Honda Civic RS 2022 có giá niêm yết rẻ hơn thế hệ cũ nhưng vượt trội hoàn toàn về công nghệ, sự sang trọng, cảm giác lái và an toàn.
Xem thêm: Chi tiết các thay đổi trên Honda Civic thế hệ mới
Nếu xét trong phân khúc sedan hạng C tại Việt Nam, Honda Civic là một cái tên đã có mặt từ khá lâu khi lần đầu ra mắt vào tháng 8/2006 ở thế hệ thứ 8. Trải qua 3 thế hệ tại Việt Nam, Civic đã chiếm được niềm tin của khách hàng nhưng công bằng mà nói, dòng xe này chưa bao giờ được coi là bán chạy trong phân khúc dù sở hữu nhiều giá trị độc đáo so với các đối thủ.
Trong bối cảnh phân khúc sedan hạng C đang ngày càng có nhiều đối thủ mới - chưa kể tới việc những cái tên quen thuộc cũng không ngừng nâng cấp, Honda đã ra mắt Civic thế hệ thứ 11 tại Việt Nam trong tuần qua và gây xôn xao thị trường. Người ta chú ý tới thế hệ mới không chỉ bởi chiếc xe được tái thiết kế triệt để, mà còn vì những trang bị công nghệ chưa từng có trong phân khúc và đặc biệt là giá bán còn rẻ hơn đời cũ. Vậy những điểm mới mẻ của Civic thế hệ thứ 11 sẽ thể hiện thế nào trong điều kiện thực tế? Liệu chiếc xe có đáng để lựa chọn với tầm giá trên? Để phần nào có lời giải đáp cho câu hỏi này, phóng viên của xedoisong.vn đã trải nghiệm nhanh phiên bản cao cấp nhất của Civic 2022 tại Việt Nam là RS với giá 870 triệu đồng tại Hà Nội, và sau đây là 10 điểm đáng chú ý xoay quanh chiếc xe: 1: Thiết kế trung tính và trưởng thành hơn
Ngay từ khi ra mắt, thiết kế của Civic đã trở thành chủ đề tranh luận trong cộng đồng người yêu xe Việt Nam. So với đời 10 vốn đã tạo ra một cuộc cách mạng về thiết kế cho Civic, thế hệ 11 này dù có "phom" thân xe hơi hướng coupe 4 cửa tương đồng nhưng lại ít những đường nét táo bạo hơn. Thay vào đó chiếc xe sở hữu nhiều đường nét và góc cạnh thẳng, đem tới một vẻ ngoài trung tính và trưởng thành nhưng lại bị giảm đi sự cá tính và thể thao so với thế hệ trước. Nhìn ở điều kiện thực tế, theo ý kiến của người trải nghiệm, Civic mới trông vẫn rất đẹp. Với phiên bản RS cao cấp nhất, xe trông vẫn thể thao nhờ có các chi tiết viền tối màu, cánh đuôi dạng nẹp và bộ mâm 18 inch. Tuy nhiên thân xe của Civic thế hệ mới đã được Honda tạo hình quá giống người đàn anh Accord, tới nỗi ngay cả những người yêu xe cũng khó có thể phân biệt giữa 2 chiếc sedan nhà Honda nếu che đi phần đầu cùng đuôi. 2: Cuộc cách mạng thực sự diễn ra trong nội thất
Trong khi có ngoại thất không nhiều đột phá, nội thất của Civic đời 11 là một cuộc "lột xác". Trái với táp-lô khá rối rắm và bảo thủ của thế hệ trước, chiếc xe mới nay đã được tối giản hơn nhiều với những đường nét thẳng, phẳng và thoáng rộng. Thậm chí nhiều người còn đánh giá rằng phong cách thiết kế mới trong nội thất của Honda Civic trông ấn tượng không thua kém các dòng xe sang châu Âu. Đánh giá này hoàn toàn có cơ sở, đặc biệt khi điểm nhấn của cabin đó là lớp lưới tổ ong bằng kim loại kéo dài sang 2 bên cửa che giấu đi các khe gió điều hoà phía dưới. Cách xử lý giấu khe gió điều hoà từng được Volkswagen áp dụng cho nhiều dòng xe của hãng, nhưng bằng cách thiết kế khe gió với các nan ngang tiệp với hoa văn ốp nội thất. Trong khi đó Honda đã chọn một giải pháp phức tạp hơn là đúc lõm một phần bảng táp-lô xuống, trước khi ốp lưới phía trên. Điểm trừ của thiết kế này đó là về lâu dài, bụi bẩn sẽ tụ lại ở phía sau tấm lưới. Cách duy nhất để làm sạch mà không cần tháo lưới đó là dùng máy hút công suất cao Và không chỉ phần nhìn, chất lượng hoàn thiện của nội thất Civic mới cũng được đưa lên một tầm cao mới. Ngồi trong chiếc xe, bạn sẽ chạm vào nhiều bề mặt nhựa mềm hơn. Từng tiểu tiết nhỏ cũng đều được Honda chú ý, chẳng hạn như các núm xoay ở bảng điều khiển trung tâm mạ bóng và khía rãnh; hay các chi tiết ốp nhựa sơn xám nhưng có hoa văn nổi. Với phiên bản RS, xe còn có các ghế ngồi bọc da với phần trung tâm kiểu da lộn/nhung và chỉ thêu tương phản màu đỏ. Tất cả đều trông rất tinh xảo. 3: Hệ thống thông tin giải trí thân thiện
Với thế hệ mới và riêng trên bản RS này, Honda đã trang bị bảng đồng hồ trung tâm LCD 10.2 inch với độ phân giải cao và màn hình giải trí HD 9 inch cho xe. Đi theo trào lưu chung, màn hình này được đặt thẳng trên táp-lô theo kiểu máy tính bảng. Nhưng trong khi các hãng xe khác chuyển hoàn toàn sang màn cảm ứng, Honda vẫn chừa lại một số nút bấm điều khiển ở bên viền trái màn hình. Nếu như bỏ đi phần này, màn hình trung tâm của xe có thể được hãng mở rộng ra hơn nữa. Tuy nhiên có lẽ Honda đã không chọn phương án đó để phòng một số đối tượng khách hàng "mù công nghệ" sẽ khó làm quen hơn. Ngoài ra việc vẫn còn các nút điều khiển vật lý cũng làm yên lòng những người dùng trong trường hợp màn hình cảm ứng gặp trục trặc.
Bản thân màn hình cảm ứng điện dung cùng giao diện của hệ thống thông tin giải trí cũng mượt mà và dễ dùng. Các tính năng được chia thành những icon nhỏ với cả biểu tượng lẫn ghi chú rõ ràng, và tất cả đều được dàn đều trên màn hình 9 inch. Tuy nhiên giao diện của màn hình này không bắt mắt, phần nào gợi nhớ tới những chiếc điện thoại nắp gập (keitai) của Nhật trước đây. Và bạn cũng đừng mong tìm kiếm những giao diện bắt mắt với bảng đồng hồ kỹ thuật số trên Civic RS, vì Honda vẫn giữ lối sắp xếp cơ bản với 2 đồng hồ báo tua và báo tốc ảo ở mọi chế độ lái. Hệ thống giải trí cho phép kết nối không dây với điện thoại thông minh, đi kèm với sạc không dây chuẩn Qi và đặc biệt là dàn âm thanh Bose trên bản RS. Với 12 loa sử dụng công nghệ xử lý tín hiệu kỹ thuật số Bose Centerpoint 2 và Bose SurroundStage, có thể nói đây là một trong những dàn âm thanh tiêu chuẩn tốt nhất trong phân khúc tại Việt Nam. 4: Tất cả trong tầm mắt và tầm tay
Mặc dù có thân xe trông rất giống Accord nhưng trên thực tế, Civic thế hệ 11 có một số điểm khác biệt lớn. Đó là cột A thẳng đứng hơn, tỷ lệ chiều cao cửa sổ so với thân xe khá lớn và gương chiếu hậu được đặt tách rời ở cột A. Những đặc điểm này thể hiện rõ nhất khi ngồi ở vị trí ghế lái: chiếc xe đem tới tầm nhìn rất thoáng rộng về phía trước, dễ dàng để "tay nài" kiểm soát chiếc xe. Và sự thân thiện đó không chỉ dừng lại ở phần nhìn. Nhìn chung dù hiện đại, nhưng toàn bộ hệ thống thông tin giải trí của Civic mới vẫn đặt nặng yếu tố dễ dùng để tất cả mọi người đều dễ dàng làm quen với chiếc xe. Các nút bấm ở bảng điều khiển trung tâm dù tối giản nhưng rõ ràng và nằm hoàn toàn trong tầm tay, cộng với độ hoàn thiện cao nêu trên tạo cảm giác thân thiện khi sử dụng. Vô-lăng của Civic có phần vành cầm chắc tay, tròn và kích thước vừa phải nên rất dễ dàng xoay trở đánh lái. Ngay cả các ghế ngồi cũng có tính công thái được chú ý, với đệm đỡ có độ cứng vừa đủ và ôm người tốt nếu so theo tiêu chuẩn một chiếc xe dân dụng. Với chiều cao 1,73m và kích thước cơ thể trung bình, người viết bài cảm thấy thoải mái ở cả hàng ghế thứ nhất và thứ hai. Trong đó hàng ghế hai đã được nâng cao hơn một chút so với thế hệ trước. Tuy nhiên điều này lại gây chút khó khăn với người có chiều cao lớn khi trần nhanh chạm đầu hơn. 5: Tính năng Honda Connect mới lạ
Một điểm nhấn của Civic 11 so với mọi mẫu xe khác trong dòng sản phẩm Honda ô tô, cũng như ở thị trường xe hơi Việt Nam là gói dịch vụ kết nối Honda Connect. Xedoisong.vn đã từng nói chi tiết về Honda Connect trong các bài viết trước đây. Nhưng về cơ bản, hệ thống này có 3 nhóm chức năng chính gồm An toàn và bảo mật, Điều khiển xe từ bất cứ đâu và Thuận tiện.
Những chức năng trong 3 nhóm này cũng rất đa dạng, từ kích hoạt các thiết bị của xe từ xa tới cảnh báo trộm, nhắc lịch bảo dưỡng, chẩn đoán lỗi... Nhìn chung, Honda Connect giống như một trợ lý điện tử, giúp trải nghiệm sử dụng xe của khách hàng trở nên thuận tiện hơn. HVN sẽ ưu đãi miễn phí sử dụng dịch vụ ứng dụng Honda CONNECT cho khách hàng trong năm đầu tiên.
Từ năm thứ 2, khách hàng chỉ phải trả mức giá từ 1.000.000 cho 1 năm để sử dụng dịch vụ. Việc trả phí thuê bao theo thời gian để sử dụng thêm các tính năng của xe đã được nhiều hãng sản xuất áp dụng, nhưng vẫn là một hình thức mới mẻ tại Việt Nam. Mức phí nêu trên cũng không phải là quá đắt so với những gì mà Honda Connect đem lại, nhưng việc có gia hạn dịch vụ sau 1 năm đầu hay không vẫn sẽ tuỳ vào nhu cầu của từng khách hàng.
6: Động cơ "đâm hậu", mạnh hơn đời trước nhưng không nhiều
Tất cả các bản của Honda Civic thế hệ mới đều được trang bị động cơ tăng áp 1.5L VTEC TURBO, sản sinh công suất 176 Hp ở vòng tua 6.000 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 240 Nm tại dải vòng tua 1.700 - 4.500 vòng/phút, cao hơn chỉ 6 mã lực nhưng mô-men xoắn vượt hơn 20Nm so với thế hệ thứ 10. Quan trọng hơn, mô-men xoắn cực đại nay đã có thể đạt trong dải tua thấp hơn thay vì phải lên tới 5.500rpm. Vẫn kết hợp cùng hộp số tự động vô cấp CVT và hệ dẫn động cầu trước, thử nghiệm tăng tốc ở chế độ Sport cho thời gian đạt khoảng gần 9 giây. Nhìn chung với hộp số vô cấp, nếu đạp thốc ga thì người lái vẫn phải đợi một khoảng trễ trước khi chiếc xe thực sự vọt lên phía trước. Để có thể cảm nhận sức mạnh động cơ của Civic đời 11, bạn nên đạp nhẹ ga để tua máy tăng lên khoảng 2.500 vòng trước khi đạp thêm nửa chân ga nữa. Nếu có dịp so sánh thực tế với đời cũ, bạn sẽ dễ dàng cảm nhận độ "vọt" trên thế hệ mới theo cách này. Và từ dải tốc độ 60km trở lên, chiếc xe rõ ràng "rút hậu" mạnh mẽ hơn nhiều Civic đời 10. Và đổi lại độ trễ, hộp số CVT hoạt động mượt mà hơn. 7: Điểm "ăn tiền" nhất vẫn nằm ở cảm giác lái Các thế hệ Civic trước chưa bao giờ khiến người dùng thất vọng về cảm giác lái, và đời 11 này cũng vậy. Kế thừa những ưu điểm của thế hệ trước như hệ thống treo sau liên kết đa điểm, Civic 11 còn có nhiều cải tiến liên quan tới "dàn gầm" như vệt bánh sau tăng thêm 12mm, hay lốp Michelin Pilot Sport 4 thể thao trang bị sẵn với bản RS. Cùng với tư thế ngồi tự chủ và tầm nhìn thoáng, cảm giác cầm lái Civic chạy nhanh qua các khúc cua là một trải nghiệm rất thú vị. Tại buổi trải nghiệm, Honda cũng đã dựng các sa hình slalom và vòng quanh cột khá giống như thử nghiệm cách đây hơn 1 năm với City thế hệ mới. Mặc dù có chiều dài cơ sở được kéo dài hơn 35mm và vốn đã có kích thước lớn hơn, nhưng Civic đời 11 đem tới cảm giác "lanh" không thua kém so với người đàn em sedan hạng B của mình. Điều ấn tượng nhất là cách thân xe phản ứng với từng cú đổi lái liên tục và cua gấp. Với nhiều chiếc xe khác, bạn có thể cảm nhận rõ độ nghiêng tới mức chao đảo thân xe. Nhưng ngồi trên Civic, tình trạng này được giảm một cách tối đa nhờ hệ thống treo điều chỉnh tốt. Bộ lốp "xịn" nêu trên cũng tăng độ bám đường, khiến xe không sàng lắc đạt độ ổn định rất cao so với các đối thủ khác.
8: Nội thất đã được cách âm tốt hơn nhưng không đột phá so với thế hệ cũ Theo Honda, đội ngũ phát triển Civic đã áp dụng các giải pháp tiếp cận đa chiều như giải quyết tiếng ồn và độ rung tại nguồn phát như động cơ, bộ lọc không khí, bộ phận làm mát... đồng thời, cải thiện khả năng cách âm của xe: tăng cường độ cứng cho khung gầm, tấm cách âm... Honda Civic thế hệ mới sử dụng chất liệu kết dính có kết cấu độ bám cao tại các mối hàn nhằm tăng cường độ bền cho mối hàn đồng thời, tạo bề mặt kết dính tốt hơn nhằm triệt tiêu tiếng ồn và độ rung vọng vào trong cabin.
Kết quả của những thay đổi này là một cabin bớt ồn hơn so với thế hệ thứ 10, nhưng vẫn không quá nhiều. Trong đó tiếng ồn từ gầm vọng lên vẫn khá lớn và tiếng gió rít vẫn còn rõ rệt ở dải tốc cao trên 100km/h. Mặc dù vậy ở dưới dải tốc này và trên đường đẹp, đúng là cabin của Civic mới yên tĩnh hơn và ít âm thanh gây khó chịu hơn đời cũ.
9: Honda Sensing vẫn nhạy dù chỉ dựa vào camera Giống như những người anh em như CR-V hay Accord, Civic nay cũng có gói công nghệ an toàn Honda Sensing tiên tiến. Tuy nhiên so với 2 "đàn anh", các tính năng an toàn chủ động đã phụ thuộc hoàn toàn vào camera trên kính lái thay vì kết hợp với cảm biến ở đầu xe. Riêng với bản RS, Honda còn có thêm một camera bên gương phải cho hệ thống quan sát làn đường Lanewatch. Với các phần cứng này, Honda Sensing trên Civic vẫn hoạt động rất chính xác. Hệ thống giảm thiểu chệch làn đường (RDM) và hỗ trợ giữ làn đường (LKAS) hoạt động bằng cách đọc vạch kẻ đường và bất kỳ khi nào người lái chệch khỏi phần đường giữa 2 vạch, chiếc xe nhanh chóng tự động đánh tay lái để căn đường chuẩn. Hệ thống phanh giảm thiểu va chạm (CMBS) cũng hoạt động tốt ở tốc độ đô thị, luôn chủ động phanh sao cho xe dừng trong khoảng 1-2m so với phương tiện phía trước.
Nhân nói về điều kiện sử dụng đô thị, 2 tính năng thông báo xe phía trước khởi hành (LCDN) và giữ ga tự động thích ứng (ACC with LSF) sẽ rất hữu dụng trong các đường phố đông đúc hay tắc đường. Trong đó LCDN sẽ thông báo bằng cả tín hiệu trên bảng điều khiển trung tâm lẫn âm thanh nếu phát hiện xe phía trước di chuyển. ACC & LSF có thể tự nối đuôi mà không cần người lái đạp ga.
10: Civic RS "Đắt xắt ra miếng" Nếu để kết luận, có thể khẳng định chắc chắn rằng Civic RS thế hệ 11 là một chiếc xe ưu việt hoàn toàn so với người tiền nhiệm. Đặc biệt dù được cải tiến triệt để như vậy, nhưng xe lại có giá niêm yết chỉ 870 triệu đồng - hay rẻ hơn tới 59 triệu đồng so với phiên bản tương đương của đời cũ. Tuy nhiên mức giá 870 triệu đồng của Civic RS vẫn thuộc hàng cao nhất phân khúc hiện tại, khi các đối thủ như Mazda 3 Sedan 2.0L Premium (849 triệu đồng) hay Kia K3 2.0 Premium (689 triệu đồng) đều rẻ hơn. Và do nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, Civic cũng không được hưởng ưu đãi giảm 50% phí trước bạ như các mẫu sedan hạng C lắp ráp trong nước. Đó là chưa kể tới sự xuất hiện của các đối thủ mới như MG5 dự kiến sẽ "siêu rẻ", hay Toyota Corolla Altis thế hệ mới. Nhưng nếu có thể chấp nhận được mức giá trên, khách hàng sẽ có một chiếc sedan hạng C với thiết kế hấp dẫn thân thiện, độ an toàn cao và cảm giác lái đầy hứng khởi. Và nếu như có thể chấp nhận thoả hiệp, Honda cũng có một lựa chọn khác là bản Civic G có giá rẻ hơn 100 triệu đồng, nhưng cũng mang gần đầy đủ các giá trị nổi bật nhất của thế hệ thứ 11 này.
Theo NgheNhinVietNam