Sau khi được hé lộ hồi giữa năm, hộp số bán tự động AMT đã chính thức được KTM công bố trước khi xuất hiện trên những dòng xe đầu tiên trong các tuần tới.
KTM đã chính thức tham gia cuộc đua hộp số bán tự động cho mô tô phân khối lớn với việc ra mắt hệ thống AMT mới. Thương hiệu Áo trước đây đã hé lộ hệ thống này ở chiếc xe thử nghiệm trên chặng đua Iron Road Prologue tại Erzbergrodeo, nơi huyền thoại Enduro người Pháp Johnny Aubert đã lái một chiếc adventure động cơ LC8 V-Twin của thương hiệu. Hệ thống này hiện đã sẵn sàng được triển khai trên một số mẫu xe 2025 sau khi thử nghiệm thành công.
Nó sẽ cạnh tranh với các hệ thống như Hộp số ly hợp kép (DCT) của Honda đã có từ lâu - tổng lượng bán hiện đã được hơn 200.000 xe, ASA của BMW có trên dòng xe GS mới nhất hay Y-AMT của Yamaha. Các mẫu xe khác sẽ được trang bị công nghệ này trong những năm tới, mặc dù KTM vẫn giữ im lặng về việc chúng sẽ là những mẫu xe nào. Trong khi đó, có thể chắc chắn rằng những chiếc xe đầu tiên được trang bị AMT sẽ là các dòng adventure và sport touring 1390 hàng đầu của thương hiệu Áo, sắp được cập nhật.
AMT của KTM – hay còn gọi là hộp số tay tự động – làm mờ ranh giới giữa tính thể thao và sự thoải mái, tận dụng mọi lợi ích của hộp số tự động và thêm vào sự phấn khích và khả năng kiểm soát của hộp số côn tay truyền thống. AMT cho phép người lái lựa chọn giữa chế độ số tay không cần ly hợp (M) hoặc hộp số tự động vặn ga là xe đi (A). Tùy thuộc vào chế độ chuyển số đã chọn, việc chuyển sang số tiếp theo sẽ diễn ra tự động hoặc phải thực hiện thủ công, bằng cần số hoặc thông qua lẫy chuyển số.
Giống như bất kỳ hộp số tự động nào khác, AMT giúp việc tăng tốc, dừng lại và lái xe nói chung trở nên dễ dàng như việc tăng ga. Không cần phải cắt côn thủ công, khi vào số một, một bộ ly hợp ly tâm sẽ hoạt động với phản hồi của bướm ga, cho phép người lái xuất phát cực kỳ mượt mà mà không sợ động cơ chết máy. Khi chuyển từ chạy chậm sang "chạy gắt", AMT sẽ thực hiện ngay lập tức.
Việc chuyển số điều khiển điện tử qua ECU và bộ điều khiển hộp số, với cơ chế chuyển số điện tử truyền động chỉ trong 50 mili giây - tương thích với các hệ thống sang số nhanh Quickshifter+, giúp việc chuyển số cực kỳ chính xác và cực kỳ mượt mà. Không giống như các mẫu xe côn tay bình thường với cách sắp xếp số 1 – N – 2 – 3 – 4 – 5 – 6, AMT có chuỗi P – N – 1 – 2 – 3 – 4 – 5 – 6.
P là chữ viết tắt của PARKING (ĐỖ XE), có tác dụng ngăn xe lăn bánh. Do bộ ly hợp ly tâm thường mở, không thể khóa bánh sau của xe máy trên dốc bằng cách gài số. Do đó, một khoá cơ học sẽ được gắn vào hộp số. P và N chỉ có thể được chọn bằng cách sử dụng lẫy chuyển số trên cùm công tắc kể cả khi động cơ có hoặc không chạy, với phanh trước hoặc sau được bóp để chuyển giữa P, N và số 1.
Khi muốn tự sang số, Chế độ thủ công cho phép người lái sang số bằng cần số truyền thống hoặc lẫy chuyển số. Khi sử dụng cần số ở chân trái sẽ kích hoạt cảm biến đưa tín hiệu đến bộ phận điện tử để sang số - tương tự như các hệ thống sang số nhanh. Người lái cũng có thể chuyển số bằng nút trên cùm trái. KTM có thể chuyển cần số từ số móc thành số dẫm, tùy thuộc vào kiểu xe. Ngoài ra, còn có tùy chọn kích hoạt chuyển đổi giới hạn vòng tua cao, cho phép xe tự chuyển số khi người điều khiển vận hành ở vòng tua cao. Tính năng này có thể được bật hoặc tắt ở chế độ thủ công.
Chế độ tự động cung cấp khả năng chuyển số hoàn toàn tự động đúng như cái tên của nó. Việc thực hiện chuyển số tự động dựa trên các thông số khác nhau của xe như cấp số thực tế, tua máy, mô-men xoắn động cơ, góc nghiêng, gia tốc, tốc độ xe, góc nghiêng và tất nhiên là cả thông tin đầu vào của người lái. Ở Chế độ tự động, người lái có thể chuyển đổi tùy chọn chuyển số của mình thông qua ba chế độ chuyển số khác nhau trên bảng điều khiển, cụ thể là COMFORT , STREET và SPORT .
Các chế độ chuyển số này hoạt động cùng với các Chế độ lái xe riêng lẻ của xe máy để đảm bảo sử dụng các thiết lập truyền động tự động tốt nhất. Trong quá trình sử dụng chế độ chuyển số tự động, người lái có thể ép nó chuyển về chế độ thủ công, với cách dễ nhất để thay đổi số là thông qua các lẫy chuyển số lên và xuống trên khối công tắc bên trái. Trong trường hợp này, chế độ hoàn toàn tự động bị ngắt trong 4 giây và sau đó chuyển về chế độ tự động chủ động. Trong trường hợp người lái cần tăng tốc nhiều hơn và mở bướm ga rất đột ngột, hệ thống sẽ tự nhảy về số thấp hơn để có đà vọt.
Người lái cũng có thể bắt đầu chuyển số xuống bằng cách nhanh chóng đóng bướm ga. Điều này giúp vượt xe dễ dàng hơn bằng cách chủ động chọn đúng số. Khi hệ thống giữ ga tự động hoạt động trên xe lắp AMT, hệ thống sẽ giảm tốc độ xuống trạng thái đứng yên khi xe phía trước dừng lại. Nếu thời gian dừng ngắn hơn 3 giây, hệ thống sẽ tự động tăng tốc. Khi thời gian dừng dài hơn 3 giây, người lái phải tăng tốc hoặc nhấp vào nút tiếp tục.
AMT được KTM quảng cáo có những lợi ích sau:
Hải Chi
Theo NgheNhinVietNam