Đã 2 năm trôi qua, chiếc Harley-Davidson giá rẻ hợp tác với hãng mẹ của Benelli đang ở đâu!?

Dù đã được hé lộ từ tận năm 2018, nhưng cho tới thời điểm số phận của chiếc mô tô giá rẻ được Harley-Davidson hợp tác sản xuất với Qianjiang vẫn là một bí ẩn.

Cách đây 2 năm có lẻ, vào năm 2018 Harley-Davidson đã từng gây bất ngờ với bản kế hoạch “More Roads to Harley-Davidson”. Ngoài những mẫu xe đột phá với thương hiệu Mỹ này, một phần của dự án bao gồm cả việc giới thiệu hàng loạt các dòng mô tô giá rẻ và xe điện cho các thị trường mới nổi. Một trong những thiết kế hấp dẫn nhất được hé lộ là chiếc tracker hai xi-lanh thẳng hàng “hạng nhẹ” được phát triền cùng tập đoàn Qianjiang của Trung Quốc – chủ sở hữu thương hiệu Benelli và nhiều hãng xe khác.

Đã 2 năm trôi qua, chiếc Harley-Davidson giá rẻ hợp tác với hãng mẹ của Benelli đang ở đâu!? ảnh 1
 Bản vẽ hé lộ về Harley-Davidson HD 338
Ban đầu, Harley cho biết họ sẽ cho ra mắt một mẫu xe trong phân khúc từ 250-350cc trong vòng hai năm với mục tiêu cụ thể là hướng tới hai thị trường Ấn Độ và Châu Á. Trong tháng 6 năm 2019, công ty đã đi thêm một bước trong việc thực hiện kế hoạch này khi chính thức ký kết thoả thuận hợp tác với Qianjiang và hứa hẹn sẽ cùng nhau phát triển một mẫu xe cao cấp có phân khối là 338cc. Trước tiên mẫu xe này sẽ bán tại thị trường Trung Quốc cùng với đó thêm cả thị trường Châu Á. 
Đã 2 năm trôi qua, chiếc Harley-Davidson giá rẻ hợp tác với hãng mẹ của Benelli đang ở đâu!? ảnh 2
 Các bản vẽ phác thảo ngoại hình chiếc xe được công bố vào tháng 6 năm ngoái, có những nhận định rằng dường như chiếc xe này sẽ là một sản phẩm bắt nguồn từ chiếc Benelli 302S do Qianjiang sản xuất. Cụ thể hơn, hệ thống khung, phuộc và gắp của mẫu Harley-Davidson giá rẻ giống hệt như thiết kế của Benelli. Dung tích 338cc cũng có thể thay đổi bằng cách giảm kích thước xy-lanh của chiếc Benelli 500cc xi-lanh đôi cùng hành trình piston rút ngắn lại để tạo thành phiên bản hạng 300cc.
Đã 2 năm trôi qua, chiếc Harley-Davidson giá rẻ hợp tác với hãng mẹ của Benelli đang ở đâu!? ảnh 3
 Ông Luke Mansfield - Trưởng phòng kế hoạch của Harley-Davidson bắt tay với ông Jin Yu - Chủ tịch Qianjiang
 Tuy nhiên sau đó thay vì sử dụng phiên bản động cơ xi-lanh đôi 338cc, thì Harley-Davidson đã quyết định đẩy dung tích lên 353cc Vào tháng 12 năm 2019, công ty đã chính thức đổi tên dự án tại một buổi lễ ở Trung Quốc, từ HD 338 ban đầu thành HD 350, điều này cho thấy công suất đã tăng lên một chút. Gần đây nhất, chúng ta cũng được nhìn thấy một mẫu naked bike rò rỉ từ thương hiệu mới QJ Motor của Qianjiang nhưng có bưởng máy dập chữ Harley-Davidson.
Đã 2 năm trôi qua, chiếc Harley-Davidson giá rẻ hợp tác với hãng mẹ của Benelli đang ở đâu!? ảnh 4
 QJ Motor QJ350-13
Chiếc xe mới rò rỉ này có tên mã QJ350-13. Theo như các nguồn tin nội bộ, mẫu 350 mới sử dụng động cơ hai xi-lanh thẳng hàng 350cc có công suất 36 mã lực. Con số này thực sự khiến nhiều fan của cả 2 thương hiệu thất vọng khi ít hơn 2 mã lực so với Benelli 302S dù dung tích động cơ chỉ 300cc. Tuy nhiên có thể động cơ 352cc sẽ được cân chỉnh với mô-men xoắn sẽ cao hơn và lượng khí thải ra môi trường ít hơn so với người tiền nhiệm.
Đã 2 năm trôi qua, chiếc Harley-Davidson giá rẻ hợp tác với hãng mẹ của Benelli đang ở đâu!? ảnh 5
Logo Harley-Davidson trên lốc máy  QJ Motor QJ350-13 
 Một lần nữa, hệ thống chassis của xe không có gì thay đổi so với Benelli 302 và bản thiết kế HD 338 trước đó, nhưng mẫu naked bike của hãng QJMotor mới này có kiểu dáng sắc nét hơn, đi kèm nhiều trang bị và động cơ lớn hơn. Nếu được sản xuất, phần thân của chiếc Harley-Davidson dựa trên cùng nền tảng sẽ có kiểu dáng truyền thống hơn, với vẻ ngoài lấy cảm hứng từ những chiếc flat-tracker như được thấy trên bản phác thảo thiết kế của hãng.
Đã 2 năm trôi qua, chiếc Harley-Davidson giá rẻ hợp tác với hãng mẹ của Benelli đang ở đâu!? ảnh 6
 Lễ ký thoả thuận chính thức dự án HD 338
 Tuy nhiên, hiện tại kế hoạch More Roads to Harley-Davidson đã xảy ra nhiều xáo trộn bởi sự ra đi của cựu CEO Matt Levatich. Người thay thế ông, Jochen Zeitz, lúc lên nắm quyền đã công bố một chiến lược hoàn toàn khác được mệnh danh là “The Rewire”, mặc dù bổ sung thêm vào kế hoạch trước đó nhưng dường như đã bỏ đi nhiều yếu tố trong kế hoạch ban đầu Matt. Nhưng mối quan hệ hợp tác với Qianjiang hiện tại vẫn còn và kế hoạch “Rewire” có đề cập đến ý định phát triển và duy trì mối quan hệ thân thiết với hãng xe Qianjiang ở Triết Giang để ra mắt kịp các sản phẩm có liên quan.
Đã 2 năm trôi qua, chiếc Harley-Davidson giá rẻ hợp tác với hãng mẹ của Benelli đang ở đâu!? ảnh 7
 Harley-Davidson Bronx
 Mặc dù vậy, tính tới thời điểm này đã 2 năm trôi qua nhưng chúng ta vẫn chưa từng được nhìn thấy bất kỳ dấu hiệu gì liên quan tới chiếc HD 350 thương mại, ngoài các bản vẽ phác của Harley-Davidson và bưởng máy của chiếc QJ350-13 bị lộ diện ở trên. Trong một diễn biến khác, hiện tại Harley-Davidson đã xoá hoàn toàn các thông tin liên quan tới mẫu streetfighter Bronx trên website của hãng, cho thấy sự thay đổi lớn trong kế hoạch sản phẩm. 
Đã 2 năm trôi qua, chiếc Harley-Davidson giá rẻ hợp tác với hãng mẹ của Benelli đang ở đâu!? ảnh 8
 Ảnh chụp website chính thức của Harley-Davidson vào ngày 14/8/2020 đã không còn Bronx.
 So với HD 350, Bronx thậm chí còn đã được ra mắt từ triển lãm EICMA 2019. Xét tới tình hình kinh doanh ảm đạm của Harley-Davidson và chiến lược Rewire mới, có lẽ chúng ta cũng không nên đặt quá nhiều niềm tin rằng HD 350 bản thương mại sẽ được ra mắt…

Khánh Phan
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác