Thử xe

Lái thử và đánh giá Subaru Crosstrek thế hệ mới: Phong cách, đa dụng, hiệu năng vượt trội dù hơi kén khách

Subaru Crosstrek là một chiếc xe phù hợp cho các gia đình trẻ hoặc những người đam mê phiêu lưu khám phá nhưng vẫn cần một chiếc xe nhỏ gọn và linh hoạt để đi lại hằng ngày trong đô thị.

Subaru Crosstrek là mẫu SUV cỡ nhỏ hoàn toàn mới được Subaru giới thiệu tại Triển lãm Ô tô Việt Nam 2024 (VMS 2024) vào tháng 10 vừa qua. Đây là dòng xe thay thế cho chiếc Subaru XV trước đó từng được phân phối tại Việt Nam. Crosstrek được cải tiến mạnh mẽ về thiết kế, công nghệ và hiệu suất nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dùng. 

xedoisong_review_subaru_crosstrek-1.jpg (283 KB)

Subaru Crosstrek sở hữu kích thước tổng thể (Dài x Rộng x Cao) tương ứng (4.480 x 1.800 x 1.600)mm, giúp chiếc xe có lợi thế về chiều dài và chiều rộng khi so với các đối thủ như Honda HR-V hay Mazda CX-30 trong phân khúc SUV hạng B. Chiều dài cơ sở 2.670mm thậm chí còn vượt trội hơn hầu hết các đối thủ, khiến Subaru Crosstrek được định vị gần như là phân khúc B+.

xedoisong_review_subaru_crosstrek-3.jpg (282 KB)

Về thiết kế, Crosstrek mang đến một diện mạo trẻ trung và hiện đại. Phần đầu xe nổi bật với lưới tản nhiệt tổ ong cỡ lớn cùng các chi tiết ốp nhựa to bản ở cản dưới, tạo nên vẻ ngoài mạnh mẽ, hoang dã. Cụm đèn pha LED thanh mảnh tích hợp dải đèn ban ngày cùng bộ mâm 18 inch phay hai tông màu làm tăng tính thể thao và hiện đại cho tổng thể xe.

xedoisong_review_subaru_crosstrek-5.jpg (259 KB)

Bước vào khoang lái, Crosstrek mang đến cảm giác thực dụng và cao cấp. Chất liệu bọc ghế, vô lăng và cần số được sử dụng là da cao cấp và nhựa mềm, bàn đạp ga/phanh sử dụng vật liệu nhôm. Ghế lái chỉnh điện 10 hướng, ghế hành khách chỉnh 8 hướng, màn hình giải trí trung tâm cảm hứng kích thước 11.6 inch đặt dọc tương tự những mẫu xe ở phân khúc cao cấp hơn với hỗ trợ Apple Carplay và Android Auto không dây. Vô lăng của Crosstrek được bố trí hợp lý với nhiều phím chức năng, giúp người lái dễ dàng thao tác khi đang lái xe. Nhìn chung nội thất của Crosstrek được bố trí khoa học nên rất dễ để làm quen và sử dụng. 

xedoisong_review_subaru_crosstrek-6.jpg (244 KB)

Trong quá trình tham gia chuyến trải nghiệm Subaru Crosstrek từ TP.HCM đi Phan Thiết, tôi đặc biệt thích chi tiết ghế ngồi được phối 2 tông màu đen-xám trên Crosstrek. Phần tapo trung tâm và tapi cửa là nhựa cứng, cách phối 2 tông màu trên taplo và các chi tiết nhựa giả vân carbon giúp khoang lái của Crosstrek phá cách hơn. Cửa sổ trời là một option được trang bị trên cả 2 phiên bản.

xedoisong_review_subaru_crosstrek-10.jpg (261 KB)

Ở thời đại mà nội thất xe hơi ngày càng được số hoá, cụm đồng hồ hiển thị dạng analog với màn hình kỹ thuật số trung tâm của Crosstrek đáng tiếc lại trông hơi lỗi thời. Hy vọng sắp tới, Subaru sẽ tiến hành nâng cấp về không gian khoang lái để thu hút thêm tập khách hàng mới. 

xedoisong_review_subaru_crosstrek-7.jpg (254 KB)

Bên trong cụm đồng hồ hiển thị, các con số, ký tự được thiết kế rõ ràng, to bản, rất dễ theo dõi, màn hình kỹ thuật số ở giữa hiển thị rất nhiều thông tin vận hành của xe: mức tiêu hao nhiên liệu, cảnh báo áp suất lốp, quãng đường đi được còn lại, các tính năng an toàn nâng cao,... 

xedoisong_review_subaru_crosstrek-9.jpg (260 KB)

Đối lập với cụm đồng hồ hiển thị, màn hình giải trí trung tâm 11.6 inch của Crosstrek thật sự đáng khen với kiểu bố trí dạng dọc, rất trực quan và độ phân giải ở mức tương đương các dòng xe cao cấp. Với cụm đồng hồ đặt dọc, khi kết nối Apple Carplay để xem ứng dụng bản đồ Google Map sẽ cho người dùng nhìn bao quát được nhiều hơn kiểu màn hình đặt ngang truyền thống. Đây là một trải nghiệm thú vị khi dùng kiểu màn hình dọc trên Crosstrek.

Hành khách có thể thao tác cụm điều hoà ngay trong màn hình giải trí này hoặc dải phím vật lý bố trí gọn gàng ở 2 bên màn hình, tất cả các điều này khiến cụm thao tác trung tâm của Crosstrek nổi bật hơn hẳn các mẫu xe khác trong cùng phân khúc

xedoisong_review_subaru_crosstrek-8.jpg (241 KB)

Nhờ khoảng sáng gầm lớn, Crosstrek mang lại tầm quan sát rất tốt cho người lái, đồng thời vẫn đảm bảo được cảm giác lái thể thao, phấn khích. Khi lái xe trên cao tốc hay trong đô thị, tầm quan sát của Crosstrek dường như không bị bất cứ điểm mù nào, tất cả các nút bấm trên vô lăng và các phím chức chức năng đều đặt ở vị trí dễ dàng thao tác. 

xedoisong_review_subaru_crosstrek-31.jpg (256 KB)

Ghế ngồi trên Crosstrek vẫn là điểm cộng lớn với chất liệu dày dặn, các mảng da và đường chỉ khâu được hoàn thiện chỉn chu, tỉ mỉ cho cảm giác giá trị của một chiếc xe nhập khẩu từ Nhật Bản. Ghế ngồi trên Crosstrek cho cảm giác thoải mái và nâng đỡ cơ thể người lái rất tốt. Khu vực bệ tỳ tay trung tâm và hai bên cửa được bố trí nhiều khu vực hộc để đồ, khu vực sạc không dây cho điện thoại.

Mặc dù là một chiếc xe đô thị nhỏ gọn nhưng khi sử dụng Crosstrek chưa bao giờ cảm thấy bị thiếu chỗ để đồ. Tuy vậy thì hộc để đồ phụ và hộc đồ trung tâm thì hơi hẹp, khi mở ra sẽ có cảm giác hơi nông và chỉ có thể chứa được một vài vật dụng nhỏ như bóp ví hay chìa khoá. 

xedoisong_review_subaru_crosstrek-27.jpg (294 KB)

Không gian hàng ghế sau trên Subaru Crosstrek chấp nhận được, có bệ tỳ tay với khu vực để cốc nhưng không có cửa gió cho hàng ghế sau, bù lại sẽ có 2 cổng sạc nhanh USB-C và USB-A. Với không gian khoang cabin nhỏ, việc thiếu cửa gió hàng ghế sau cũng không thật sự là vấn đề lớn. Tuy nhiên, việc sở hữu thiết kế thể thao, năng động với mui vuốt thấp khiến hàng ghế sau của Crosstrek chỉ thực sự thoải mái với những người cao khoảng 1m8 trở xuống. 

xedoisong_review_subaru_crosstrek-26.jpg (270 KB)

Khoang hành lý phía sau trên Crosstrek có dung tích 354L và nếu bạn cần nhiều hơn, ghế sau có thể gập 60:40, khoang hành lý phía sau có thêm vách ngăn vải và phần sàn được bố trí lỏm xuống bên dưới để có thể chứa thêm các vật dụng lớn. Bên dưới phần sàn là khu vực đặt bộ dụng cụ sửa chữa khẩn cấp thay vì lốp dự phòng.

xedoisong_review_subaru_crosstrek-12.jpg (292 KB)

Tại thị trường Việt Nam, Subaru Crosstrek được bán ra với 2 phiên bản là 2.0 i-S EyeSight và 2.0 i-S Eyesight e-BOXER Hybrid tương đương với 2 tuỳ chọn động cơ gồm động cơ xăng boxer 2.0L hút khí tự nhiên hoặc e-Boxer 2.0L Hybrid. Phiên bản 2.0L hút khí tự nhiên cho công suất 154 mã lực và momen xoắn 196Nm, đi kèm hộp số tự động vô cấp CVT với giả lập 8 cấp số ảo và lẫy chuyển số trên vô lăng. 

xedoisong_review_subaru_crosstrek-11.jpg (256 KB)

Phiên bản e-Boxer 2.0L Hybrid sử dụng động cơ xăng tương tự, kết hợp cùng hệ thống mô tơ điện công suất 16,7 mã lực và momen xoắn 66Nm, đi kèm hộp số tự động CVT giả lập 7 cấp số ảo. Cả 2 phiên bản đều có sẵn 2 chế độ lái là S và I, phiên bản hybrid sẽ linh động kết hợp giữa xăng và điện giúp chiếc xe tăng tốc mượt mà, ít độ trễ và tiếng hú của hộp số CVT hơn. Mức tiêu hao nhiên liệu của 2 phiên bản là gần tương đương nhau với mức dao động 7-8L/100km ở điều kiện hỗn hợp. 

xedoisong_review_subaru_crosstrek-20.jpg (269 KB)

Kết cấu khung gầm Global Platform vững chắc, động cơ mạnh mẽ và hệ dẫn động 4 bánh S-AWD của Subaru Crosstrek đều thuyết phục hoàn toàn các thành viên trong đoàn trải nghiệm về cảm giác chắc chắn, tin cậy khi vận hành trên cao tốc hay các trường hợp vượt xe ở tốc độ cao. Vô lăng của Crosstrek chính xác và linh hoạt, mượt mà ở tốc độ thấp và đầm chắc ở tốc độ cao, giúp người lái tự tin vận hành trên nhiều địa hình, hộp số CVT cho phản ứng mượt mà tuy có hơi hú nhẹ mỗi khi cố tình đạp thốc ga.

xedoisong_review_subaru_crosstrek-18.jpg (277 KB)

Động cơ 154 mã lực trên Subaru Crosstrek đáp ứng đầy đủ các nhu cầu vận hành khác nhau. Quá trình trải nghiệm thực tế với điều kiện chở 4 người cộng hành lý trên cao tốc, Crosstrek vẫn có thừa sức mạnh để thực hiện những cú vượt xe nhanh chóng và an toàn. Chiếc xe tăng tốc không quá vọt để gây cảm giác choáng cho hành khách đi chung, chân ga nhạy nhưng động cơ phản ứng hơi trễ, nếu cố tình đạp thốc ga kịch sàn. 

xedoisong_review_subaru_crosstrek-19.jpg (276 KB)

Hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian S-AWD giúp Crosstrek luôn cân bằng và bám đường chắc chắn mỗi khi đi đường xấu hay đánh lái gấp tránh vật cản, đảm bảo cảm giác an tâm cho toàn bộ hành khách. Ngoài ra, trong chuyến trải nghiệm lần này, các bài thử chạy xe tốc độ cao trên cát còn mang lại nhiều phấn khích hơn nữa. Chế độ lái địa hình X-Mode và hệ thống dẫn động 4 bánh của Subaru không chỉ là an toàn, mà với Crosstrek, khách hàng còn có thêm được những trải nghiệm mới lạ, riêng biệt mà không phải chiếc xe nào trong phân khúc cũng có thể mang lại được.

xedoisong_review_subaru_crosstrek-21.jpg (272 KB)

Lần đầu tiên tại Việt Nam, Subaru Crosstrek được trang bị công nghệ EyeSight 4.0 cải tiến của Subaru – với bộ ba camera, bổ sung thêm một camera đơn góc quét rộng, Crosstrek trở thành một trong những mẫu xe được trang bị công nghệ an toàn hàng đầu phân khúc. 

xedoisong_review_subaru_crosstrek-22.jpg (241 KB)

Các tính năng an toàn Eyesight đặc trưng của Subaru như: cảnh báo lệch làn, hỗ trợ duy trì làn đường hay hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng,... luôn hiện diện mọi lúc mọi nơi với mức độ tin cậy cao khiến những hành trình dài vài trăm km không còn là vấn đề lớn với người cầm lái. 

xedoisong_review_subaru_crosstrek-14.jpg (298 KB)

Subaru Crosstrek hiện đang được bán với mức giá đề xuất là 1,098 tỉ đồng cho phiên bản máy xăng và 1,268 tỉ đồng cho phiên bản e-Boxer Hybrid. Mức giá này được cho là hơi cao so với các đối thủ khác trong phân khúc. Tuy nhiên, ý kiến cá nhân của người viết sau khi trải nghiệm Crosstrek, đây là một mức giá hợp lý khi chúng ta “cân đo đong đếm” với những giá trị mà chiếc xe mang lại như: chất lượng hoàn thiện cực tốt khi xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản, động cơ dung tích lớn, mạnh mẽ và vượt trội hơn hẳn các đối thủ khác trong phân khúc, hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian và hàng loạt các tính năng an toàn nâng cao Eyesight thế hệ mới.

xedoisong_review_subaru_crosstrek-13.jpg (262 KB)

Với tất cả những gì thể hiện và tầm giá bán, tệp khách hàng của Subaru Crosstrek tại Việt Nam sẽ không nhiều lắm, song vẫn là một chiếc xe hợp lý với những người muốn có những trải nghiệm độc đáo, riêng biệt với hầu bao rung rỉnh. Đây sẽ là một sản phẩm phù hợp cho các gia đình trẻ hoặc những người đam mê phiêu lưu khám phá vượt địa hình nhưng vẫn cần một chiếc xe nhỏ gọn và linh hoạt để đi lại hằng ngày trong đô thị.

 

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/lai-thu-va-danh-gia-subaru-crosstrek-the-he-moi-phong-cach-da-dung-hieu-nang-vuot-troi-du-hoi-ken-khach