Trước Cayenne và Panamera, Porsche từng vô số lần thử làm xe 4 cửa: có cả sedan hạng B giá rẻ chất lượng “xoàng“!

Porsche nổi tiếng với những xe thể thao và siêu xe 2 cửa nhưng trong lịch sử, hãng từng nhiều lần muốn mở rộng dòng sản phẩm với những chiếc xe 4 cửa đa dụng hơn. Và đây là một số nỗ lực đó.

Hiện tại Porsche đang kỷ niệm 20 năm ra mắt Cayenne - mẫu SUV đầu tiên và cũng là chiếc xe đầu tiên với nhiều hơn 2 cửa bên được sản xuất thương mại với số lượng lớn của hãng. Phần còn lại là lịch sử: Cayenne đã giúp hãng "hái ra tiền" và từ đó, Porsche đã thực sự nhận ra hãng sẽ có thể lớn mạnh thế nào với một dòng sản phẩm đa dụng hơn. Nối tiếp Cayenne, ngày càng nhiều các dòng xe 4 cửa như Panamera, Macan và Taycan đã xuất hiện để chính thức biến Porsche từ một hãng xe thể thao thành xe sang - tỷ lệ thuận với quy mô phát triển và lợi nhuận.

Nhưng Cayenne chỉ là nỗ lực làm xe 4 cửa thành công đầu tiên trong lịch sử của hãng. Trước mẫu SUV mang tính cách mạng này, hãng cũng từng nhiều lần tìm cách tạo ra những mẫu xe 4 cửa. Và sau đây là vài dự án được biết tới.

Porsche 928 H50

Trước Cayenne và Panamera, Porsche từng vô số lần thử làm xe 4 cửa: có cả sedan hạng B giá rẻ chất lượng “xoàng“! ảnh 1
 Vào cuối thập niên 80 của Thế kỷ XX, Porsche đã từng muốn nhảy vào thị trường xe thể thao hạng sang GT thực thụ với đủ 4 chỗ ngồi cho người lớn. Ở thời điểm đó hãng đã có chiếc 928 khá phù hợp với đặc tính này vì đã có cấu hình ghế 2+2. Chính vì vậy đương nhiên - thứ đầu tiên mà Porsche nghĩ tới là một phiên bản 928 với trục cơ sở dài hơn. Kiểu dáng thân xe Shooting Brake chính là đáp án hoàn hảo để giải quyết rắc rối về không gian cabin, chính vì vậy vào năm 1984 Porsche đã âm thầm tạo ra một mẫu xe thử nghiệm mang tên 928-4 - về cơ bản là một chiếc 928 dáng shooting brake.
Trước Cayenne và Panamera, Porsche từng vô số lần thử làm xe 4 cửa: có cả sedan hạng B giá rẻ chất lượng “xoàng“! ảnh 2
 Nhưng dù đã khắc phục được phần nào nhược điểm không gian và có chỗ cho 4 người lớn ngồi, nhưng 928-4 vẫn khiến hành khách ngồi sau khó chịu khi ra vào bởi phải gập lưng ghế và trèo vào vì xe chỉ có 2 cửa bên. Vậy là Porsche đã tiếp tục tạo ra một mẫu Shooting Brake dựa trên dòng 928 là 928 H50 Concept. So với 928-4, chiếc xe này đã khắc phục nhược điểm ra vào hàng ghế sau khó nhờ một cửa sau mini mở ngược, tương tự như Mazda RX-8 hay Mini Clubman thế hệ R55. Dựa trên cơ sở 928S, 928-4 cũng được trang bị động cơ V8 4.7l nạp khí tự nhiên, cho công suất khoảng 300 mã lực. Sức mạnh của động cơ được truyền tới cầu sau thông qua hộp số tự động 4 cấp.
Trước Cayenne và Panamera, Porsche từng vô số lần thử làm xe 4 cửa: có cả sedan hạng B giá rẻ chất lượng “xoàng“! ảnh 3
 Porsche đã từng rất nghiêm túc để đưa H50 ra ngoài thị trường khi từng thử nghiệm nó tới hơn 8.000km, trước khi phát hiện ra rằng toàn bộ các thay đổi đối với kết cấu của chiếc 928 thường khiến thân xe không còn đủ độ cứng vững như nguyên bản. Cùng với những nghiên cứu thị trường cho thấy ở thời điểm đó khách hàng chưa sẵn sàng đón nhận kiểu dáng shooting brake, cuối cùng dự án 928 H50 cùng 928-4 đều bị loại bỏ. Phải tới năm 2017, Porsche mới một lần nữa tạo ra một chiếc shooting brake là Panamera Sport Turismo, nối tiếp sau đó là các bản Turismo của Taycan.

Porsche 989

Trước Cayenne và Panamera, Porsche từng vô số lần thử làm xe 4 cửa: có cả sedan hạng B giá rẻ chất lượng “xoàng“! ảnh 4
 Nhưng không bỏ cuộc với ý tưởng xe 4 cửa, Porsche ngay lập tức tiếp tục bắt tay vào một dự án mới vào năm 1988 với tên mã 989. Đây là thuỷ tổ trực tiếp của Porsche Panamera khi chiếc xe cũng có kiểu dáng coupe 4 cửa tương tự. Kỹ sư Ulrich Bez đã được ban lãnh đạo hãng giao trọng trách phát triển dự án 989.  Yêu cầu của ban lãnh đạo Porsche dành cho Bez đó là chiếc sedan mới phải rộng rãi và sang trọng như những mẫu xe sang Mercedes hay BMW, nhưng đồng thời cũng phải thể thao theo đúng bản sắc hãng. Dựa trên yêu cầu này, Bez đã thiết kế ra một nền tảng động cơ đặt trước, dẫn động cầu sau hoàn toàn mới cho chiếc xe, trong khi nhà thiết kế Harm Lagaay có trách nhiệm tạo ra kiểu dáng của nó.
Trước Cayenne và Panamera, Porsche từng vô số lần thử làm xe 4 cửa: có cả sedan hạng B giá rẻ chất lượng “xoàng“! ảnh 5
  Lấy cảm hứng từ những chiếc 911 của Porsche, 989 sở hữu thiết kế đơn giản nhưng đầy tính khí động học và đi trước tương lai với thân xe thuôn dài hấp dẫn. Thiết kế này tân tiến tới nỗi nhiều chi tiết của chiếc xe sau đó đã được ứng dụng cho những mẫu xe Porsche tương lai như đèn pha được sử dụng bởi 911 993 (1993). Thậm chí đèn hậu kiểu dáng tương tự như 989 vẫn được sử dụng ở thế hệ 911 996 ra đời vào năm 1998.  Không chỉ có ngoại thất, nội thất của chiếc xe cũng đi trước thời đại với các trang bị như những mẫu xe hiện nay, chẳng hạn như hệ thống thông tin giải trí nằm chính giữa bảng táp-lô.
Trước Cayenne và Panamera, Porsche từng vô số lần thử làm xe 4 cửa: có cả sedan hạng B giá rẻ chất lượng “xoàng“! ảnh 6
 Bản thân bảng táp-lô với thiết kế thẳng đứng nối với bệ trung tâm nghiêng, kéo dài của 989 cũng có cách bố trí các chi tiết rất giống ngôn ngữ thiết kế hiện tại của Porsche.  Cung cấp sức mạnh cho 989 là khối động cơ V8 nạp khí tự nhiên, làm mát bằng nước với góc xi-lanh 80 độ, cho công suất khoảng 300 mã lực. Do chiếc xe không được Porsche công bố chính thức nên tới tận bây giờ, dung tích thực của động cơ này vẫn còn được tranh cãi trong khoảng từ 3.6 tới 4.2 lít. Với sự ưu việt của mình, 989 đã được ban lãnh đạo Porsche đánh giá rất cao và suýt nữa được đưa vào sản xuất hàng loạt.
Trước Cayenne và Panamera, Porsche từng vô số lần thử làm xe 4 cửa: có cả sedan hạng B giá rẻ chất lượng “xoàng“! ảnh 7
  Tuy nhiên, dự án 989 đã bắt đầu bị chậm tiến độ khi Ulrich Bez rời Porsche vào tháng 9 năm 1991. Cộng với việc người dùng bắt đầu ưa chuộng lại dòng 911, khiến doanh số 928 giảm trầm trọng và lợi nhuận kém thu được từ 1989 tới 1991 đã khiến ban lãnh đạo Porsche bắt đầu nghĩ lại về việc đưa chiếc xe ra thị trường. Cuối cùng, vào tháng 1 năm 1992, dự án 989 đã chính thức bị loại bỏ. Những phiên bản thử nghiệm của 989 từng được Porsche tuyên bố là đã phá huỷ cho tới mãi sau này, khi hãng quyết định lôi một chiếc còn tồn tại từ nhà kho và trưng bày ở bảo tàng của mình ở Stuttgart - Đức.
Trước Cayenne và Panamera, Porsche từng vô số lần thử làm xe 4 cửa: có cả sedan hạng B giá rẻ chất lượng “xoàng“! ảnh 8
 Porsche C88

Có một điều mà bạn đọc có thể dễ dàng nhận ra là hiện tại, mọi mẫu xe với 4 cửa của Porsche đang bán trên thị trường đều không nằm ở những phân khúc được coi là giá rẻ. Và ngay cả những dự án bị loại bỏ vừa nêu cũng là những chiếc xe cao cấp. Nhưng điều đó đã suýt thay đổi vào đầu thập niên 90 của Thế kỷ XX, khi Porsche lâm vào tình cảnh khó khăn về tài chính. Cùng với những dự án đắt đỏ như 989 bị huỷ bỏ, Porsche thậm chí đã từng có một thời phải tham gia các hoạt động kinh doanh khác ngoài phát triển và bán xe để sống sót - trong đó bao gồm đi thiết kế xe thuê cho người khác.

Trước Cayenne và Panamera, Porsche từng vô số lần thử làm xe 4 cửa: có cả sedan hạng B giá rẻ chất lượng “xoàng“! ảnh 9
 Và C88 đã ra đời trong hoàn cảnh như vậy. Vào năm 1994, Chính phủ Trung Quốc từng tổ chức một cuộc thi dành cho các nhà sản xuất xe hơi để tạo ra một chiếc sedan giá rẻ dành cho các gia đình ở quốc gia này. Nó là một chiếc sedan thuộc phân khúc B với kiểu dáng không có điểm gì đặc biệt ngoài những đường cong đặc trưng của xu hướng thiết kế xe trong thập niên 90 của Thế kỷ XX. Bên trong nội thất, bảng táp-lô phần nào gợi nhớ tới thế hệ 911 996 và Porsche Boxster ra mắt sau đó. Một điểm đặc biệt trong cabin của xe đó là nó chỉ có duy nhất 1 ghế trẻ em, do Trung Quốc lúc đó đang theo đuổi chính sách 1 con.
Trước Cayenne và Panamera, Porsche từng vô số lần thử làm xe 4 cửa: có cả sedan hạng B giá rẻ chất lượng “xoàng“! ảnh 10
 Về trang bị, C88 cũng không thể đơn giản hơn với những tiện nghi tối thiểu như điều hoà, đầu CD/radio và với giá rẻ, những gia đình Trung Quốc cũng chỉ có một cabin với ghế nỉ cùng các chi tiết nhựa rẻ tiền. C88 sau đó đã được trưng bày tại triển lãm ô tô Bắc Kinh năm 1994. Và tới năm 1995, Chính phủ Trung Quốc đã ngừng cuộc thi mà không công bố hãng xe dành chiến thắng. Theo Giám đốc Bảo tàng Porsche, Dieter Landenberger nói vào năm 2012, "Chính phủ Trung Quốc đã chỉ nói lời cảm ơn và lấy những ý tưởng một cách miễn phí. Và nếu bạn nhìn những chiếc xe Trung Quốc hiện tại, bạn sẽ thấy nhiều chi tiết tương tự C88 của chúng tôi".
Trước Cayenne và Panamera, Porsche từng vô số lần thử làm xe 4 cửa: có cả sedan hạng B giá rẻ chất lượng “xoàng“! ảnh 11
 Sau khi không nhận được hồi âm từ Trung Quốc, Porsche đã thử bán thiết kế của C88 cho vài hãng xe Ấn Độ nhưng không thành công. Hãng cũng đảm nhận việc phát triển xe dân dụng cho một số hãng khác với thành quả là các dòng xe như Audi RS2, Lada Samara hay Seat Ibiza. Còn bản thân chiếc C88 duy nhất thì được lưu giữ trong kho cho tới khi được trưng bày tại bảo tàng của Porsche như một phần trong lịch sử của hãng. Nhưng có lẽ việc một chiếc xe "hạng xoàng" như C88 bị huỷ bỏ lại là điều tốt, khi nó có thể khiến hình ảnh của hãng bị ảnh hưởng. Ngay cả trên phiên bản thử nghiệm duy nhất, Porsche cũng sử dụng logo của hãng ở bất kỳ chi tiết nào có thể nhìn thấy trên chiếc xe - thay vào đó là biểu tượng một gia đình gồm vợ chồng và 1 con.
Trước Cayenne và Panamera, Porsche từng vô số lần thử làm xe 4 cửa: có cả sedan hạng B giá rẻ chất lượng “xoàng“! ảnh 12
 Porsche Varrera

Chúng ta lại một lần nữa quay trở lại năm 1988, khi Porsche đang loay hoay tìm cách cải thiện tình hình kinh doanh và thử nghiệm vô số ý tưởng khác nhau. Một trong số đó là Varrera (xin bạn đọc đừng nhầm với Varrera) - chiếc... MPV duy nhất trong lịch sử hãng có hình ảnh rò rỉ cho tới thời điểm hiện tại. Trên thực tế ý tưởng về một mẫu xe với hiệu năng cao như 911 nhưng không gian cabin rộng rãi như xe van đã được Porsche nghĩ tới từ thập niên 60 với một dự án tên là EA226. Tuy nhiên dự án này đã bị loại bỏ và không có hình ảnh nào về EA226 bị lộ ra.

Trước Cayenne và Panamera, Porsche từng vô số lần thử làm xe 4 cửa: có cả sedan hạng B giá rẻ chất lượng “xoàng“! ảnh 13
 Còn với Varrera, Porsche đã hợp tác cùng Volkswagen để vay mượn nền tảng của dòng Sharan và phát triển ra nó. Ngoài chassis được cải tiến, Varrera còn có động cơ 6 xi-lanh nằm ngang mạnh khoảng 280 mã lực và hộp số lấy từ 911. Varrera cũng đã sử dụng thân xe rất giống với Sharan, với các đèn chiếu sáng và bodykit khác nhau để làm cho nó trông giống Porsche hơn. Harm Lagaay một lần nữa là người thiết kế thân xe, và nội thất cũng sẽ khác biệt đáng kể so với Volkswagen.
Trước Cayenne và Panamera, Porsche từng vô số lần thử làm xe 4 cửa: có cả sedan hạng B giá rẻ chất lượng “xoàng“! ảnh 14
 Chỉ có 2 hình ảnh về Varrera bị lộ, cho thấy một chiếc MPV màu vàng kim loại nhạt với mâm Cup đặc trưng đèn "trứng chảy" tương tự phong cách những chiếc Porsche 911 996 hay Boxster. Dự án Varrera sau đó cũng bị loại bỏ khi hãng trở nên khó khăn hơn, nhưng Porsche vẫn chưa bỏ cuộc với ý tưởng minivan hiệu năng cao. Tới cuối thập niên 90 của Thế kỷ XX, hãng từng cân nhắc tung một chiếc xe như vậy hoặc SUV ra thị trường. Cuối cùng hướng đi SUV đã được lựa chọn vì ở thời điểm đó khách hàng tại Mỹ đang rất chuộng kiểu dáng xe này. Kết quả sau đó thì tất cả chúng ta đều đã rõ - Cayenne được tạo ra.

Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác