Trông hệt như chiếc Kia Pride rẻ tiền từ cách đây 30 năm có lẻ, nhưng Pridev đã được trang bị hệ động lực điện hiện đại để kỷ niệm 80 năm thành lập hãng.
Cái tên Kia Pride đã quá quen thuộc với khách hàng Việt. Đây là mẫu xe con đầu tiên của Kia được lắp ráp tại Việt Nam bởi liên doanh VMC từ giữa thập niên 90 của Thế kỷ XX. Ngay từ lúc còn mới, Pride vốn đã được coi là một chiếc "xe cỏ" - từ lóng được người dân sử dụng để chỉ những chiếc ô tô rẻ tiền, vắng bóng tiện nghi và chỉ có đúng một tác dụng là tránh mưa nắng khi đi lại.
Hiện tại với mức sống của người dân được nâng cao và có nhiều lựa chọn xe hơi giá rẻ, những chiếc Kia Pride cũ còn tồn tại trên thị trường chỉ được bán với giá vài chục triệu đồng. Nhưng ngay cả với giá này, mẫu "xe cỏ" cũng khó tìm được khách bởi nguồn phụ tùng ngày càng ít và lạc hậu về mọi mặt. Và không chỉ riêng tại Việt Nam, Pride cũng mang phận "xe cỏ" tại tất cả các thị trường mà nó có mặt.
Tuy nhiên cũng bởi giá siêu rẻ, Pride đã trở thành "công thần doanh số" và giúp đưa thương hiệu Kia tới nhiều thế hệ khách hàng trên Thế giới. Đó là lý do vì sao nó vẫn đóng vai trò quan trọng trong lịch sử của Kia, tới mức chi nhánh tại Anh của hãng đã quyết định hợp tác cùng công ty chuyển đổi những mẫu xe động cơ đốt trong sang chạy điện Electrogenic. Hai đơn vị đã phục chế và nâng cấp một chiếc Pride vào đúng dịp kỷ niệm 80 năm thành lập thương hiệu Hàn Quốc này.
Kia UK đã lấy một chiếc Pride LX đời 1993 từ bộ sưu tập di sản của mình, tháo bỏ động cơ xăng 1.3 lít để thay bằng một bộ pin và hai động cơ điện, trong khi vẫn giữ nguyên hộp số sàn 5 cấp nguyên bản của xe hatchback. Chiếc xe có hai bộ pin 10kWh. Một bộ nằm dưới nắp ca-pô, trong khi bộ còn lại nằm dưới khoang chứa đồ phía sau, tăng thêm khoảng 20kg trong khi cải thiện phân bổ trọng lượng. Thời gian sạc pin là 6h với bộ sạc tích hợp 3,3kW.
Động cơ điện đơn dẫn động bánh trước thông qua hộp số năm cấp, được Electrogenic chế tạo lại với côn độ để phù hợp với công suất tăng thêm. Được đổi tên thành Pridev, chiếc xe có ba chế độ: Eco, Sport và Auto. Chế độ Eco tối đa hóa phạm vi, cung cấp tầm hoạt động tới 193km. Kia đã thiết kế Pridev để mô phỏng các đặc điểm lái xe của Pride chạy bằng xăng ban đầu, giới hạn công suất ở mức 60 mã lực và mô-men xoắn 118Nm. Nó có thể đạt tốc độ 100km/h trong khoảng 11,8 giây.
Sport giải phóng toàn bộ sức mạnh của Pridev—107 mã lực và 235Nm. Các con số này cao hơn lần lượt 77,7 và 99,2% so với động cơ bốn xi-lanh 1.3 lít của Pride, chỉ tạo ra 60 mã lực. Hệ động lực điện giúp chiếc xe nhỏ này đạt tốc độ 100km/h trong khoảng 8,0 giây. Người lái xe kích hoạt chế độ Auto bằng cách chuyển hộp số sang số 3 và chuyển bộ chọn chế độ lái.
Điều này biến Pridev thành một chiếc xe điện có cảm giác thông thường hơn với phản ứng phanh tái tạo mạnh hơn. Chế độ này giới hạn công suất đầu ra ở mức 75% tổng công suất trong khi giới hạn tốc độ tối đa do tỷ số truyền hộp số và giới hạn vòng tua động cơ. Ngoài việc đổi hệ động lực từ xăng sang điện, Kia đã cố tình giữ nguyên kiểu dáng của Pridev giống y hệt như Pride nguyên bản.
Hãng chỉ thay đổi màu ngoại thất từ Kingfisher Blue ban đầu sang White Pearl, một màu đặc trưng trên Kia EV3, EV6 và dải sản phẩm xe điện hiện tại của hãng. Đèn pha và đèn hậu cũng đã được nâng cấp. Bên trong, Pride vẫn giữ nguyên cụm đồng hồ, với Electrogenic đã sửa đổi đồng hồ đo nhiên liệu thành đo dung lượng pin. Xe có nội thất màu xám đúng thời kỳ, mà Kia hiện đại hóa bằng các điểm nhấn màu xanh lá cây chanh trên ghế và thảm sàn, một màu được sử dụng trên Kia EV6 GT hiệu suất cao.
Tài Lương
Theo NgheNhinVietNam
Xe điện | 02/11/2024
Xe điện | 06/11/2024
Xe điện | 08/11/2024