Cả 2 mẫu xe lớn nhất nhà Porsche sẽ còn được bán với động cơ đốt trong tới "những năm 2030".
Ngoài việc công bố kế hoạch phát triển một mẫu SUV chạy xăng mới để thay thế cho Macan, Porsche cũng bày tỏ cam kết lâu dài với động cơ đốt trong (ICE). Tổng giám đốc điều hành Oliver Blume tiết lộ trong buổi họp báo thường niên rằng Cayenne và Panamera sẽ vẫn giữ nguyên động cơ xăng "cho đến tận những năm 2030". Porsche cho biết quá trình phát triển cả hai mẫu xe này sẽ tiếp tục.
Trong khi Panamera gần đây đã chuyển sang thế hệ tiếp theo, Cayenne đã có mặt ở dạng hiện tại kể từ năm 2017 và nhận được một bản nâng cấp toàn diện vào năm 2023. Porsche đã tuyên bố cả Panamera và Cayenne sẽ giữ nguyên động cơ V8 sau năm 2030. Chúng cũng có khả năng sẽ giữ nguyên động cơ V-6 cho các phiên bản thấp hơn. Các bản hybrid cắm sạc sẽ tiếp tục tồn tại và sẽ cung cấp phạm vi hoạt động bằng điện dài hơn.
Lý do khiến Porsche lại đặt cược vào ICE một lần nữa vì hãng đã nhận ra rằng các mục tiêu điện hóa đầy tham vọng đã công bố trước đó là không khả thi. Trong buổi họp báo, ông Blume thừa nhận rằng mục tiêu xe điện chiếm 80% doanh số bán hàng hàng năm vào cuối thập kỷ này hiện là "không thực tế". Vào năm 2024, chỉ có 12,7% số xe Porsche bán ra không có động cơ đốt trong.
Nếu được chấp thuận sản xuất, mẫu SUV thay Macan mới sẽ ra mắt 4 năm 2030, điều đó có nghĩa là Porsche sẽ có bốn mẫu xe chạy bằng xăng được bán trong thập kỷ tới - bao gồm cả 911. Các khoản đầu tư tiếp theo vào dải động cơ đốt trong sẽ không cản trở việc triển khai các mẫu xe điện mới. Cayenne thế hệ thứ tư, chỉ chạy bằng điện sẽ ra mắt vào cuối năm nay. Tiếp theo sẽ là 718 Boxster/Cayman EV. Một mẫu SUV lớn, ba hàng ghế với hệ động lực điện cũng sẽ ra mắt trong thập kỷ này.
Porsche đã nói trong nhiều năm rằng 911 sẽ là chiếc xe cuối cùng của hãng sử dụng động cơ đốt trong, vì vậy tương lai của nó là an toàn. Hãng hy vọng rằng nhiên liệu tổng hợp sẽ giúp chiếc xe thể thao mang tính biểu tượng này tồn tại. Hãng đã tự mình giải quyết vấn đề bằng cách bắt đầu sản xuất eFuel tại nhà máy Punta Arenas ở Chile, nơi Porsche đã đổ đầy chiếc 911 đầu tiên bằng nhiên liệu gần như trung tính carbon vào cuối năm 2022. eFuel được tạo ra từ nước và carbon dioxide bằng năng lượng gió.
Kiều Anh
Theo NgheNhinVietNam
Tin tức | 01/04/2025
Tin tức | 11/04/2025
Tin tức | 01/04/2025
Tin tức | 16/04/2025