Công nghệ

Honda Vario 160 vẫn “không đủ tuổi” đấu SH 150i dù chung động cơ eSP+ mới!

Mặc dù cũng được trang bị động cơ eSP+ nhưng so với Honda SH 150i, Honda Vario 160 đã được cân chỉnh lại khá nhiều.

Vào đầu tháng 2 vừa qua Honda Vario thế hệ mới đã chính thức ra mắt tại Indonesia. Với tên gọi Vario 160, chiếc xe đã được nâng cấp lên thế hệ động cơ 4 van SOHC eSP+ mới nhất của Honda. Như vậy Vario 160 đã trở thành mẫu xe ga thứ 3, và là dòng xe tay ga hạng trung đầu tiên của hãng với cỗ máy 156,1cc này. Trước đây động cơ eSP+ với dung tích tương tự mới chỉ xuất hiện trên các dòng xe tay ga cao cấp như Honda SH 150i hay PCX 160.

Honda Vario 160 vẫn “không đủ tuổi” đấu SH 150i dù chung động cơ eSP+ mới! ảnh 1  So với SH 150i tại Việt Nam, về cơ bản động cơ eSP+ của Vario 160 gần như giống y hệt. Chúng chia sẻ chung phần lớn các chi tiết chính: từ vách máy, dàn quy-lát, cam cò, piston, nòng xi-lanh, tay biên... Tuy nhiên 2 mẫu xe này có máy không giống nhau hoàn toàn 100% và điều đó được thể hiện rõ ngay từ thông số kỹ thuật. Trong khi động cơ 156,1cc trên SH150i đạt 16,2PS tại 8.500rpm và 14,2Nm tại 6.500rpm, Vario 160 chỉ đạt 15,4 mã lực tại 8.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 13,8 Nm tại 7.000 vòng/phút. Điều tương tự cũng xảy ra khi so với PCX 160. Honda Vario 160 vẫn “không đủ tuổi” đấu SH 150i dù chung động cơ eSP+ mới! ảnh 2  Vậy chính xác những thứ gì đã thay đổi? Đầu tiên là ECU, Vario 160 sở hữu cụm quản lý động cơ hoàn toàn khác biệt so với SH 150i. Honda đã cân chỉnh chiếc xe hướng nhiều hơn tới đô thị - nơi phải dừng và "đề pa" nhiều trong khi vẫn giữ mức tiêu thụ nhiên liệu thấp. Sự khác biệt về ECU cũng dẫn tới toàn bộ hệ "pô xăng lửa" với kim phun, cảm biến, họng ga và bơm nhiên liệu trên Vario 160. Honda Vario 160 vẫn “không đủ tuổi” đấu SH 150i dù chung động cơ eSP+ mới! ảnh 3  Với thiết kế khung khác biệt giữa 2 mẫu xe, Honda cũng phải làm lại cả hộp lọc gió lẫn đường dẫn gió. Cuối cùng, hệ thống ly hợp của Vario 160 cũng khác biệt so với SH 150i bởi nồi trước sau sử dụng các phụ tùng khác nhau và thậm chí dây đai kết nối giữa chúng cũng không chia sẻ chung. Theo Honda, tất cả các sửa đổi đều nhằm mục đích khiến Vario 160 trở thành một mẫu xe lanh lẹ hơn cho điều kiện sử dụng hàng ngày. Honda Vario 160 vẫn “không đủ tuổi” đấu SH 150i dù chung động cơ eSP+ mới! ảnh 4  Sự lý giải này nghe có vẻ hợp lý khi so với PCX 160 vì mẫu maxi scooter này hướng nhiều hơn tới đường trường. Tuy nhiên xét tới việc SH 150i cũng là một mẫu xe đô thị, có vẻ như Honda đã cân chỉnh lại máy của Vario 160 để phân định rạch ròi hơn vị trí hạng trung của xe trong dòng sản phẩm. Honda Vario 160 All New được bán tại Indonesia với 2 loại là CBS và ABS. Giá bán của xe là 25.800.000 Rp cho loại CBS và 28.500.000 Rp cho loại ABS (tương đương 40,7 và 45 triệu đồng). Honda Vario 160 vẫn “không đủ tuổi” đấu SH 150i dù chung động cơ eSP+ mới! ảnh 5  Hiện tại, một số doanh nghiệp nhập khẩu tư nhân tại Việt Nam đã hé lộ sẽ đưa Vario 160 về với giá dự kiến khoảng 70-80 triệu đồng tuỳ phiên bản. Trong khi đó SH 150i đang được Honda Việt Nam bán với giá niêm yết từ 96,79 tới 98,49 triệu đồng tuỳ phiên bản. Honda Vario 160 vẫn “không đủ tuổi” đấu SH 150i dù chung động cơ eSP+ mới! ảnh 6   Honda Vario 160 vẫn “không đủ tuổi” đấu SH 150i dù chung động cơ eSP+ mới! ảnh 7  


Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/honda-vario-160-van-khong-du-tuoi-dau-sh-150i-du-chung-dong-co-esp-moi