Nhịp sống

Không chỉ vô địch giải đua xe địa hình khắc nghiệt nhất thế giới Dakar 2025, Toyota còn "ẵm" luôn 2 vị trí đầu với Hilux

Giải đua xe địa hình Dakar Rally 2025 không chỉ mang về chiến thắng cho Toyota mà còn mang về vị trí thứ hai chung cuộc cho Henk Lategan và Brett Cummings trên chiếc Toyota GR Hilux EVO #211 của TOYOTA GAZOO Racing.

Giải đua xe địa hình Dakar Rally 2025 không chỉ mang về chiến thắng cho Toyota mà còn mang về vị trí thứ hai chung cuộc cho Henk Lategan và Brett Cummings #211 của TOYOTA GAZOO Racing. Đội đua GR Hilux EVO của công ty đã dẫn đầu cuộc đua chung cuộc trong 9 chặng, nhưng cuối cùng đã để thua Yazeed Al Rajhi và Timo Gottschalk trên chiếc Toyota Hilux của họ chỉ với 3 phút 57 giây sau hai tuần đua trên khắp đất nước Ả Rập Saudi.

Đối với Al Rajhi của Ả Rập Saudi, chiến thắng tại giải đua xe địa hình Dakar Rally ngay trên sân nhà là một giấc mơ đã trở thành hiện thực, và người đàn ông đến từ Riyadh hiện cũng đang dẫn đầu bảng xếp hạng Giải vô địch đua xe địa hình thế giới (W2RC) 2025 do Dakar Rally là Vòng 1 của giải vô địch này. Với việc hoàn thành và kết thúc giải đua xe địa hình Dakar Rally, Al Rajhi đã có 70 điểm tại W2RC, trong khi đối thủ gần nhất của anh, Henk Lategan, chỉ có 55 điểm. Toyota dẫn đầu bảng xếp hạng nhà sản xuất W2RC sau vòng mở màn, với 34 điểm đệm cho đội đứng thứ hai.

Lategan/Cummings không giấu tham vọng giành danh hiệu khi giành chiến thắng ở Prologue cho giải Dakar Rally tại Bisha, trước khi giành vị trí dẫn đầu chung cuộc của sự kiện ở Chặng 2. Họ giữ vững vị trí dẫn đầu trong tám chặng liên tiếp, trước khi để mất vị trí này vào tay Al Rajhi trong một chặng. Cặp đôi người Nam Phi đã giành lại vị trí dẫn đầu ở chặng tiếp theo, nhưng điều này khiến họ gặp bất lợi về vị trí trên đường cho chặng áp chót và quyết định. Cuối cùng, họ đã hài lòng với vị trí thứ hai, mang về cho Toyota vị trí 1-2 đáng mơ ước tại sự kiện rally-raid khó khăn nhất thế giới.

Seth Quintero người California và người đồng lái người Đức Dennis Zenz (#204) là đội Toyota Gazoo Racing (TGR) nhanh thứ hai trong chặng đua hôm nay. Cặp đôi này đã lái một cuộc đua ổn định và vượt qua nhiều thử thách khác nhau để đưa chiếc GR Hilux EVO của họ về đích ở vị trí thứ 9, chỉ kém người chiến thắng 2 giờ 20 phút 4 giây. Nếu không có hư hại lốp xe ở Chặng 4, tay đua trẻ người Mỹ có thể đã về đích ở vị trí cao hơn nhiều. Tuy nhiên, anh đã rời khỏi Dakar Rally với vị trí trong Top 10, hai chiến thắng chặng, cũng như 28 điểm hướng tới W2RC.

Lucas Moraes và đồng lái Armand Monleon (#203) đã bắt đầu mùa giải Dakar 2025 của họ với phong độ tốt, bứt phá để dẫn đầu trong giai đoạn đầu của cuộc đua. Tuy nhiên, một sự cố kỹ thuật với một trong những bộ giảm xóc trên xe của họ đã khiến cặp đôi này mất nhiều thời gian trong Chặng 6 và họ đã ở thế bất lợi từ thời điểm đó trở đi. Cộng với việc bị phạt về thời gian đã khiến họ tụt hạng và không còn khả năng cạnh tranh, nhưng tay đua người Brazil và đồng lái người Tây Ban Nha của anh ấy vẫn tiếp tục chiến đấu để giành chiến thắng chặng.

Sự kiên trì của cặp đôi đã được đền đáp khi họ không chỉ trở lại để giành chiến thắng ở Chặng 7 của cuộc đua mà còn lặp lại chiến tích ở chặng kết thúc của sự kiện. Với hai chiến thắng chặng đua, họ đã có 18 điểm trong bảng xếp hạng W2RC và giành vị trí thứ 15 chung cuộc tại Giải đua xe Dakar Rally.

Người về đích cuối cùng cho TGR là tay đua trẻ người Nam Phi, Saood Variawa và người đồng lái người Pháp Francois Cazalet. Variawa đã trở thành người chiến thắng chặng đua trẻ nhất trong Hạng mục Ultimate khi anh giành chiến thắng ở Chặng đua 3 của sự kiện, nhưng một vụ va chạm ở Chặng đua 2, cũng như một vấn đề kỹ thuật sau đó trong sự kiện, đã khiến anh phải trả giá đắt. Variawa được xếp ở vị trí thứ 29, kém những người dẫn đầu 9 giờ 29 phút 56 giây. Mặc dù vậy, anh đã giành được 13 điểm cho chiến dịch W2RC của mình và sẽ tìm cách cải thiện thành tích này ở Vòng 2 của giải vô địch.

Hai đội đua TGR đã không thể hoàn thành Giải đua xe Dakar Rally 2025. Đội đầu tiên phải nghỉ thi đấu là cặp đôi kỳ cựu Giniel de Villiers và Dirk von Zitzewitz, những người đã phải dừng đua sau Chặng đua 6, khi Von Zitzewitz bị đau cổ cực độ ở chặng đua min-stage. Anh đã được kiểm tra y tế sau chặng đua và được xác định là không đủ sức khỏe để tiếp tục, mang đến lần đầu tiên De Villiers phải bỏ cuộc tại Dakar trong sự nghiệp kéo dài 22 lần xuất phát.

Lần bỏ cuộc thứ hai là của Guy Botterill và Dennis Murphy, những người đã lái xe ổn định cho đến Chặng 9. Họ đã thua cuộc vài giờ trước đó trong cuộc đua do sự cố giảm xóc, nhưng đã gặp tai nạn ở Chặng 9 khiến cuộc đua của họ kết thúc.

Nhìn chung, Toyota đã giành chiến thắng ở tất cả các chặng đua trừ bốn chặng trong sự kiện gồm 12 chặng, cũng như Prologue ở Bisha. Toyota cũng chiếm bốn vị trí trong Top 10 chung cuộc khi về đích, bao gồm vị trí thứ nhất và thứ hai. Tuy nhiên, đội sẽ tiếp tục cải thiện chiếc xe, như một phần trong triết lý của Toyota là tạo ra những chiếc xe ngày càng tốt hơn không chỉ cho môn thể thao đua xe mà còn cho khách hàng của mình.

 

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/khong-chi-vo-dich-giai-dua-xe-dia-hinh-khac-nghiet-nhat-the-gioi-dakar-2025-toyota-con-am-luon-2-vi-tri-dau-voi-hilux