố hiệu năng cao.

Thị trường của Harley-Davidson X350:

Tạm thời xe mới chỉ bán ra đầu tiên ở Trung Quốc và có bản RA chỉ dành cho các trường dạy lái của Harley-Davidson ở Mỹ. Nhưng trong tương lai X350 hứa hẹn sẽ có mặt ở nhiều nước châu Á và châu Âu khác.

Giá bán, các phiên bản của Harley-Davidson X350:

X350 được bán với duy nhất một phiên bản dân dụng, có 3 lựa chọn màu đen/cam/bạc và giá ở Trung Quốc là 33.388 NDT (tương đương 114,4 triệu đồng).

Tính năng nổi bật của Harley-Davidson X350:

Do dựa trên SRK350, Harley Davidson X350 mới cũng được trang bị động cơ xi-lanh đôi thẳng hàng, dung tích 353cc, làm mát bằng dung dịch, làm mát bằng dung dịch, kết hợp với hộp số 6 cấp. Động cơ này có khả năng sản sinh công suất tối đa 36 mã lực và mô-men xoắn cực đại 31Nm tại 7.000 vòng/phút. Mức tiêu thụ được công bố là 4,95l/100 km, tương đương 20km/l. Xe có thể đạt tốc độ tối đa 143km/h.

Động cơ được đặt trong bộ khung trellis bằng thép ống  kết hợp với phuộc trước USD 41mm có thể điều chỉnh độ nảy và giảm xóc đơn sau có thể điều chỉnh tải và độ nảy. Hệ thống phanh sử dụng đĩa đôi phía trước và đĩa đơn phía sau (số đo chưa được công bố). Nói về các con số, những gì được công bố vào thời điểm X350 trình làng là: chiều dài 2.110mm, chiều cao yên 817mm, khoảng sáng gầm 185mm và chiều dài cơ sở 1.410mm. X350 lắp cặp mâm 17 inch được trang bị lốp 120/70 và 160/60. Bình xăng xe có dung tích 13,5 lít, trọng lượng không tải 195kg.

Thiết kế của Harley-Davidson X350 là sự giao thoa giữa phong cách xe đua flat track với naked bike. Các trang bị tiêu chuẩn của chiếc xe không có gì đặc biệt với phanh ABS, đèn pha LED, bảng đồng hồ điện tử/cơ hình tròn. Phiên bản dạy lái X350RA chỉ có ở Mỹ được trang bị thêm bộ khung chống đổ, lốp nhỏ hơn (110/70/17 và 150/60/17), động cơ chỉ còn 23 mã lực và chiều cao yên chỉ 760mm.

Xedoisong.vn nhận định:

Harley-Davidson X350 được công bố một cách khá âm thầm, và điều đó thể hiện sự hờ hững của hãng xe Mỹ với nó. X350 được "thai nghén" trong thời kỳ Harley-Davidson đang đi theo 1 chiến lược hoàn toàn khác với hiện tại, và thời gian phát triển rất dài của chiếc xe đã cho thấy rằng nhà sản xuất Mỹ tung X350 một cách khá miễn cưỡng.

Có thể sau khi đổi chiến lược kinh doanh, Harley-Davidson đã lỡ bắt tay phát triển X350 với Qianjiang và khó có thể "bàn lùi" được. Và việc thương hiệu này được gắn cho một mẫu xe có giá "mềm" không phải là một ý hay do khách hàng khi nghĩ về Harley-Davidson sẽ nghĩ tới những chiếc cruiser hay touring đắt tiền, cơ bắp, ồn ào.

Ngoài ra trước đây Harley-Davidson cũng đã không ít lần bắt tay với một nhà sản xuất khác để tạo ra mô tô giá rẻ, và chính hãng cũng từng một thời phát triển những chiếc Street 750. Và tất cả đều có điểm chung là khá nhạt nhoà, không thành công.

Quang Nam

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/mat-nua-thap-ky-cuoi-cung-mo-to-harley-davidson-x350-gia-re-chi-1144-trieu-cung-xuat-hien