BMW giới thiệu chi tiết về hệ thống xử lý trung tâm Superbrains cho xe điện Neue Klasse với sức mạnh tính toán gấp 20 lần, kiến trúc hệ thống dây điện theo vùng.
Các mẫu xe Neue Klasse sắp ra mắt của BMW sẽ có cái mà thương hiệu gọi là Superbrains, là 4 máy tính hiệu suất cao tạo thành hệ thống thần kinh kỹ thuật số cho nhiều chức năng khác nhau của xe. Theo nhà sản xuất ô tô Đức, 4 Superbrains cung cấp sức mạnh tính toán gấp hơn 20 lần so với thế hệ xe hiện tại và đã được thiết kế cho các bản cập nhật phần mềm và chức năng sắp tới, bao gồm cả trải nghiệm hỗ trợ AI.
1 trong 4 Superbrain được gọi là Heart of Joy và là một phần của BMW Dynamic Performance Control. Hệ thống này quản lý hệ thống truyền động, phanh, sạc, phục hồi và chức năng lái của xe. Khi động cơ và các hệ thống điều khiển chassis được kết hợp thành một đơn vị điều khiển duy nhất lần đầu tiên, công ty tuyên bố thời gian phản hồi ít hơn 1 mili giây, nhanh hơn 10 lần so với các đơn vị điều khiển trước đây.
Superbrain thứ hai xử lý các chức năng lái xe tự động và tích hợp những gì trước đây được phân phối trên 4 hệ thống điều khiển thành một đơn vị tính toán mạnh mẽ. So với thế hệ trước, BMW cho biết đơn vị tích hợp này cung cấp hiệu suất tính toán tăng gấp 20 lần. Để xử lý thông tin giải trí của Neue Klasse, có một Superbrain thứ ba chạy hệ điều hành BMW Operating System X. Điều này được thể hiện bằng Panoramic iDrive bao gồm Panoramic Vision, màn hình hiển thị thông tin trên kính chắn gió 3D và màn hình trung tâm. Ngoài ra, các chức năng được hỗ trợ bởi AI và dựa trên đám mây là một phần của thông tin giải trí, đi kèm với 'Lớp dịch vụ chia sẻ'.
Cuối cùng, các chức năng cơ bản được quản lý bởi Superbrain thứ tư để những thứ như khả năng tiếp cận xe, điều hoà và sự thoải mái, ánh sáng bên trong và bên ngoài, luồng dữ liệu và xử lý cũng như nâng cấp phần mềm từ xa hoạt động như bình thường. Có tới 100 chức năng của xe được tích hợp vào một máy tính xử lý duy nhất được liên kết với 50 cảm biến.
Ngoài Superbrains, một thành phần quan trọng của hệ thống thần kinh kỹ thuật số của Neue Klasse là một hệ thống dây điện được đơn giản hóa. Nhờ kiến trúc hệ thống dây điện theo vùng (cũng được Rivian sử dụng ), các xe điện (EV) mới của thương hiệu này sử dụng ít hơn 600 mét hệ thống dây điện so với thế hệ trước, giúp giảm trọng lượng 30%.
Hệ thống dây điện được chia thành bốn vùng, bao gồm đầu xe, trung tâm, phía sau và mui xe, với Superbrains được kết nối thông qua kết nối dữ liệu tốc độ cao với các đơn vị điều khiển nhỏ. Các bộ điều khiển vùng này quản lý và hợp nhất luồng dữ liệu của các thiết bị điện tử vào và ra khỏi các vùng, cho phép hệ thống dây điện ngắn hơn, mỏng hơn và nhẹ hơn.
Việc giảm hệ thống dây điện đòi hỏi phải sử dụng 'Smart eFuses', là cầu chì kỹ thuật số thay thế tới 150 cầu chì truyền thống. Chúng có thể được lập trình để xử lý việc phân phối năng lượng cho các thành phần, với các chế độ năng lượng thông minh có sẵn cho các trạng thái xe khác nhau để cải thiện hiệu suất năng lượng lên 20%.
Phần cứng mới cần có sự hỗ trợ phần mềm mạnh mẽ để đáp ứng các mục tiêu về xe được xác định bằng phần mềm (SDV) của BMW. Do đó, các nhóm phát triển đang làm việc trên hơn 1.000 mô-đun phần mềm, hơn 20GB phần mềm và hơn 500 triệu dòng mã. Để hỗ trợ những nỗ lực này, công ty sử dụng CodeCraft, công nghệ sử dụng AI tạo sinh để tăng năng suất hơn 130 lần so với 10 năm trước.
Tài Lương
Theo NgheNhinVietNam
Công nghệ | 01/04/2025
Công nghệ | 12/04/2025
Công nghệ | 17/04/2025
Công nghệ | 06/04/2025