Xe mới

Ducati tạo ra thế hệ mới cho "xế phượt" Multistrada V2 bằng thiết kế Multistrada V4, máy Panigale V2

Chiếc Multistrada V2 hoàn toàn mới của Ducati được thiết kế lại theo phong cách V4 và mạnh mẽ hơn so với phiên bản cũ.

Sau hàng loạt mẫu xe hiệu năng cao với động cơ V-Twin mới như Panigale và Streetfighter, Ducati đã tiếp tục trang bị động cơ mới này vào Multistrada V2 thế hệ mới. Cùng lúc đó, hãng cũng thiết kế lại toàn bộ chiếc xe ở phía sau lớp vỏ lấy cảm hứng từ người đàn anh Multistrada V4 hiện tại.

Multistrada V2 mới sẽ tiếp tục được cung cấp dưới dạng phiên bản tiêu chuẩn và phiên bản S với bánh trước 19 inch và bánh sau 17 inch như trước. Những điểm tương đồng khác nữa với thế hệ trước cũng bao gồm cả ngoại hình – với hình dáng bên hông và phần trước nhô cao vẫn cho thấy rõ ràng đây là một thành viên của gia đình Multistrada.

Tuy nhiên trong khi thiết kế của thế hệ cũ có phần giống với chiếc Multistradas 1260 xi-lanh đôi trước đó , thì chiếc xe năm 2025 rõ ràng đã lấy cảm hứng thiết kế từ Multistrada V4 mới nhất. Nó cũng có một chiếc mỏ tương tự nhô ra bên dưới đèn pha LED phẳng, rộng. Kính chắn gió trong suốt có thể điều chỉnh độ cao cũng có vẻ được mô phỏng theo người anh em có dung tích lớn hơn của nó.

Là một chiếc Ducati hiện đại, các kỹ sư đã làm việc cùng với các nhà thiết kế để bảo vệ người lái tốt hơn khỏi các yếu tố thời tiết – tăng cường sự thoải mái khi đi đường dài và giảm mệt mỏi. Ví dụ, màn hình phía trước được đề cập ở trên được phát triển bằng nghiên cứu khí động học, và hai bên thân xe được thiết kế để dẫn luồng không khí mát đến chân người lái – một lần nữa giúp tăng sự thoải mái bằng cách giảm tác động của nhiệt động cơ.

Phần đuôi xe cũng được thiết kế lại để có vẻ ngoài thanh mảnh hơn, với tay nắm yên sau ngắn hơn để tăng thêm tính thẩm mỹ. Cả thùng đồ sau và bên hông cũng được dịch chuyển về phía sau một chút, nghĩa là sẽ có thêm một chút chỗ để chân cho hành khách. Tương tự, người lái muốn có thêm một chút không gian để duỗi chân có thể lựa chọn giữa hai giai đoạn điều chỉnh ghế – từ 830mm đến 850mm. Có thể mở rộng đến 870mm hoặc hạ xuống 810mm bằng cách sử dụng ghế phụ kiện trong danh mục phụ kiện tùy chọn.

Ngoài chỗ ngồi, người dùng có hai lựa chọn hệ thống treo, với phiên bản S được trang bị giảm xóc Ducati Skyhook bán chủ động điện tử (DSS). Ở đây, ghế có thể tự hạ xuống 790mm để mang lại sự tự tin tuyệt đối cho những người lái thấp hơn. Tuy nhiên nó sẽ không tự động hạ xuống như trên V4. Trong khi đó, phiên bản cơ bản V2 được trang bị phuộc trước Marzocchi 45 mm ngược và giảm xóc sau Sachs, với khả năng điều chỉnh hệ thống treo hoàn toàn ở cả hai đầu.

Cả hai chiếc xe đều sử dụng lốp Pirelli Scorpion Trail II và có hành trình treo 170mm tập trung vào đường trường, bất kể là điều chỉnh điện tử hay thủ công. Multistrada V2 thế hệ mới cũng có một bộ đầy đủ các thiết bị hỗ trợ điện tử hiện đại, được điều khiển thông qua bảng điều khiển TFT màu năm inch được làm mới.

Có 5 chế độ lái, với các thiết lập có thể cấu hình cho công suất, kiểm soát lực kéo, chống bốc đầu và phanh động cơ. Người dùng cũng có được tính năng kiểm soát hành trình tiêu chuẩn, cùng với các tùy chọn dẫn đường từng chặng và chức năng 'Coming Home' giúp đèn pha luôn sáng trong giây lát sau khi tắt máy, giúp họ quan sát dễ dàng hơn trong bóng tối.

Chia sẻ động cơ V2 thế hệ mới với Panigale V2 và Streetfighter V2 2025, Multistrada V2 cũng có công suất mạnh hơn một chút so với phiên bản cũ. Cụ thể xe mạnh 115 mã lực tại 10.750 vòng/phút và mô-men xoắn 92Nm tại 8.250 vòng/phút. Để dễ so sánh, các con số này ở thế hệ trước là 113 mã lực tại 9.000rpm và mô-men xoắn 96Nm tại 7.750Nm hoặc 93Nm tại 6.750rpm ở các quốc gia áp dụng tiêu chuẩn Euro5.

Động cơ này – cần kiểm tra khe hở van sau mỗi 30.000km và đi kèm chế độ bảo hành không giới hạn số km trong 4 năm – được cho là nặng 54,9kg theo thông số kỹ thuật của Multistrada và bao gồm hệ thống điều chỉnh thời điểm đóng mở van nạp biến thiên, nghĩa là nó sẽ cung cấp phạm vi công suất rộng hơn cho người dùng. Xe cũng có trục khuỷu nặng hơn và hệ thống máy phát điện khác – cho người dùng có thể lắp nhiều phụ kiện cần nguồn điện hơn.

Ducati cho biết 70% mô-men xoắn cực đại đạt được từ 3500 vòng/phút và từ thời điểm này cho đến 11.000 vòng/phút, mô-men xoắn không bao giờ giảm xuống dưới 75%. Tỷ số truyền động cũng được thiết kế riêng cho chiếc xe mới, với số 1 và số 2 ngắn hơn, cùng với bộ quickshift lên và xuống lắp sẵn.

Động cơ đồng thời đóng vai trò là thành phần chịu lực được treo bằng khung nhôm liền khối mới, cùng với khung đuôi dạng thép ống trellis được thiết kế lại và gắp đôi đúc bằng nhôm. Khung chính được cho là góp phần giảm bề rộng thân xe và từ đó giảm cả bề rộng yên, giúp người lái dễ dàng đứng lên và đặt chân xuống do háng không còn bị bành ra.

Các khu vực tiếp xúc ở đầu gối và đùi trong cũng đã được thiết kế lại nhằm mục đích mang lại cảm giác kiểm soát tốt hơn ở tốc độ cao. Ở phiên bản thường, Ducati tuyên bố trọng lượng không bao gồm nhiên liệu chỉ 199kg và con số này tăng lên thành 202kg trên Multistrada V2 S.

Ducati sẽ bắt đầu bán Multistrada V2 thế hệ mới từ tháng 1/2025 với giá chưa được công bố.

 

 

 

 

Hải Chi

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/ducati-tao-ra-the-he-moi-cho-xe-phuot-multistrada-v2-bang-thiet-ke-multistrada-v4-may-panigale-v2