Tin tức

Gắng xoá mác "thùng tôn di động" với gói an toàn mới, Toyota Wigo 2023 "Malaysia" nhận 4 sao ASEAN NCAP

Dựa trên nền tảng chassis mới vững chắc hơn và thêm loạt trang bị an toàn mới, anh em sinh đôi của Toyota Wigo là Perodua Axia được ASEAN NCAP chấm cao hơn ở độ an toàn khi va chạm.

Vào ngày 14/2/2022 tới, Perodua Axia - mẫu xe song sinh với Toyota Wigo tại Việt Nam sẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Indonesia. Nhưng trước đó, Perodua đã nhanh chóng giao mẫu hatchback hạng A mới cho chương trình thử nghiệm xe mới Đông Nam Á (ASEAN NCAP) vào tháng 1/2023 để được nhận đánh giá an toàn. Và sau một loạt các thử nghiệm va chạm lẫn an toàn, chiếc xe đã đạt số điểm chung cuộc 4/5 sao.

Phiên bản Axia được ASEAN NCAP thử nghiệm là 1.0 SE, hay model cao cấp thứ nhì của dòng xe chỉ sau AV. Bản này chỉ còn 2 túi khí trước thay vì 6 túi như Axia AV, nhưng vẫn được trang bị đầy đủ các hệ thống an toàn chủ động. ASEAN NCAP cho biết Axia 2023 được trang bị cảnh báo chệch làn đường, cảnh báo va chạm phía trước và cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, trong khi không có hệ thống hỗ trợ giữ làn đường.

ABS, kiểm soát ổn định thân xe, hệ thống nhắc nhở thắt dây an toàn cho người lái, hành khách phía trước và hành khách phía sau cũng là tiêu chuẩn trên tất cả các biến thể. Axia 2023 ghi được 25,65/32 điểm đối với khả năng bảo vệ người lớn (AOP), 43,43/51 điểm đối với bảo vệ hành khách là trẻ em (COP), 16,5/21 đối với hỗ trợ an toàn và 7/16 điểm về khả năng bảo vệ người đi xe máy an toàn.

Điểm AOP của chiếc xe bao gồm 14,96 trong bài kiểm tra tác động trực diện, 6,69 điểm trong bài kiểm tra tác động bên hông và 4,00 điểm cho khả năng bảo vệ đầu. Trong khi đó, điểm COP bao gồm 24 trong bài kiểm tra động, 9,00 điểm trong bài kiểm tra dựa trên phương tiện, 10,43 điểm cho bài kiểm tra cài đặt và 0 điểm cho việc phát hiện trẻ em.

Trong hạng mục hỗ trợ an toàn, điểm số của Axia 2023 bao gồm 6 cho hiệu quả phanh và tránh chướng ngại, 4,5 cho hệ thống nhắc thắt dây an toàn, 3 cho phanh tự động khẩn cấp và 3 cho các hệ thống an toàn chủ động nâng cao. Đối với sự an toàn của người đi xe máy, chỉ số này bao gồm 4 đối với hệ thống phát hiện điểm mù, 0 đối với khả năng quan sát phía sau, 1 đối với đèn pha, 2 đối với người đi bộ và 0 đối với các hệ thống bảo vệ nâng cao.

Nhìn chung, Axia 2023 bị mất điểm tối đa 5/5 sao do vắng bóng nhiều hệ thống an toàn chủ động để bảo vệ người đi xe máy hay xe đạp - đây là điều không khó hiểu vì chiếc xe nằm ở phân khúc giá rẻ nhất thị trường. Mặc dù vậy, việc dựa trên nền tảng chassis vững chắc hơn và được bổ sung gói trang bị điện tử hỗ trợ người lái đã khiến xe an toàn hơn nhiều so với thế hệ trước.

Vào năm 2014 khi thử nghiệm thế hệ đầu tiên của Axia, ASEAN NCAP đã chấm khả năng bảo vệ người lớn và trẻ em sau va chạm của chiếc xe chỉ ở mức 4/5 sao. Trong khi đó, các hạng mục này ở thế hệ mới đều đạt tối đa 5 sao. Do Wigo về cơ bản là Perodua Axia đổi logo và một chút thiết kế phần đầu, kết quả an toàn cho mẫu xe nhà Toyota hứa hẹn cũng sẽ tương tự nếu như được ASEAN NCAP thử nghiệm.

 

Quang Nam

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/gang-xoa-mac-thung-ton-di-dong-voi-goi-an-toan-moi-toyota-wigo-2023-malaysia-nhan-4-sao-asean-ncap