Xe mới

Hyundai Elantra N chính thức đáp trả Honda Civic Type R tại Việt Nam, nhưng mới bày chưa bán

Khác với đối thủ Honda Civic Type R hiện đã có giá chính thức và chỉ được mở bán giới hạn, mẫu sedan thể thao Hyundai Elantra N mới chỉ dừng lại ở việc trưng bày tại Việt Nam.

Sau khi bị rò rỉ hình ảnh thực tế cách đây không lâu, mẫu sedan hiệu năng cao Hyundai Elantra N đã chính thức ra mắt Việt Nam. Hyundai Thành Công sẽ trưng bày Elantra N tại hệ thống đại lý cả nước với mục đích mang lại trải nghiệm sớm cho khách hàng, trước khi hướng đến mục tiêu xa hơn là phân phối các dòng xe hiệu năng cao N Brand này tại Việt Nam.

Định vị, phân khúc của Hyundai Elantra N:

Elantra N là mẫu sedan hiệu năng cao đầu tiên của Hyundai với thương hiệu N, phân nhánh thể thao hiệu năng cao phát triển từ các mẫu xe thương mại của Hyundai. Elantra N khác biệt với phiên bản Elantra thường ở hơn 40 yếu tố N chuyên biệt, ứng dụng công nghệ từ phiên bản xe đua Elantra N TCR vừa lên ngôi quán quân giải đua vô địch thế giới xe du lịch 2022 (WTCR 2022).

Tại Việt Nam, Elantra N nằm trong phân khúc sedan thể thao hạng C đại chúng. Đây là một phân khúc khá mới mẻ với các đối thủ trực tiếp là Subaru WRX và Honda Civic Type R cũng chỉ vừa ra mắt trong năm 2022 vừa qua.

Đối tượng khách hàng của Hyundai Elantra N:

Chiếc xe hướng tới những tay chơi ô tô đam mê trải nghiệm thú vị sau vô-lăng, và không đặt nặng yếu tố giá cả hay trang bị khi mua xe.

Thị trường của Hyundai Elantra N:

Elantra N đã được Hyundai phân phối tại nhiều nước trên Thế giới nhưng tại Việt Nam, chiếc xe hiện mới đang dừng lại ở dạng thử nghiệm thăm dò thị trường.

Giá bán, các phiên bản của Hyundai Elantra N:

Hiện Elantra N chưa có giá bán cũng như thời điểm bán ra cụ thể do mới chỉ là xe trưng bày. Trước Elantra N, Hyundai Thành Công cũng áp dụng chiến lược tương tự với IONIQ 5.

Tính năng nổi bật của Hyundai Elantra N:

Hyundai Elantra N được phát triển trên chiếc xe Elantra thế hệ thứ 7. Ngoại thất của mẫu xe hiệu năng cao phân hiệu N được tối ưu, bổ sung các chi tiết giúp tăng cường tính khí động học và nâng tầm vẻ ngoài mạnh mẽ. Xe vẫn giữ nguyên các kích thước tiêu chuẩn. Cảm hứng thiết kế “Sensuous Sportiness”- Thể thao gợi cảm cùng phương pháp thiết kế Parametric Dynamics - Động lực học tham số vẫn được áp dụng trên Elantra N.

Để tạo ra dấu ấn nhận diện riêng, Elantra N được thiết kế lại cản trước mang phong cách mạnh mẽ, thể thao hơn. Xe được lắp thêm cánh lướt gió 3 chấu trên nắp cốp và bộ khuyếch tán gió phía sau đặt dưới cản sau  tăng cường hiệu quả khí động học. Bộ cản quanh xe được sơn khác màu xe mang đến vẻ ngoài thể thao. Bộ vành 19 inch hợp kim siêu nhẹ kèm lốp Michelin Pilot Sport 4S kích thước 245/35 ZR19 mang đến hiệu quả nhận diện cũng như tăng cường khả năng vận hành ở tốc độ cao cho xe.

Elantra N sở hữu khoang nội thất đặc trưng của dòng N với các điểm nhấn, logo “N” được đặt ở các vị trí bao gồm vô lăng, cần số, ghế ngồi, tấm ốp cửa và bàn đạp kim loại. Vô-lăng tích hợp lẫy chuyển số và tính năng NGS (chỉ dành cho phiên bản DCT - giúp xe có thể tăng thêm 10 mã lực trong 20 giây). Ngoài ra vô lăng cũng trang bị thêm 1 phím N giúp chuyển đổi nhanh các chế độ tùy chỉnh.

Xe được trang bị hệ thống thông tin giải trí N Performance với giao diện đồ họa chuyên biệt hiển thị nhiều thông tin cần thiết như nhiệt độ dầu, nhiệt độ máy, độ mở bướm ga,... Người lái có thể tùy chỉnh các điều kiện, chế độ lái khác nhau như độ nặng nhẹ vô lăng, khả năng phản hồi của động cơ, độ cứng của hệ thống treo,… theo từng nhu cầu vận hành cụ thể.

Elantra N vẫn giữ được phong cách thiết kế “Streamliner” của nội thất với sự liền mạch từ không gian đến các chi tiết đặt trong. Người lái vẫn được tận hưởng ghế ngồi bọc da cùng chức năng sưởi và làm mát ghế. Bảng taplo xe nổi bật với màn hình giải trí 10,25 inch cảm ứng hỗ trợ Apple Carplay/ Android Auto. Màn hình thông tin của xe cũng là dạng Digital 10,25 inch, hiển thị chủ đề theo Drive Mode của xe hoặc theo sở thích của chủ xe, bên cạnh giao diện N Performance độc quyền.

Elantra N vẫn kèm theo các tiện nghi như bản N Line: chìa khóa thông minh Smartkey cùng nút bấm khởi động Start/Stop engine kết hợp khởi động từ xa, sạc không dây chuẩn Qi, lẫy chuyển số sau vô lăng, ghế lái chỉnh điện 10 hướng, vô lăng điều chỉnh 4 hướng, cốp điều khiển từ xa thông minh, cảm biến đèn và gạt mưa tự động, cửa sổ trời, hệ thống 8 loa Bose kèm amply rời...

Elantra N được trang bị động cơ tăng áp 2.0L I4 T-GDi với turbin đường kính 52 mm, diện tích ống turbin 12,5mm2. Khối động cơ nay được tối ưu hóa hình dạng và vật liệu, gia tăng hiệu suất và độ bền giúp công suất tối đa đạt 280ps từ 5.500 - 6.000 vòng/phút cùng momen xoắn cực đại 392Nm từ 2.100 đến 4.700 vòng/phút. Với chế độ NGS (N Grin Shift), áp suất tăng áp tạm thời tăng lên, giúp công suất tăng thêm hơn 10ps, đẩy tổng công suất lên hơn 290ps. Mức công suất này được duy trì trong vòng 20 giây.

Mẫu xe được giới thiệu 2 lựa chọn hộp số. Hộp số sàn 6 cấp (6MT) được trang bị tính năng Rev Matching giúp việc điều chỉnh RPM (vòng quay động cơ) sao cho phù hợp với tốc độ chiếc xe đang chạy để lên số / trả số được hợp lí, mượt mà hơn. Hộp số ly hợp kép 8 cấp (N-DCT) giảm tối đa thời gian chuyển số, giúp chiếc xe đạt được hiệu năng cao nhất trong việc sử dụng hàng ngày cũng như tranh tài trên đường đua.

Elantra N được bổ sung thêm vi sai trượt giới hạn điện tử e-LSD (Electronic Limited Slip Differential), hệ thống kiểm soát ra vào cua N Corner Carving Differential, hệ thống van xả biến thiên và kiểm soát khởi động Launch Control. Để nâng cao hiệu quả phanh, Elantra được trang bị hệ thống phanh hiệu suất cao mạnh mẽ được tinh chỉnh trực tiếp bởi Hyundai N Motorsport.

Xe sở hữu đĩa phanh trước kích thước lớn 360mm (lớn hơn mức 305mm của bản N-line và 280mm của các bản tiêu chuẩn) cùng má phanh có độ ma sát cao để đảm bảo hiệu suất phanh tốt nhất phân khúc. Hệ thống phanh của xe còn được trang bị khe làm mát bổ sung, kết hợp các thanh dẫn khí phanh, giúp cải thiện hiệu quả làm mát, duy trì hiệu quả phanh trong những điều kiện vận hành khắc nghiệt nhất. Đặc biệt, xe được duy trì phanh tay dạng cơ, giúp người lái chủ động và có thể “biểu diễn” những màn thoát cua đẹp mắt, hiệu quả hơn.

Elantra N là mẫu xe được sở hữu những tính năng lần đầu tiên được trang bị trên một mẫu xe Hyundai, kể cả trong phân nhóm hiệu năng cao N-Performance như trục dẫn động tích hợp IDA, thừa hưởng công nghệ từ các mẫu xe đua Rally của hãng. Bằng cách tích hợp trục truyền động, trục bánh xe và ổ đỡ, trọng lượng của hệ thống truyền lực này giảm gần 2kg, cho phép đường truyền lực nhẹ hơn và mạnh hơn. Điều này cũng mang lại lợi ích trong việc xử lí lực G-Force theo phương ngang theo hướng hiệu quả hơn, khắc phục nhược điểm thường thấy của những chiếc xe sử dụng máy đặt ngang dẫn động FWD.

Elantra N được trang bị hệ thống treo trước tay đòn kép với các hợp chất đặc biệt giúp giảm tĩnh điện, tiêu âm, cùng hệ thống treo sau đa điểm kết hợp hệ thống tay đòn chống rung giúp tối ưu hiệu suất khi lái và xử lí hiệu ứng N.V.H (Ồn - Rung - Xóc), tách biệt các lực tác động trước/sau, trái/phải. Xe được trang bị hệ thống khung phụ chịu lực giúp gia tăng độ cứng thân xe. Hệ thống lái của Elantra N là loại R-MDPS, với mô tơ trợ lực lái được đặt trực tiếp trên bánh răng thước lái, giúp phản hồi momen xoắn trực tiếp, đem lại sự cảm nhận rõ nét về phản hồi động cơ cũng như điều kiện mặt đường, tăng cường cảm giác vận hành chính xác, thú vị.

Elantra N còn chú trọng cảm xúc của người lái thông qua việc kết nối, tương tác giữa tài xế và xe bằng âm thanh thông qua hệ thống N Sound Equalizer (NSE). Đây là hệ thống giả lập âm thanh động cơ ảo được mô phỏng từ dữ liệu thực tế của các mẫu xe đua Hyundai Motorsport - cụ thể là Elantra N TCR. Ngoài ra, hệ thống này còn cho phép điều chỉnh âm thanh theo từng dải theo sở thích cá nhân, cho phép người lái nghe thấy âm thanh động cơ theo tâm trạng. Hệ thống van xả biến thiên, cung cấp các yếu tố 'bốp' và 'lách tách' của ống xả, hiện sử dụng điều khiển tuyến tính theo điều kiện vòng tua máy. Điều này giúp giảm tiếng nổ trong khi chạy không tải, đồng thời duy trì âm thanh ống xả N đặc trưng.

Cuối cùng, Elantra N được trang bị đầy đủ các tính năng an toàn từ cơ bản đến nâng cao. Đó là hệ thống kiểm soát lực kéo TCS, hệ thống cân bằng điện tử ESC 2 chế độ (ESC tiêu chuẩn & ESC Sport), ABS, BA, EBD,…. Gói an toàn chủ động nâng cao Hyundai Smartsense cũng xuất hiện, bao gồm Hỗ trợ tránh va chạm phía trước (FCA), Hỗ trợ giữ làn đường (LKA), Hỗ trợ theo làn đường (LFA), Cảnh báo chú ý lái xe (DAW), Đèn chiếu sáng thích ứng (HBA), Hỗ trợ tránh va chạm điểm mù (BCA), Cảnh báo tránh va chạm khi có phương tiện cắt ngang phía sau (RCCA) và Cảnh báo thoát hiểm an toàn (SEW), cùng nhiều tính năng khác…

Xedoisong.vn nhận định:

So với đối thủ trực tiếp Honda Civic Type R, Elantra N thua kém về mặt sức mạnh thương hiệu. Trong khi Type R tới nay đã tròn 30 tuổi thì thương hiệu N mới chỉ ra mắt vào năm 2013. Nhưng trong khoảng thời gian đó, Hyundai N đã giành được nhiều thành công trên đường đua. Để đảm bảo hiệu năng, mọi mẫu xe N đều được thiết kế và chế tạo tại Trung tâm R&D Hyundai Motor Namyang. Trong suốt quá trình phát triển, chúng được thử nghiệm tại Nürburgring ở Đức, một trong những đường đua khắt khe nhất thế giới. 

Và điều đó đã được thể hiện rõ qua Elantra N khi kể từ khi ra mắt, mẫu xe này cũng đã được cộng đồng mê xe Quốc tế đánh giá cao về hiệu năng vận hành. Cũng giống như Civic Type R, Elantra N xuất hiện tại Việt Nam sẽ chỉ phục vụ một nhóm rất nhỏ khách hàng. Nhưng nếu như Hyundai Thành Công quyết định phân phối chính thức dòng xe này và với một cái giá thấp hơn mức 2,399 tỷ đồng của đối thủ, chiếc xe hứa hẹn sẽ là một trong những nhân tố quan trọng để thúc đẩy sự phát triển của phân khúc ô tô hiệu năng cao tại Việt Nam.

Thông số kỹ thuật Hyundai Elantra N:

 

Quang Nam

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/hyundai-elantra-n-chinh-thuc-dap-tra-honda-civic-type-r-tai-viet-nam-nhung-moi-bay-chua-ban