Tin tức

Hyundai Stargazer bị đánh giá an toàn thấp hơn Toyota Veloz Cross qua thử nghiệm của ASEAN NCAP

Sau loạt thử nghiệm an toàn của chương trình đánh giá xe mới Đông Nam Á (ASEAN NCAP), Hyundai Stargazer chỉ được chấm 4/5 sao thay vì đạt 5/5 như đối thủ Toyota Veloz Cross.

Trên lý thuyết, Hyundai Stargazer cũng là một trong những mẫu MPV hạng B an toàn nhất phân khúc, bên cạnh Toyota Veloz Cross. Cả 2 đều được nhà sản xuất đầu tư nhiều công nghệ an toàn bị động và sở hữu những gói an toàn chủ động - SmartSense từ Hyundai và Safety Sense của Toyota. Tuy nhiên loạt thử nghiệm an toàn của chương trình đánh giá xe mới Đông Nam Á (ASEAN NCAP) đã chứng minh rằng danh sách những trang bị an toàn tương đồng nhau trên lý thuyết vẫn khiến những mẫu xe có kết quả thực tế khác nhau.

Cụ thể hơn, Hyundai Stargazer chỉ được ASEAN NCAP chấm điểm chung cuộc 4/5 sao sau khi thử nghiệm vào tháng 11 vừa qua. Trong khi đó đối thủ Toyota Veloz Cross đã giành điểm an toàn 5/5 sau khi tổ chức này thử nghiệm trước đó. 

Dựa trên dữ liệu của ASEAN NCAP, Stargazer cho thấy Hyundai cần phải cải thiện khả năng bảo vệ người lớn. Các thử nghiệm va chạm cho thấy có khả năng cao người lái xe sẽ bị thương ở ngực và chân phải trong tai nạn thực tế. Ngoài ra, trong thử nghiệm tác động bên hông, Stargazer chỉ có thể bảo vệ phần rìa ngực của người lái.

Với 40% bài kiểm tra tập trung vào khả năng bảo vệ hành khách là người lớn (AOP), Stargazer đạt 31,21/40 điểm, trong khi số điểm này của Veloz là 34,88/40. Mẫu Mitsubishi Xpander dù chỉ đạt 4 sao an toàn chung nhưng lại có khả năng bảo vệ người lớn tốt nhất phân khúc với số điểm tới 39,08/40 (thử nghiệm 2018). Con số này của Suzuki Ertiga là 35,66/40 điểm, tốt hơn cả Stargazer và Veloz Cross. 

Về khả năng bảo vệ trẻ em, việc thiếu tính năng phát hiện hành khách là trẻ em đã khiến Stargazer chỉ đạt 14,48 trên 20 điểm, trong khi của Veloz là 17,17/20 điểm. Điểm số này của Xpander là 18,69/20 và của Ertiga là 18,85/20 điểm. 

Bên dưới là kết quả đánh giá an toàn của các mẫu xe Stargazer (2022), Veloz Cross (2021), Xpander (2018) và Ertiga (2019):

xedoisong_thu_nghiem_danh_gia_an_toan_xe_mpv_stargazer_veloz_xpander_ertiga_boi_asean_ncap_h1.jpg (125 KB)

xedoisong_thu_nghiem_danh_gia_an_toan_xe_mpv_stargazer_veloz_xpander_ertiga_boi_asean_ncap_h2.jpg (125 KB)

xedoisong_thu_nghiem_danh_gia_an_toan_xe_mpv_stargazer_veloz_xpander_ertiga_boi_asean_ncap_h3.jpg (129 KB)

xedoisong_thu_nghiem_danh_gia_an_toan_xe_mpv_stargazer_veloz_xpander_ertiga_boi_asean_ncap_h4.jpg (115 KB)

Đối với các tính năng hỗ trợ an toàn tiêu chuẩn, ASEAN NCAP chỉ cho điểm 12,04 trên 20. Trong khi Stargazer được trang bị ABS và ESC cho tất cả các biến thể, hệ thống nhắc nhở thắt dây an toàn chỉ giới hạn cho hành khách phía trước.

Phần còn lại của số điểm đến từ gói SmartSense của Stargazer, vì nó có hệ thống phanh khẩn cấp tự động và hỗ trợ giữ làn đường, cũng như nhiều công nghệ an toàn khác. Tuy nhiên chỉ các bản cao cấp mới có đủ bộ SmartSense. Trong khi đó, Stargazer đạt điểm thấp về mức độ bảo vệ an toàn cho người lái xe mô tô, chỉ đạt 7/20. Thử nghiệm này xem xét tính năng phát hiện điểm mù, quan sát phía sau nâng cao và tính năng đèn pha tự động.

Nhìn chung, Hyundai Stargazer đạt 66,48 trên 100 điểm trong các bài kiểm tra NCAP ASEAN 2021-2025, đủ tốt để được xếp hạng 4 sao. Tuy nhiên phần lớn các đối thủ trong phân khúc MPV 7 chỗ cỡ nhỏ đều cũng đạt 4 sao; ngoài Veloz Cross thì Honda BR-V cũng là một trong những mẫu xe được ASEAN NCAP chấm 5 sao.

 

 

 

 

 

 

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/hyundai-stargazer-bi-danh-gia-an-toan-thap-hon-toyota-veloz-cross-qua-thu-nghiem-cua-asean-ncap