Thị trường

Kết thúc năm 2022, Toyota ghi nhận tăng trưởng doanh số 34% kèm một loạt các thành tựu tại Việt Nam

Ngoài kết quả kinh doanh khả quan, Toyota Việt Nam cũng đã có một năm 2022 với nhiều hoạt động đóng góp vào sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô và xã hội.

Công ty Ô tô Toyota Việt Nam vừa chính thức công bố thành tựu và các hoạt động nổi bật của công ty trong năm 2022. Bắt đầu từ kết quả kinh doanh, Toyota là hãng xe đứng đầu toàn thị trường với doanh số bán hàng đạt 92.625 chiếc trong năm 2022 (bao gồm xe Lexus), tăng 34% so với năm 2021. Doanh số tích lũy đạt 857.051 xe. Trong đó, doanh số xe Lexus cả năm đạt 1.510 xe, nâng tổng số xe tích lũy lên 10.483 xe.

Tính đến hết năm 2022, Toyota đã xuất xưởng 36.602 xe, tăng 20% so với năm 2021, đưa sản lượng sản xuất tích lũy đạt 660.702 xe. Về dịch vụ, Toyota đã chào đón hơn 1,6 triệu lượt khách hàng, tăng 45% so với cùng kỳ năm ngoái, nâng tổng lượt xe sử dụng dịch vụ chính hãng của Toyota lên hơn 16,2 triệu lượt.

Trong năm 2022, Toyota đã mở rộng mạng lưới đại lý với việc khai trương 7 đại lý mới, nâng tổng số đại lý Toyota lên con số 85 đặt tại 46 tỉnh thành trên cả nước. Hoạt động xuất khẩu linh kiện, phụ tùng của Toyota được đảm bảo với doanh thu 68,6 triệu USD. Bên cạnh đó, Toyota Việt Nam đã đóng góp 1.248 triệu USD vào ngân sách Nhà nước, tăng gần 25% so với 2021.

Năm 2022, Toyota đã ra mắt nhiều sản phẩm mới và cải tiến, bắt đầu với mẫu Corolla Altis, bổ sung thêm phiên bản Hybrid, trở thành dòng xe Hybrid thứ 3 tiếp nối thành công của Corolla Cross Hybrid và Camry Hybrid. Nhờ kết hợp 2 động cơ xăng và điện, động cơ Hybrid mang đến khả năng tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện môi trường đồng thời hài hoà giữa hiệu năng và độ mượt mà, êm ái.

Trong năm 2022, doanh số xe Hybrid đạt 3.004 xe, nâng tổng số xe tích lũy lên 5.835 xe. Tiếp theo là bộ đôi MPV Veloz Cross và Avanza Premio. Bên cạnh đó, phiên bản cải tiến của các mẫu xe Vios, Innova, Fortuner liên tục ra mắt để phục vụ nhu cầu của khách hàng. Mẫu xe Vios, Corolla Cross, Veloz Cross thường xuyên nằm trong top 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường với doanh số lần lượt là 23.529 xe, 21.473 xe và 14.104 xe.

Ngày 28/12/2022 đánh dấu cột mốc quan trọng khi Toyota Việt Nam chính thức xuất xưởng mẫu xe Veloz Cross và Avanza Premio trong dây chuyền sản xuất và lắp ráp nhằm chủ động hơn trong việc cải thiện nguồn cung, đồng thời, góp phần gia tăng tỷ lệ nội địa hóa theo định hướng của Chính phủ.

Bên cạnh đó, Toyota tiếp tục hợp tác với Bộ Công Thương năm thứ 3 liên tiếp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong nước trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ ô tô, với mục tiêu hỗ trợ xây dựng năng lực cho một số doanh nghiệp trong nước và tăng cường liên kết giữa doanh nghiệp trong nước với các nhà sản xuất lắp ráp ô tô, qua đó nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, đóng góp vào sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô và ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam. Hiện danh sách các nhà cung cấp của Toyota lên tới con số 58 trong đó có 12 nhà cung cấp Việt Nam, tổng số sản phẩm nội địa hóa đạt gần 1.000 sản phẩm các loại.

Bên cạnh các hoạt động sản xuất kinh doanh, với mong muốn “trở thành công dân tốt trong cộng đồng sở tại”, Toyota Việt Nam luôn nỗ lực duy trì các hoạt động đóng góp xã hội thường niên, tập trung vào 4 lĩnh vực: An toàn giao thông, Bảo vệ môi trường, Văn hóa xã hội, Giáo dục & phát triển nguồn nhân lực.

Trong đó, phải kể đến các hoạt động như Lễ trao giải Liên hoan phim toàn quốc về An toàn giao thông, Cuộc thi Sáng kiến An toàn giao thông, Giải bóng đá U9 toàn quốc Toyota Cup, chương trình Toyota cùng em học an toàn giao thông… Đặc biệt, theo định hướng của Chính phủ, Toyota tiếp tục đồng hành cùng Chương trình “trồng 1 tỉ cây xanh – Vì một Việt Nam xanh” nhằm góp phần cải thiện vấn đề môi trường tại Việt Nam. Nhằm giảm thiểu tác động tới môi trường và hướng tới mục tiêu trở thành một “Doanh nghiệp xanh”, trong năm qua, Toyota đã cắt giảm khoảng 3.800 tấn CO2.

 

Quang Nam

Theo NgheNhinVietNam