Trước tình hình kinh tế chính trị bất ổn, thị trường bão hoà và các đề xuất, chỉ thị thành lập những vùng phát thải thấp tại nhiều thành phố lớn, lượng bán xe máy chạy xăng trong quý 3/2025 tại Việt Nam vẫn có sự bật dậy so với quý trước đó.
Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), bao gồm 5 thành viên là Công ty Honda Việt Nam, Công ty Piaggio Việt Nam, Công ty Việt Nam Suzuki, Công ty SYM Việt Nam và Công ty Yamaha Motor Việt Nam cùng công bố doanh số bán hàng Quý 3 năm 2025 (tính từ tháng 7 năm 2025 đến hết tháng 9 năm 2025) là 621.732 xe, giảm 9,37% so với cùng kỳ năm 2024.

Nếu so với quý II/2025 với tổng lượng bán đạt 611.236 xe, doanh số của VAMM đã chứng kiến mức tăng trưởng nhẹ 1,71%. Quý 3/2025 thường là thời điểm lượng bán xe giảm do trùng với tháng 7 Âm Lịch - thời điểm người dân hạn chế mua các tài sản có giá trị lớn.

Ngoài ra trong giai đoạn này, thị trường xe máy Việt cũng đang ở thế khó khi không chỉ phải đối diện với sức mua giảm do tình hình kinh tế chính trị nhiều biến động, mà còn bởi các chỉ thị, dự thảo, đề xuất... lập nên các vùng phát thải thấp (LEZ) trong các thành phố lớn như Hà Nội hay TP.HCM sẽ dẫn tới việc hạn chế/cấm xe máy xăng tại đây.

Chính vì vậy con số tăng trưởng 1,71% dù nhỏ nhưng lại rất giá trị trong thời điểm này. Nó chứng minh rằng thị trường xe máy xăng Việt Nam vẫn còn dư địa phát triển, dù với tốc độ không cao như trước. Vì vậy các hãng xe máy xăng truyền thống vẫn còn có quyền hy vọng vào một kết quả kinh doanh 2025 tiếp tục tăng trưởng, khi quý cuối cùng của năm thường là lúc sức mua tăng mạnh do khách hàng có tâm lý mua xe mới trước dịp nghỉ Tết.
Kiều Anh
Theo NgheNhinVietNam
Thị trường | 07/11/2025
Thị trường | 02/11/2025
Thị trường | 02/11/2025